Tín dụng an toàn cho công nhân

Cập nhật: 28-02-2023 | 09:14:46

 “Người lao động xa quê luôn có nhiều bộn bề, lo toan hàng ngày, nhất là những khi có công việc gấp, cần một khoản tiền giải quyết, việc xoay xở thật khó khăn. Do vậy, với những công nhân, việc tiếp cận nhanh chóng được nguồn vốn vay hỗ trợ an toàn là rất cần thiết, không phải lo lắng biến động về lãi suất, vượt quá khả năng trả nợ…”, chị Phạm Thị Lệ Huyền, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An) chia sẻ.

 Từ khi mua được chiếc xe máy làm phương tiện đi làm, cuộc sống của vợ chồng chị Huyền đã được cải thiện nhiều hơn

 Cải thiện cuộc sống

Mấy năm trước, với chị Huyền, mua được chiếc xe máy để đi làm là niềm mơ ước. Chị Huyền kể, cuộc sống nơi thành thị chi phí đắt đỏ, nguồn thu nhập chính của gia đình chị từ tiền lương làm việc ở công ty. Tuy nhiên, những năm qua do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, việc làm bị giảm sút, thu nhập cũng giảm theo, cuộc sống của gia đình chị khó khăn hơn. Sau nhiều lần trăn trở, cực chẳng đã, vợ chồng chị cũng nén lòng gửi 2 con ở quê (Quảng Ngãi) nhờ ông bà ngoại trông nom, chăm sóc. Chị Huyền chia sẻ: “Do nhà trọ ở cách xa công ty, những hôm tăng ca về nhà muộn, sáng hôm sau chúng tôi cũng phải dậy sớm để chuẩn bị mọi thứ, rồi hai vợ chồng cùng đi bộ đến công ty làm việc. Thu nhập từ lương nếu khéo chi tiêu tiết kiệm cũng tạm ổn, chỉ chi những khoản sinh hoạt thật cần thiết, còn lại các khoản khác, chúng tôi cân nhắc cắt giảm tối đa để dành dụm gửi tiền về quê nuôi 2 con ăn học hàng tháng…”.

Do vậy, mong muốn mua được xe máy để đi làm cho đỡ vất vả, với chị Huyền thật khó khăn, nhất là trong thời gian công ty phải tạm ngưng hoạt động, thu nhập bị giảm sút... “Cũng có lúc vợ chồng tính đi “vay nóng” để mua xe đi làm nhưng rồi chứng kiến cảnh một số bạn bè bị vướng vào “tín dụng đen”, vợ chồng lại động viên nhau ráng chịu”, anh Nguyễn Văn Tùng chồng chị Huyền chia sẻ.

Trong lúc vợ chồng chị Huyền loay hoay thì mới đây Công đoàn cơ sở công ty triển khai tuyên truyền phòng, chống “tín dụng đen” trong công nhân lao động và giới thiệu Tổ chức Tài chính vi mô (CEP) chi nhánh TP.Thuận An cho vay với những gói vay đa dạng, lãi suất thấp, trả nợ linh hoạt. Cơ hội để vợ chồng chị Huyền giải quyết bài toán vay tiền mua xe đã đến. “Ngay sau đó, vợ chồng tôi tiến hành làm thủ tục, chỉ vài ngày đã được CEP duyệt cho hạn mức vay 30 triệu đồng để mua xe. Tôi chọn thời gian trả trong năm và gửi tiết kiệm thêm 1%, mỗi tháng chỉ trả hơn 2,9 triệu đồng gồm cả 1% tiền tiết kiệm. Sau khi cuối kỳ hoàn trả xong, chúng tôi sẽ được nhận một khoản tiền tiết kiệm để chi tiêu nữa”, chị Huyền vui mừng chia sẻ.

Từ khi được vay tiền mua xe máy, có phương tiện đi làm, việc đi lại cũng trở nên thuận tiện hơn, vợ chồng chị Huyền thoát được cảnh dậy sớm từ tờ mờ sáng để chuẩn bị và đi bộ đi làm. Không chỉ chị Huyền, nhiều đồng nghiệp khác làm chung công ty với chị, cũng nhờ chương trình hỗ trợ vay vốn từ CEP đã giúp họ tiếp cận nguồn tài chính vay, cải thiện đời sống, có thêm động lực làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

Chị Đặng Thị Kim Thanh (quê Đồng Tháp), chia sẻ do hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị cùng lên Bình Dương sinh sống, làm việc và học tập. Con lớn của chị đang học lớp 1, chồng làm nghề thợ hồ, công việc thất thường nên thu nhập bấp bênh. Giữa năm nay, chị sẽ về quê hạ sinh đứa con thứ 2, nhiều thứ cần phải chi phí, nhất là sửa lại ngôi nhà cấp 4 ở quê đã bị xuống cấp trầm trọng. Được Công đoàn cơ sở công ty giới thiệu, chị đã làm thủ tục vay vốn từ CEP, cùng với khoản tích lũy của gia đình để sửa sang lại nhà cửa và dành dụm một khoản làm chi phí sinh nở…

“Cứu cánh” khi khó khăn

Ông Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, chia sẻ bản thân ông cũng đã từng bị gọi điện thoại đe dọa, lấy hình ảnh người thân ghép ảnh phản cảm tung lên mạng xã hội để ép ông nhắc nhở công nhân của công ty vay “tín dụng đen” trả nợ. Sau đó, ông tìm hiểu, biết ở công ty cũng có một số trường hợp công nhân bị mắc bẫy “tín dụng đen” với lãi suất cao, không cân đối được khoản hoàn trả hàng tháng, dẫn đến nợ chồng nợ, nên vượt khả năng trả nợ. Hậu quả là công nhân bị hăm dọa, áp lực nặng nề từ chủ nợ, phải nghỉ làm ở công ty để trốn tránh.

Ông Tuyền nói: “Vay vốn từ CEP thực sự là “cứu cánh” cho công nhân lao động trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, thu nhập giảm và nạn “tín dụng đen” bủa vây. Hiện nay, toàn công ty chúng tôi đã có 800 công nhân lao động đang vay vốn từ CEP, chiếm 10% trên tổng số công nhân lao động đang làm việc tại công ty. Tôi mong rằng, thời gian tới CEP tiếp tục tạo thêm điều kiện để nhiều công nhân hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay an toàn này”.

Tương tự, tại Công ty TNHH Furniture Resources Việt Nam, tính hết năm 2022 cũng có hơn 200 công nhân được vay vốn CEP. Còn tại Công ty TNHH Rochdale Spears Việt Nam, thời gian qua Công đoàn cơ sở công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những loại hình, hình thức, thủ đoạn, chiêu trò cũng như tác hại của việc vay “tín dụng đen”; đồng thời chủ động phối hợp với CEP chi nhánh TP.Thuận An triển khai tới đoàn viên và người lao động chương trình vay vốn. Đến nay, công ty đã có hàng trăm lượt đoàn viên và công nhân lao động vay vốn với tổng số tiền vay 2,2 tỷ đồng...

Tính đến hết năm 2022, tại Bình Dương, với 2 chi nhánh Thủ Dầu Một và Thuận An, CEP đã cho 10.399 công nhân lao động vay vốn với tổng dư nợ hơn 211 tỷ đồng. Ông Văn Quốc Chiến, Giám đốc CEP chi nhánh Thuận An, cho biết CEP đã triển khai sản phẩm hỗ trợ vay vốn với thủ tục đơn giản, mức lãi suất ưu đãi bình quân 0,4 - 0,68%/tháng cho công nhân lao động, trả hàng tháng với mức vay tối đa là 50 triệu đồng. Công nhân lao động khi cần vay liên hệ với Công đoàn công ty để được bảo lãnh và thực hiện các bước theo quy định. Thủ tục vay nhanh chóng, chỉ cần vài ngày công nhân, lao động đã được giải ngân để lo công việc gia đình…

Nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vay tài chính an toàn, góp phần từng bước đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân lao động, vừa qua Chính phủ đã triển khai gói vay hỗ trợ 20.000 tỷ đồng dành cho người lao động. Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký các thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay hỗ trợ với 2 Công ty HD Saison và Công ty FECredit được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chọn thực hiện gói vay hỗ trợ 20.000 tỷ đồng.

Tại Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với 2 công ty tài chính là HD Saison và FECredit triển khai gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng tới đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh. Theo thỏa thuận hợp tác, HD Saison và FECredit triển khai sản phẩm, dịch vụ tới đoàn viên và người lao động với các mức ưu đãi tương ứng. Sản phẩm cho vay tiêu dùng tiền mặt, lãi suất 15 - 25%/ năm, giảm 50 - 70% lãi suất so với khách hàng thông thường, cam kết lãi suất thấp nhất thị trường. Sản phẩm cho vay trả góp mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình, lãi suất thấp nhất 0%, trả trước chỉ từ 0 đồng tại hệ thống đối tác của công ty. Gói vay hỗ trợ 20.000 tỷ đồng mở thêm ra cơ hội cho công nhân lao động gặp khó khăn về tài chính tiếp cận được nguồn vay an toàn, cải thiện đời sống…

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên