Tìm niềm vui cho cuộc đời từ... nghề báo

Cập nhật: 21-06-2011 | 00:00:00

Vậy là đã đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Ngày mà Đảng và Nhà nước ta chọn để tôn vinh đội ngũ nhà báo cách mạng Việt Nam. Kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tờ báo Thanh Niên (21-6-1925), có thể nói, đến nay báo chí Việt Nam phát triển khá nhanh và sôi động. Cả nước hiện có trên 800 ấn phẩm báo chí, trong đó có gần 200 tờ báo ngày và báo tuần, 63 tờ báo Trung ương, 97 tờ báo địa phương. Đó là chưa kể đến hàng trăm bản tin ngành, bản tin doanh nghiệp, tin huyện, hàng ngàn trang website, blog...

 

Nhà báo tác nghiệp

Trong những ngày này, thay vì viết cho mọi người thì những nhà báo có dịp viết về mình, để chia sẻ, tâm sự chuyện nghề, chuyện nghiệp, chuyện cuộc sống riêng tư với lắm niềm vui, nỗi buồn. Len trong dòng cảm xúc ấy, đáng thông cảm nhất là tâm sự của những nhà báo nữ. Dường như đã thành thông lệ, hễ nói tới nhà báo nữ là người ta lại đề cập đến chuyện hạnh phúc gia đình. Nào là chuyện nhà báo nữ thường gặp rủi ro trong hôn nhân vì áp lực công việc quá mức bình thường. Có nhà báo nữ còn tâm sự rằng “một nhà báo nữ giỏi thường tỷ lệ nghịch với hạnh phúc gia đình”, nghe sao mà thương, mà buồn đến vậy!

Thật ra, nghề nào cũng có thuận lợi, khó khăn riêng. Có nghề nào tuyệt đối là sung sướng hay tuyệt đối là cực khổ? Thực tế, có rất nhiều nhà báo nữ vẫn trọn vẹn một mái gia đình hạnh phúc và một công việc phù hợp với sở thích của mình. Có nữ nhà báo một nách 2 đứa con nhỏ, lại được cơ quan cử tham dự các khóa học nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn vẫn sắp xếp gọn gàng việc nhà, việc đơn vị đâu vào đấy. Nhiều nhà báo nữ lợi thế có ông xã vừa là độc giả, lúc nào cũng dõi theo các bài viết của vợ, đọc, mà suy ngẫm, để hiểu và yêu thương bà xã hơn. Thế mới biết, giữ gìn hạnh phúc gia đình là do cách vận hành của mỗi người, chứ chuyện nghề nghiệp thì vô tội vạ.

Dẫu sao, nghề báo vẫn là một nghề hay và khó. Nên những câu hỏi mà mọi người thường hay hỏi nhất là “Tại sao không chọn một nghề nào khác nhẹ nhàng và đỡ vất vả hơn mà lại chọn nghề báo?”. Đơn giản, đó là công việc cho phép chúng tôi thực hiện tâm nguyện tìm niềm vui cho cuộc đời. Mỗi bài báo, trang viết phản ánh những mảng màu của cuộc sống. Có khi là nêu gương của người tốt, việc tốt để cổ động phong trào, có khi đấu tranh bênh vực cho những người gặp cảnh bất công, không may mắn trong cuộc sống, hay đơn giản chỉ là một thông tin nóng hổi, thời sự mang lại cho mọi người những niềm vui. Có công việc nào cho phép chúng tôi len lõi trong đời sống xã hội, để phát hiện, mà nói lên tiếng nói của quần chúng nhân dân nhanh và hiệu quả như nghề báo. Theo đó đã mang đến cho biết bao người những niềm vui, sự chia sẻ, lời động viên thiết thực nhất. Đơn giản chỉ thế ấy, mà biết bao những nhà báo vẫn kiên trì, miệt mài chạy theo dòng sự kiện, mang những thông tin mới nhất đến với mọi người, mặc cho phía sau những trang giấy, họ vô tình để cho dòng thời gian cuốn mất đi những gì, đôi khi chỉ là bình thường nhất của cuộc sống...

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên