Tìm giải pháp, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững

Cập nhật: 17-04-2024 | 07:47:33

Kinh tế công, nông nghiệp huyện Phú Giáo đang đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi cần có những giải pháp đột phá để phát triển bền vững. Mới đây, huyện Phú Giáo đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp (DN) trên địa bàn kiến nghị, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, kết nối cung cầu, thúc đẩy phát triển.

 Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối tiêu thụ là khởi đầu thuận lợi, đưa sản phẩm hàng hóa của huyện ra thị trường

 Tp trung tháo g khó khăn

Tại hội nghị, các DN, đơn vị sản xuất, kinh doanh (SXKD) kiến nghị các nội dung như bảo đảm nguồn điện, nước, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, giải quyết thủ tục hành chính, bổ sung quy hoạch sử dụng đất đai, hỗ trợ kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm công - nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mỹ Lâm Quang, xã Vĩnh Hòa, cho biết công ty sản xuất ván ép sử dụng làm đồ nội thất. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đầu ra cho ngành hàng của công ty gặp khó khăn, sản xuất cầm chừng. Công ty mong muốn được kết nối với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để có đơn hàng ổn định, hợp tác lâu dài, tạo việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương.

Hộ kinh doanh Ba Hoàng (xã Vĩnh Hòa) sản xuất sầu riêng và bưởi, hiện đang gặp khó khăn về đầu ra, bị ép giá, điện cung cấp cho trang trại không bảo đảm. Ông Lê Văn Hoàng, chủ trang trại bày tỏ mong muốn được hỗ trợ đầu ra, nguồn vốn vay ưu đãi và cung cấp lưới điện 3 pha để phục vụ sản xuất.

Bà Huỳnh Ngọc Ánh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo đã giải đáp cụ thể từng kiến nghị. Đồng thời, cho biết huyện đã thống nhất mỗi quý 1 lần sẽ tổ chức hội nghị đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn, kiến nghị của các đơn vị SXKD.

 Sản phẩm công, nông nghiệp trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu huyện Phú Giáo năm 2024

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thông qua các hội nghị, huyện đã trao đổi, đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD của các DN, hợp tác xã trên địa bàn. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện, đồng hành cùng DN, doanh nhân và nhà đầu tư, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi. Qua đó, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội huyện ngày càng bền vững.

Kết ni cung cu

Tại hội nghị kết nối cung cầu, những sản phẩm của địa phương được trưng bày khá đa dạng, thu hút. Đây là cơ hội để các đơn vị sản xuất quảng bá sản phẩm đến với các nhà phân phối, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Chia sẻ về nhu cầu liên kết tiêu thụ, anh Vũ Quang Phúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Bảo Tín (tỉnh Lâm Đồng), cho biết công ty chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, đặc biệt quan tâm đến sản phẩm sầu riêng trên địa bàn huyện. Hiện công ty đã có mã cơ sở đóng gói, mã vùng trồng tại Đắk Lắk, Lâm Đồng. Tại huyện Phú Giáo, công ty đã có 3 mã vùng trồng sầu riêng được cấp để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

“Đến hội nghị lần này, chúng tôi mong muốn được kết nối với các đơn vị trồng sầu riêng cũng như thu mua, chế biến sầu riêng tươi lẫn đông lạnh trên địa bàn. Mặc dù công ty đã có mã vùng trồng trên địa bàn nhưng việc liên kết cần sự ủng hộ của chính quyền địa phương để việc thực hiện cam kết tiêu thụ thuận lợi, hiệu quả cho DN và đơn vị sản xuất”, ông Phúc cho biết thêm.

Anh Nguyễn Anh Quốc, quản lý hệ thống Bách hóa xanh (BHX) cũng cho biết BHX có nhu cầu khá lớn về các mặt hàng nông sản. Hợp tác với các đơn vị, nông dân, BHX sẽ bảo đảm bao tiêu hết sản lượng. Điều kiện cần là chất lượng sản phẩm, đơn vị sản xuất bảo đảm vận chuyển sản phẩm đến hệ thống BHX các tỉnh phía Nam.

Đại diện các đơn vị thu mua sản phẩm cũng mong muốn việc hợp tác không chỉ dừng lại việc ký kết tại hội nghị và cần có sự hợp tác cụ thể, xây dựng được chuỗi liên kết để việc tiêu thụ sản phẩm của địa phương hiệu quả hơn. Lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản khá đặc thù, liên quan đến nhiều đơn vị, thành phần trong nền kinh tế. Mỗi thị trường xuất khẩu có tiêu chí riêng, để bảo đảm liên kết hiệu quả, lâu dài cần hướng dẫn, tập huấn quy trình sản xuất cho người nông dân...

Theo ông Đoàn Văn Đồng, huyện Phú Giáo có tiềm năng, lợi thế về sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp. Qua hội nghị, huyện mong muốn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho ngành nông nghiệp và công nghiệp, hỗ trợ người dân, DN phát triển và hội nhập. Việc ký kết hợp đồng và biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa các DN, cơ sở SXKD huyện Phú Giáo với các đơn vị sản xuất, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh là sự khởi đầu thuận lợi, sự hợp tác phát triển có quy mô, định hướng rõ ràng trong việc kết nối sản xuất và kinh doanh, đưa các sản phẩm hàng hóa của huyện Phú Giáo đến với thị trường trong và ngoài tỉnh hướng tới xuất khẩu.

 Qua khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, huyện Phú Giáo hiện có hơn 40 tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm công - nông nghiệp có nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Trên địa bàn huyện có 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 - 4 sao, 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 và một số sản phẩm đã đăng ký kết nối cung cầu, tiêu thụ.

 TIẾN HẠNH - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên