'Tin đồn đẩy giá gạo tăng cao'

Cập nhật: 11-08-2010 | 00:00:00

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định, giá gạo tăng trong thời gian qua là do thương nhân làm giá, tung tin đồn. Bộ đã lường trước được tình huống và sẽ không để xảy ra tình trạng sốt giá gạo.

Tại buổi họp báo chiều 10-8, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên khẳng định, tình hình gạo trong và ngoài nước trong thời gian qua có biến động. Cuối tháng 7, đầu tháng 8, gạo ở TP HCM tăng từ 500 đồng đến 1.000 đồng mỗi kg. Trong một tuần qua, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long từ 3.500 đồng mỗi kg vọt lên 5.500 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng 20-30 USD mỗi tấn. Từ tháng 4 đến tháng 7, Trung Quốc đã nhập khẩu 600.000 tấn gạo của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Biên, tình hình sản xuất, thời tiết, hạn hán, lũ lụt có tác động đến tình hình an ninh lương thực của Trung Quốc. Do đó, nhu cầu mua gạo từ các nguồn của Trung Quốc trong đó có Việt Nam là có thực. Và thực tế đã có trường hợp thương nhân thương lái của Việt Nam mua gạo bán sang Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch. Mặc dù chưa có số liệu chính xác về lượng xuất khẩu gạo qua con đường tiểu ngạch, nhưng Thứ trưởng Biên khẳng định, Bộ đã lường trước được tình huống này và tình trạng thiếu gạo sẽ không xảy ra.

“Yếu tố tâm lý khi nghe tin nhu cầu tiêu thụ gạo trên thế giới tăng đẩy giá gạo lên cao. Lượng gạo tồn kho còn khoảng 1,4 triệu tấn. Do đó, việc tăng giá này không có cơ sở tồn tại lâu", ông Biên nói.

Theo số liệu của Hiệp hội Lương thực, Việt Nam đã xuất khẩu được 4.135.000 tấn gạo, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu đạt khoảng hơn 2 tỷ USD tăng 3,6% so với cùng kỳ. Tính cả lượng tồn kho năm 2009, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 7,2 triệu tấn.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch hội Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho hay, trước tình trạng nhiều người đầu cơ đang đẩy giá gạo lên cao để trục lợi, Tổng công ty Lương thực miền Nam đã cảnh báo các công ty thành viên sẵn sàng can thiệp thị trường trong nước khi có biến động giá. Hiện trong kho của tổng công ty còn khoảng 10.000 tấn gạo và kế hoạch đưa ra thị trường với giá ban đầu không thay đổi. Người dân có thể đến các điểm bình ổn thị trường mua gạo với lượng không hạn chế.

Để thực hiện bình ổn giá gạo trong thời gian tới, Việt Nam sẽ duy trì thị trường tập trung, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu mới như Banglades. Ngày 13 tới, Việt Nam sẽ ký hợp đồng cấp chính phủ với Banglades để bàn giao khoảng 220.000 tấn gạo. Việt Nam đang thực thực hiện hợp đồng giao 180.000 tấn gạo được ký từ trước đó. Chỉ trong vòng hai tháng, lượng gạo xuất khẩu vào Banglades tăng 400.000 tấn. "Đây là một cú hích làm thị trường phấn chấn lên", ông Phong nhận định.

Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, mặc dù Việt Nam chịu ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh nhưng vụ đông xuân đã đạt sản lượng trên 18 triệu tấn thóc. Vụ hè thu cũng gieo cấy 1,65 triệu ha và đạt năng suất bình quân 5 tấn mỗi ha. Do đó, theo ông Ngọc, khả năng đạt sản lượng 39 triệu tấn gạo trong năm nay và kế hoạch xuất khẩu lúa gạo khoảng 6 triệu tấn là hoàn toàn khả thi.

Ông Ngọc nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, diện tích lúa thu hoạch có thể lên tới 300.000-500.000 ha. Do đó, lượng gạo bổ sung cho thị trường nội địa và xuất khẩu sẽ ổn định.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên