Tìm hướng đi mới cho kinh tế hợp tác

Cập nhật: 11-11-2013 | 00:00:00

Lúng túng trong hoạt động

Báo cáo của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể TP.TDM cho thấy toàn thành phố hiện có 26 hợp tác xã (HTX) hoạt động trên các lĩnh vực: Quỹ tín dụng nhân dân (4 HTX), vận tải (12 HTX), nông nghiệp (1 HTX), thương mại dịch vụ (5 HTX), sản xuất xây dựng (1 HTX), tiểu thủ công nghiệp (1 HTX). Trong đó có 2 HTX mới thành lập với số vốn đăng ký lên tới 11 tỷ đồng và 1 HTX đã ngưng hoạt động nhưng chưa làm thủ tục giải thể. Ngoài ra còn có 6 tổ kinh tế hợp tác (THT) với 71 thành viên hoạt động trên các lĩnh vực: 2 THT chăn nuôi, 4 THT trồng trọt. Trên địa bàn có 17 câu lạc bộ (CLB) ngành nghề như 6 CLB nhà nông, 2 CLB trồng trọt, 1 CLB sản xuất, kinh doanh giỏi…   Khách hàng giao dịch tại Quỹ Tín dụng Nhân dân phường Phú Hòa, TP.TDM

“Đa số các HTX có quy mô nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, kinh doanh; chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi và các nguồn vốn vay khác từ ngân hàng vì không có tài sản thế chấp. Nhiều HTX cũng chưa có được phương án sản xuất, kinh doanh khả thi và cụ thể, hiệu quả hoạt động của mô hình đang trong tình trạng “giậm chân tại chỗ”, dù đã được Nhà nước ưu tiên, ưu đãi bằng nhiều chính sách nhưng triển khai, thực hiện còn chậm, thậm chí chưa thực hiện được do HTX chưa đủ điều kiện để hỗ trợ. Nguyên nhân là do thành viên Ban chỉ đạo đều làm công tác kiêm nhiệm, chưa thực sự có điều kiện để quan tâm sâu sát, thành viên Ban chủ nhiệm HTX cũng chưa được đào tạo chuyên sâu về kiến thức kinh tế cũng như nghiệp vụ quản lý”, báo cáo của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể TP.TDM nêu rõ.

Tiềm năng đang mở ra

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Nông dân TP.TDM Nguyễn Văn Hùng phấn khởi cho biết, các mô hình kinh tế tập thể, THT, CLB ngành nghề do hội quản lý đang hoạt động khá hiệu quả, tạo được sự phấn khởi trong hoạt động của hội viên. Cụ thể như CLB chim hoa cá kiểng tại phường Chánh Nghĩa đang hoạt động khá sôi động, hiệu quả bằng việc nuôi cá dĩa xuất đi thị trường phía Bắc đang không đủ hàng để cung cấp. Đây là kết quả của cách làm, cách quản lý của Ban chủ nhiệm rất khoa học, đúng quy luật kinh tế thị trường. CLB chỉ nhận sản phẩm của hội viên chứ không nhận sản phẩm của người ngoài, nên không xảy ra tình trạng “phá giá và tranh mua tranh bán”. Mô hình trồng mai vàng, trồng hoa lan, rau mầm theo hướng nông nghiệp đô thị cũng đang phát triển khá tốt, hàng hóa làm ra được các siêu thị lớn bao tiêu trọn gói với giá cả ổn định.

Chủ tịch Hội nông dân TP.TDM Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, có kết quả đó là nhờ tay nghề của bà con được phát huy, sống trong môi trường đô thị, đất đai thu hẹp, nhưng một bộ phận nông dân yêu nghề, có kinh nghiệm vẫn đau đáu với mảnh ruộng, miếng vườn. Được khơi gợi về mô hình nông nghiệp đô thị với cách làm mới, ứng dụng khoa học công nghệ, thân thiện môi trường, bà con tiếp thu rất nhanh và phát huy tốt kinh nghiệm, tay nghề của mình. Thực tế đó mở ra nhiều tiềm năng mới ngay chính nơi bà con sinh sống.

Cách làm phải mới

Trước thông tin rất phấn khởi từ Hội Nông dân TP.TDM, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Trần Văn Lực, yêu cầu: “Phải xem xét hướng dẫn các HTX, THT để tiến hành đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền hoặc quyền sở hữu công nghiệp ngay. Nếu chậm trễ thì sẽ bị người khác đăng ký dẫn đến tranh chấp và tốn kém sẽ không nhỏ, trong khi HTX, THT quy mô nhỏ, nguồn vốn ít, không đủ điều kiện theo đuổi tranh chấp phức tạp, phải biết tự bảo vệ mình ngay từ ban đầu”. Góp ý cho báo cáo của Ban chỉ đạo kinh tế hợp tác TP.TDM, ông Lực lưu ý: “Xác định kinh tế hợp tác là thành phần quan trọng của nền kinh tế, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Tới đây Luật HTX sẽ được sửa đổi, bổ sung với nhiều ưu đãi hơn nữa. Vì vậy Ban chỉ đạo cần xem xét, phân loại trên địa bàn có HTX nào thành lập mà dư thừa vốn, hoặc vốn chỉ do một vài người góp vào để thành lập HTX. Phải phân định rõ giữa mô hình HTX với mô hình doanh nghiệp, công ty cổ phần…”.   TP.TDM đang xây dựng kế hoạch thành lập HTX quản lý chợ nhằm góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản tại địa phương và chấn chỉnh tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất mỹ quan, trật tự đô thị

Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch TP.TDM Lê Quang Vinh, nêu: “Nếu nói HTX hoạt động kém hiệu quả do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thì đây là nguyên nhân không rõ ràng, cần phải xem xét cụ thể hướng đi, cách làm của từng HTX một. Đơn cử như các HTX khai thác khoáng sản, xây dựng cầu đường, sản xuất nông nghiệp… làm ăn kém hiệu quả là chắc chắn vì hiện tại khoáng sản đã bị cấm khai thác, nông nghiệp phải thay đổi theo hướng ứng dụng công nghệ cao mà cứ hoạt động theo kiểu cũ thì không thể đứng vững, chưa kể còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về vốn, kỹ thuật, cách tiếp thị”.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm yêu cầu Ban chỉ đạo kinh tế hợp tác TP.TDM phải kiện toàn lại bộ máy theo hướng “kiêm nhiệm nhưng chuyên sâu”, phải có Phó Chủ tịch UBND TP.TDM phụ trách kinh tế làm chỉ huy tổng thể để xây dựng kế hoạch hoạt động, theo dõi báo cáo, sơ tổng kết, đánh giá kết quả và đúc kết bài học kinh nghiệm cho năm sau. Mạnh dạn xóa tên các HTX yêu kém, trá hình làm ảnh hưởng đến uy tín của kinh tế HTX và công tác xây dựng phong trào. Tăng cường phát hiện và nhân rộng mô hình HTX điển hình tiến tiến để chứng minh sức sống và cách làm của mô hình kinh tế hợp tác. Tên gọi HTX là không mới nhưng cách làm phải mới, phù hợp với tình hình thực tế và nghị quyết của địa phương.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên