Tìm ra người chỉ điểm mạng lưới điệp viên Nga tại Mỹ

Cập nhật: 12-11-2010 | 00:00:00

Một nhật báo hàng đầu tại Mátxcơva đã tiết lộ tên điệp viên Nga mà báo này khẳng định là người chỉ điểm mạng lưới điệp viên Nga tại Mỹ.

 

Tờ Kommersant cho hay Đại tá về hưu Shcherbakov, người từng có một thời gian dài công tác tại Cục Tình báo đối ngoại (SVR) của Nga là thủ phạm và rằng ông này đã làm việc cho phía Mỹ.

 

Cũng theo nguồn tin trên, con gái của ông Shcherbakov từ lâu đã sinh sống tại Mỹ nhưng SVR không để ý tới điều này.

 

 Các gián điệp Nga từng bị bắt giữ tại Mỹ.

Theo Kommersant, đại tá Shcherbakov từng giữ vị trí cấp cao trong SVR và công việc của ông là cài cắm các gián điệp tại Mỹ. Nhưng ông này đã chuyển sang ủng hộ phía bên kia.

 

Dẫn lời các nguồn tin tình báo, nhật báo cho hay ông Shcherbakov đã rời khỏi Nga để sang Mỹ hồi tháng 6, chỉ 3 ngày trước chuyến thăm chính thức nước Mỹ của Tổng thống Dmitry Medvedev.

 

Vài ngày sau đó, khi Tổng thống Medvedev về nước, các gián điệp Nga đã bị bắt.

 

“Thật lạ khi không ai nghi ngờ tại sao một người ở cấp bậc đó có người thân sinh sống ở nước ngoài. Những điều như vậy thậm chí còn được theo dõi chặt chẽ tại các tổ chức ít bí mật hơn”, một nguồn tin tình báo nói với tờ Komemersant.

 

Từ chối thăng cấp

 

Cục Tình báo đối ngoại đã không để ý khi ông Shcherbakov từ chối nhận quyết định thăng cấp một năm trước khi xảy ra xì-căng-đan gián điệp để tránh bị thẩm định bằng máy phát hiện nói dối. Điều này chứng tỏ ông Shcherbakov có thể đã hợp tác với tình báo Mỹ vào thời điểm đó.

 

Ngoài ra, cũng không ai để ý tới chuyện con trai của ông, người đã làm việc cho cơ quan phòng chống ma túy Gosnarkokontrol của Nga, đã vội vàng sang Mỹ ngay trước khi các gián điệp Nga bị bại lộ.

 

Cũng trong ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Duma quốc gia Nga, ông Gennady Gudko, đã đề xuất tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với SVR, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

 

Ông Gudko gọi vụ việc là “bằng chứng cho sự thoái hóa đạo đức của các quan chức nhà nước, những người đã làm giàu bằng cách lợi dụng địa vị của họ”.

 

“Hành động phản đối đã làm hủy hoại hình ảnh và tương lai của tình báo Nga:, ông Gudkov nhấn mạnh.

 

Trụ sở của SVR nằm tại quận phía nam Yasenevo, ngoại ô thủ đô Mátxcơva. SVR đã từ chối bình luận về tiết lộ của tờ Komemersant.

 

10 gián điệp Nga đã bị bắt giữ tại Mỹ và bị trục xuất về nước sau vụ trao đổi gián điệp Nga-Mỹ diễn ra tại Áo. Đó là vụ trao đổi gián điệp lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

 

Thủ tướng Nga Putin, cũng là một cựu điệp viên KGB, đã chào đón họ như những anh hùng. Ông Putin nói những kẻ phản bội sẽ có cái kết xứng đáng. "Các cơ quan mật vụ có luật riêng và mọi người đều biết luật đó là gì", ông nói.

 

Tổng thống Nga Medvedev sau đó đã trao tặng huân chương cao quý nhất của nhà nước cho các điệp viên.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên