Tín ngưỡng, tôn giáo là quyền tự do lựa chọn của mọi người

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

   Tượng Phật nhập niết bàn ở chùa Hội Khánh (Bình Dương) dài 52m, cao 12m, an vị trên độ cao của mái chùa cách mặt đất 24m, xung quanh là 840 cánh hoa sen và các chư tiên, đệ tử tề tựu. Tổ chức Kỷ lục châu Á tại Ấn Độ đã công nhận tượng Đức Bổn Sư Thích Ca nhập Niết ở chùa Hội Khánh là tượng Phật nhập niết bàn trên mái chùa dài nhất châu Á

Theo đó, điểm đổi mới quan trọng của Hiến pháp năm 2013 thể hiện quan điểm nhất quán vấn đề quyền và nghĩa vụ con người. Trong các quyền có sự đổi mới các quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, từ ngữ “công dân” được thay bằng “Mọi người” được quy định cụ thể như sau: Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.

 Tôn giáo luôn được tôn trọng

Năm vừa qua, báo cáo của Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, các hoạt động thuần túy tôn giáo trên địa bàn cả nước cơ bản ổn định, tuân thủ pháp luật. Các lễ hội, lễ nghi lớn của các tôn giáo được tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo tín đồ và quần chúng nhân dân tham gia, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong chức sắc, tín đồ các tôn giáo vào chính sách tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Nhà nước Việt Nam.

Trong năm 2013, có 7 tổ chức tôn giáo tổ chức đại hội, đại hội đồng nhiệm kỳ: Đại hội nhiệm kỳ 4 của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), Đại hội lần thứ 34 của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc), Đại hội lần thứ 12 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đại hội Đại biểu toàn phái nhiệm kỳ 2013- 2018 của Giáo hội Phật đường Nam Tông Minh Sư Đạo, Đại hội đồng nhiệm kỳ III của Hội Thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam, Đại hội Đại biểu lần thứ VI Cộng đồng tôn giáo Baha’i Việt Nam, Đại hội môn sanh nhiệm kỳ 2013-2018 Hội Thánh Minh Lý đạo Tam Tông miếu.

Sau đại hội, các tổ chức tôn giáo đã ổn định về mặt tổ chức, nhân sự các cấp. Các lễ lớn của tôn giáo diễn ra sôi động, một số lễ hội của tôn giáo đã trở thành ngày lễ chung của dân tộc, thu hút đông đảo tín đồ và quần chúng nhân dân tham gia, tạo ra bầu không khí xã hội vui tươi, đoàn kết giữa người theo tôn giáo và người không theo tôn giáo ở Lễ Vu lan, Lễ Phật đản, Lễ Giáng sinh... Vẫn theo Ban Tôn giáo Chính phủ, các hoạt động phong chức, phong phẩm, thuyên chuyển và bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng chức sắc; những hoạt động xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở đào tạo, thờ tự tôn giáo cơ bản tuân thủ pháp luật. Các tổ chức, cá nhân tôn giáo tiếp tục phát huy giá trị đạo đức tôn giáo, tinh thần tương thân, tương ái tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào yêu nước, tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với đất nước, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, hỗ trợ khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Tôn giáo không biên giới

Trong công tác đối ngoại tôn giáo, tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác Nhà nước về công tác tôn giáo giữa Ban Tôn giáo Chính phủ với cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo các nước trong khu vực, với Vatican. Trong tháng 9-2013, Đoàn công tác liên ngành Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam gồm 7 thành viên do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Tòa thánh Vatican. Ban Tôn giáo Chính phủ mở rộng quan hệ với Mỹ và một số nước phương Tây với các nước châu Âu và khối Ả Rập về các vấn đề tôn giáo có liên quan.

Ngoài ra còn tham gia các đối thoại Nhân quyền giữa Việt Nam với Mỹ, Thụy Sĩ, Úc, Na Uy; đồng thời sắp xếp các hoạt động của các cá nhân, tổ chức tôn giáo, các chính khách nước ngoài, các phái đoàn của các tổ chức quốc tế đến thăm và tìm hiểu tình hình tôn giáo ở Việt Nam, cung cấp thông tin tình hình tôn giáo và chính sách tôn giáo của Việt Nam... Tất cả những việc làm này đã góp phần vào việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc với số phiếu cao nhất, một sự tín nhiệm mà đông đảo các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc dành cho Việt Nam.

Với việc thông qua các hoạt động đối ngoại của các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở Việt Nam ở trong và ngoài nước, các nhà hoạt động chính trị, tôn giáo, nhân quyền và nhân dân thế giới, trong đó có các tín đồ tôn giáo ngày càng hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam, về chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở một đất nước đa dân tộc, đa tín ngưỡng, tôn giáo; từ đó tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ về mọi mặt, cả về vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng quốc tế đối với công cuộc đổi mới ở Việt Nam. Mặt khác, hoạt động đối ngoại của các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở Việt Nam góp phần vào việc củng cố, phát triển tình hữu nghị và sự hợp tác giữa các tổ chức và tín đồ các tôn giáo tại Việt Nam với các tổ chức và tín đồ các tôn giáo trên thế giới, làm cầu nối cho việc mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhà nước và nhân dân Việt Nam với các nước, các dân tộc trên thế giới.

Như khẳng định ở Điều 24, Hiến pháp 2013: “1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. 2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật. Có thể thấy rằng, tôn giáo vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc và vì dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”.

Có thể nhấn mạnh rằng, tín ngưỡng và tôn giáo vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc và vì dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước.

 MINH CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=733
Quay lên trên