Tìm giải pháp vốn cho doanh nghiệp

Cập nhật: 11-05-2011 | 00:00:00

Các DN cần phải đa dạng hóa các kênh huy động vốn khác ngoài ngân hàng như phát hành trái phiếu, cổ phiếu,  mua chịu hàng hoá, đi thuê tài chính hay kinh doanh liên kết.

 

Đó là ý kiến của TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại buổi Tọa đàm “Giải pháp vốn cho doanh nghiệp” tổ chức ngày 10-5.

 

Nghị quyết 11 của Chính phủ đã yêu cầu các giải pháp  điều hành kiềm chế tăng trưởng tín dụng dưới 20%, nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu vốn để sản xuất kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề tiếp cận vốn đang là  một trong nhưng rào cản chính cho khu vực doanh nghiệp, đặc biệt vừa và nhỏ (DNVVN) hiện nay.

 

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết:  Có nhiều nguyên nhân khiến cho DN khó vay vốn của NH nhưng nguyên nhân căn bản là do các DNVVN chưa đáp ứng đủ điều kiện để các NH cho vay như việc lập kế hoạch kinh doanh, tài sản đảm bảo, cân đối tài chính của DN…

 

Hiện có đến 74,47% DN muốn tìm đến vốn bằng hình thức vay NH, chính thói quen này đang hạn chế tính năng động của DN, các doanh nghiệp cần phải đa dạng hóa các kênh huy động vốn. Ngoài Ngân hàng, các DN cần sử dụng nhiều kênh huy động vốn khác như phát hành trái phiếu, cổ phiếu, mua chịu hàng hoá, đi thuê tài chính hay kinh doanh liên kết.…

 

Kênh huy động vốn trên thị trường chứng khoán (TTCK) cũng ngày một khó khăn cho chính sách tiền tệ thắt chặt, chưa kể nguồn cung cổ phiếu lại khá  lớn so với cầu.

 

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Thị Mùi, Hiệu trưởng trường Đào tạo Nhân lực Vietinbank, nếu thị trường ổn định thì việc huy động vốn bằng việc phát hành cổ phiếu trên TTCK cũng là kênh huy động quan trọng.

 

Phát hành trái phiếu cũng là kênh giúp nhiều DN huy động vốn hiệu quả, các doanh nghiệp có thể được hưởng ưu đãi thuế đối với vốn vay và giảm chi phí sử dụng vốn, mức lãi suất hợp lý.

 

Còn  ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội thị trường Trái phiếu Việt Nam khẳng định: Trong dài hạn, cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, trái phiếu sẽ là kênh huy động vốn ngày càng có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Việc huy động vốn qua kênh trái phiếu thì doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc sử dụng vốn phù hợp với từng giai đoạn, giảm bớt sự phụ thuộc vào một vài tổ chức tín dụng.

 

Theo bà Thái Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam, một hình thức huy động vốn quan trọng giúp các DN tìm được nguồn vốn trong bối cảnh còn nhiều khó khăn đó là đầu tư theo mô hình công - tư. Theo bà Hải, các dự án đầu tư theo hình thức công – tư hấp dẫn các DN bởi rủi ro thấp do nhà nước cung cấp các cam kết thể chế cho dự án, bảo lãnh và xúc tiến khả thi cho dự án. Các dự án dài hạn cũng hứa hẹn mang lại cho nhà đầu tư khoản lợi nhuận ổn định trong dài hạn cho các nhà đầu tư...

 

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng ngay cả khi các doanh nghiệp vay được vốn nhưng với lãi suất cao thì cũng phải tính toán để có lãi, các doanh nghiệp cũng phải sử dụng hiệu quả nguồn vốn của mình.

 

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng trong bối cảnh lạm phát, doanh nghiệp cần tiết giảm chi phí, tích cực cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả, tập trung sản phẩm chính, đẩy nhanh vòng vốn, giảm lệ thuộc vào vay ngân hàng, đảm bảo thanh toán hàng nhập khẩu, tạo nguồn dự phòng thay đổi tỷ giá; tránh giảm mức tiêu thụ bằng cách phải chấp nhận lỗ để giữ khách hàng…

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên