Tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên

Cập nhật: 10-09-2022 | 08:55:39

Năm học 2022-2023 là năm học có nhiều thách thức với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh, đặc biệt là việc giải bài toán thiếu giáo viên (GV) ở tất cả các cấp học. Đội ngũ GV được xác định là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Việc thiếu GV ở tất cả các cấp học đã và đang đặt ra cho ngành GD-ĐT tỉnh không ít khó khăn, thách thức.


Năm học này, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu GV. Trong ảnh: Cô và trò trường TH Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một trong những ngày đầu năm học mới 2022-2023

Thiếu GV ở tất cả các cấp học

Năm học 2022-2023, TP.Thuận An là một trong những địa phương cần bổ sung số lượng lớn GV. Cụ thể, ngành GD-ĐT TP.Thuận An cần bổ sung 760 người, trong đó nhiều nhất là đội ngũ GV với 618 chỉ tiêu. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết tình trạng thiếu GV khiến các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí công tác chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, khó nhất hiện nay là không có nguồn để tuyển, nên chắc chắn sau khi tuyển dụng, TP.Thuận An vẫn sẽ thiếu GV.

Thầy Ngô Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Lý Thái Tổ, TP.Thuận An, chia sẻ: “Năm học 2022-2023 nhà trường có số lượng học sinh tăng gấp đôi so với năm ngoái. Hiện tại trường có 8 GV mới được chuyển về nhưng số lượng GV vẫn còn thiếu nhiều. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhà trường cũng đã quán triệt đến các thầy, cô cùng hỗ trợ nhau trong từng giờ dạy, tiết dạy. Trước mắt, nhà trường sẽ phân công GV dạy tăng giờ, tăng tiết và kiêm nhiệm các vị trí trong nhà trường”.

Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 ngành GD-ĐT thực hiện Chương trình GDPT 2018 và cũng là năm đầu tiên triển khai đối với lớp 10. Tuy nhiên, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đang loay hoay với bài toán thiếu GV. Do những năm trước không dạy các môn thuộc nhóm nghệ thuật nên các trường không có GV biên chế các môn này, việc hợp đồng GV cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong giai đoạn đầu triển khai dạy các môn tự chọn, các trường THPT trên địa bàn tỉnh chưa thể triển khai dạy hai môn âm nhạc và mỹ thuật.

Nói về vấn đề thiếu GV trong năm học mới, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh cho biết do số lượng học sinh tăng nhanh hàng năm nên số lượng GV không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Việc tuyển dụng GV không đủ chỉ tiêu năm học 2021-2022 (504 viên chức/1.002 chỉ tiêu, đạt 50,29%) cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu GV của ngành. Một nguyên nhân khác là do viên chức GV mới được tuyển dụng có tổng tiền lương hàng tháng thấp hơn lương tối thiểu vùng rất nhiều và thấp hơn lương của nhân viên, người lao động mới hợp đồng. Thu nhập thấp nên GV nghỉ việc cũng nhiều. Tính từ tháng 1-2021 đến tháng 4-2022, toàn ngành GD-ĐT tỉnh có 527 GV nghỉ việc.

Linh hoạt các giải pháp

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, năm học 2022-2023 UBND tỉnh đã chỉ đạo SởGD-ĐT rà soát biên chế toàn ngành, giải quyết số biên chế, chức danh địa phương. Song song đó, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT với 154 chỉ tiêu, chỉ tính khối đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT. Các địa phương cũng đã triển khai tuyển dụng viên chức ngành giáo dục theo nhu cầu của từng địa phương. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn; phân công cán bộ, GV và nhân viên kiêm nhiệm thêm việc, tăng số tiết, số giờ/tuần.

Tính đến cuối năm học 2021-2022, tổng số công chức, viên chức, nhân viên toàn ngành GD-ĐT tỉnh là 20.044 người, trong đó có 15.066 GV thuộc các trường công lập. Năm học 2022-2023, Bình Dương thiếu 3.102 GV. Trong đó, mầm non thiếu 465 GV, TH thiếu 1.207 GV, THCS thiếu 1.305 GV, THPT thiếu 118 GV, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh thiếu 7 GV và 538 viên chức khác.

Trên cơ sở tham mưu của Sở GD-ĐT sau khi tuyển dụng, UBND tỉnh xem xét tiếp tục cho chủ trương các đơn vị hợp đồng những viên chức, nhân viên còn thiếu sau tuyển dụng và tiếp tục xem xét, từng bước giải quyết cho những viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng có gốc đào tạo sư phạm được chuyển ra dạy lớp đúng chuyên môn trên cơ sở đánh giá về chuyên môn của đơn vị sử dụng và cơ quan quản lý trực tiếp. Sở GD-ĐT cũng đã chuẩn bị các phương án về phân công GV dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng. Ngành GD-ĐT tỉnh cũng đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ Nội vụ cần có chính sách đặc thù nhằm thu hút đối với GV môn nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu GV cho chương trình GDPT 2018.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết mặc dù thiếu GV nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy trong năm học mới. So với nhiều tỉnh, thành phố, Bình Dương thiếu khoảng 3.100 GV là không lớn. Số lượng nhân sự thiếu dựa trên quy chuẩn chung. Sở đã giao các đơn vị, địa phương chủ động tuyển dụng GV để đáp ứng yêu cầu. Ngành đã có phương án sắp xếp, bố trí nhân sự nên không đến mức quá bị động. Để tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu GV, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo thành lập các tổ chuyên môn để phân công nhân sự đảm nhiệm theo năng lực chuyên môn.

Khó khăn là điều đang hiện hữu. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu giáo dục toàn diện, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà vẫn đang nỗ lực, quyết tâm cùng các ngành, các địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới đã đề ra, hướng tới một năm học thành công.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X