Tìm thấy thanh kiếm khổng lồ dài 2,37 m ở cố đô Nhật Bản

Cập nhật: 08-04-2024 | 14:09:33

Thanh kiếm được khai quật từ gò mộ Tomiomaruyama Kofun, Nhật Bản khiến giới khảo cổ ấn tượng vì độ dài và thiết kế chưa từng thấy trước đây, kết hợp các tính năng của cả thanh đao katana một lưỡi và thanh kiếm hai lưỡi.


Thanh kiếm đã bị rỉ sét nặng nề sau hơn 1.600 năm nằm dưới lòng đất.

Báo Mainichi mới đây đưa tin, ngày 26/3, Viện Khảo cổ Kashihara, tỉnh Nara và Hội đồng Giáo dục thành phố Nara đã chính thức công bố thanh kiếm sắt "dako" khổng lồ được khai quật từ gò mộ lớn nhất Nhật Bản ở thành phố Nara.

Vật phẩm với thiết kế lai giữa một thanh đao và một thanh kiếm 2 lưỡi chưa từng có này được cho là nguồn gốc của những lưỡi kiếm nghi lễ được tạo ra dưới sự kiểm soát của Vương quyền Yamato.

Thanh kiếm dako này dài 2,37 m và rộng 6 cm, là loại kiếm cổ nhất ở Nhật Bản và cũng là lưỡi kiếm sắt lớn nhất được tìm thấy ở Đông Á từ thời Kofun (khoảng thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 7). Nó được phát hiện vào tháng 12/2022 cùng với một chiếc gương đồng hình khiên từ một khu chôn cất chưa được khai quật tại gò mộ Tomiomaruyama Kofun, có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 4 và có đường kính 109 m.

Viện khảo cổ học đã loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt thanh kiếm trong quá trình bảo quản, đồng thời kiểm tra hiện vật một cách cẩn thận.

Do đã nằm dưới lòng đất từ cuối thế kỷ thứ 4, trải qua hơn 1.600 năm, giá đỡ thanh kiếm đã không còn ở dạng nguyên bản vào thời điểm khai quật mà gần như được tái tạo lại hoàn toàn.

Người ta phát hiện ra rằng lưỡi kiếm lai này đã bị uốn cong sáu lần và tổng chiều dài đo được là 2,85 m khi gắn chuôi và bao kiếm. Bao kiếm dài 2,48 mét, được làm bằng gỗ mộc lan lá to Nhật Bản. 

Masaki Kanekata, người đứng đầu viện khảo cổ học, cho biết những phát hiện gần đây là điều cực kỳ đáng ngạc nhiên và là nguồn thông tin quan trọng để làm rõ quá trình đằng sau việc sử dụng kiếm trong các nghi lễ của Vương quyền Yamato.

Naohiro Toyoshima, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Nara, người am hiểu về kiếm cổ nhận xét: "Có thể thiết kế sáng tạo của những lưỡi kiếm sắt đã được thử nghiệm bắt đầu từ thanh kiếm ở thế kỷ thứ 4 này. Nó như một bước ngoặt để đến thế kỷ thứ 5, hình dạng của những thanh kiếm đơn và kiếm hai lưỡi bắt đầu được thiết kế khác nhau".

Cũng vì lẽ đó mà Kosaku Okabayashi, phó giám đốc viện khảo cổ học Kashihara, tỉnh Nara nhận định, những khám phá nói trên cho thấy công nghệ của thời kỳ Kofun vượt xa tưởng tượng. Và thanh kiếm cùng chiếc gương đồng vừa được khai quật là những kiệt tác về đồ kim loại từ thời kỳ đó.

Thanh kiếm dako khổng lồ được trưng bày trước công chúng tại bảo tàng, viện khảo cổ học Kashihara, tỉnh Nara, cho đến ngày 7/4.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên