Tin tưởng Quốc hội khóa XIII sẽ làm tròn trách nhiệm

Cập nhật: 22-05-2011 | 00:00:00

Ngày 22-5, tại 91.438 khu vực bỏ phiếu thuộc 63 tỉnh, thành phố cả nước, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra tưng bừng, thuận lợi và đúng luật định.

>> Cử tri Bình Dương nô nức đi bầu cử

Ở tất cả các điểm bầu cử, các cử tri cao tuổi, người có công với nước, các cụ lão thành cách mạng và các bạn trẻ lần đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân... đã được Tổ bầu cử trân trọng mời bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân ngay trong giờ đầu khai mạc.

  Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn của báo chí tại khu vực bỏ phiếu.

Sáng 22-5, ngay sau các nghi lễ khai mạc của cuộc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử, đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tiếp đó, cụ Đỗ Văn Tiên 87 tuổi, chị Nguyễn Hồng Hạnh vừa tròn 18 tuổi, cùng đông đảo cử tri trên địa bàn đã lần lượt bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài, ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vui, niềm tự hào được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình; được chứng kiến không khí hồ hởi, phấn khởi của cử tri đi bỏ phiếu bầu cử.

Nêu bật ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: Mỗi cuộc bầu cử đều có ý nghĩa và tầm quan trọng riêng, nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra cùng một thời điểm. Cuộc bầu cử lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 62 triệu cử tri đi bầu cử theo quy định của pháp luật, để bầu ra 500 đại biểu Quốc, 3.800 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 21.000 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 281.000 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã (lấy số chẵn).

  Cử tri xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi (TP.HCM) thực hiện nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử.Diễn ra cùng một thời điểm nên nhân dân được thực hiện quyền tổng tuyển cử trọn vẹn, cả ở cấp Trung ương và cấp địa phương. Cuộc bầu cử lần này diễn ra vào thời điểm đất nước đã trải qua 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới, bước vào giai đoạn phát triển mới, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, tạo được nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa hội nhập quốc tế.

Gửi thông điệp tới cử tri cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn đồng bào, cử tri trên cả nước trong nhiều năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, rất quan tâm đến hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử, luôn cổ vũ động viên và phản ánh, gửi gắm tất cả tâm tư nguyện vọng với các cơ quan dân cử để hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, đồng thời kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật trong cuộc sống.

Cử tri cũng đã tham gia rất tích cực vào việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này, như giới thiệu các đại biểu ra ứng cử, tham gia tiếp xúc, đóng góp ý kiến cho các ứng cử viên, cả ở cấp Trung ương và địa phương.

Chưa bao giờ có đợt tiếp xúc cử tri rộng lớn về quy mô, nhiều về số lượng như lần này, một ứng cử viên được tham gia rất nhiều vòng tiếp xúc cử tri; cử tri đã đóng góp quan trọng vào cuộc bầu cử.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và mong muốn, với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta, với ý chí và lòng yêu nước thiết tha, với tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vào thời điểm quan trọng này, cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và ở địa phương, bầu đúng, bầu đủ theo luật định, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp và thực sự là một ngày trọng đại - ngày hội lớn của dân tộc ta.

Trả lời câu hỏi: Quốc hội khóa mới sẽ đóng góp như thế nào vào sự nghiệp phát triển đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: "Đang trên đà đổi mới, đồng thời phát huy những thành tựu, kinh nghiệm đã đạt được trong 65 năm qua, tôi tin tưởng rằng Quốc hội Khóa XIII sẽ làm tròn trách nhiệm mà nhân dân đang kỳ vọng, gửi gắm, đó là phải thực hiện tốt quyền lập pháp, quyền giám sát tối cao, quyền quyết định những vấn đề quan trọng nhất của đất nước và mở rộng quan hệ đối ngoại của Quốc hội. Trong giai đoạn sắp tới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, đất nước ta cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với truyền thống yêu nước nồng nàn, nhân dân ta sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như mong ước của Bác Hồ kính yêu."

Đúng 7 giờ sáng 22-5, hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội lớn của cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là công dân đầu tiên của Khu vực bầu cử số 38, 24 đường Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, TP.HCM bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2011-2016.

Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi, tự hào khi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình; nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày trọng đại này của dân tộc. Chủ tịch nước cho biết đã đọc kỹ tiểu sử của các ứng cử viên để lựa chọn bầu ra những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng nhất đại diện cho các tầng lớp nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước; đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và bầu ra các đại biểu đại diện cho nhân dân địa phương tại Hội đồng nhân dân thành phố.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ân cần thăm hỏi cử tri đang thực hiện nghĩa vụ công dân tại khu vực bầu cử này và bày tỏ niềm tin tưởng rằng cử tri sẽ đi bầu đông, đủ, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nNhân dân các cấp nhiệm kỳ mới…

Cùng với cử tri cả nước náo nức tham gia ngày hội bầu cử, sáng 22-5, ông Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII tại khu vực bầu cử số 3 thuộc xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.Thủ tướng tin tưởng cử tri sẽ hăng hái, nô nức tham gia ngày hội bầu cử và lựa chọn những người xứng đáng nhất, đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân, đảm đương việc nước, tham gia xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước...

Cùng với cử tri TP.HCM náo nức tham gia ngày hội non sông, sáng 22-5, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã cùng cử tri khu vực bầu cử số 7, đơn vị bầu cử số 1, TP.HCM (phường Tân Định, quận 1) tham gia thực hiện quyền công dân của mình. Là người bỏ lá phiếu đầu tiên, đồng chí Trương Tấn Sang bày tỏ niềm vui và phấn khởi khi tham gia ngày hội bầu cử toàn dân.

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang khẳng định, ngày bầu cử 22-5 là sự kiện lịch sử đặc biệt quan trọng của đất nước, là ngày hội non sông, ngày hội toàn dân, diễn ra vào đúng năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, với mong muốn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh mong muốn của nhân dân cả nước là kiện toàn cơ quan Nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân, đặc biệt là Quốc hội với vị trí và vai trò hết sức quan trọng, là cơ quan quyền lực tối cao của đất nước, cũng như vai trò quan trọng của Hội đồng nhân dân các cấp, vì vậy các đại biểu được trúng cử hãy thực hiện đúng lời hứa của mình với cử tri, hoàn thành trách nhiệm với dân để góp phần giúp Quốc hội làm đúng trách nhiệm của mình.

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang tin tưởng cử tri sẽ hăng hái, nô nức tham gia ngày hội bầu cử và lựa chọn những người xứng đáng nhất, đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân, đảm đương việc nước, tham gia xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước, đáp ứng lòng trông chờ của nhân dân. Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang cũng đặc biệt gửi gắm niềm tin vào các ứng cử viên trẻ, các đại biểu trẻ khi được bầu hãy luôn phấn đấu làm tốt vai trò của mình, phát huy khả năng của tuổi trẻ đúng như những gì cử tri mong chờ, bởi tuổi trẻ là rường cột của đất nước.

Tại các địa phương trong cả nước, cử tri nô nức đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày hội lớn của đất nước.

Tại Thủ đô Hà Nội, từ đầu giờ sáng, cử tri đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài nhất để đại diện ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong các cơ quan quyền lực nhà nước. Đến 8 giờ, các khu vực bầu cử của công an, quân đội đã cơ bản hoàn thành việc bỏ phiếu.

Đúng 7giờ sáng 22-5, cử tri tỉnh Lạng Sơn đã phấn khởi đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. 7 giờ 45 phút, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, khu vực Tổ bầu cử số 16 phường Chi Lăng, đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu. Toàn bộ các khu vực bầu cử trên toàn tỉnh Lạng Sơn đã khai mạc đúng giờ, trong không khí an toàn, vui tươi phấn khởi.

1.743 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đồng loạt khai mạc với những nghi thức gọn nhẹ, trang trọng. Đến 8h00, nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố Nam Định đã đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Vào khoảng 6h45', Tổ bầu cử số 8 thuộc phường Cửa Bắc với khoảng 160 cử tri là cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã kết thúc gọn gàng công tác bỏ phiếu. Ngay sau đó, toàn bộ lực lượng của Bộ đội biên phòng tỉnh đã được triển khai về các địa bàn trọng điểm thuộc 3 huyện miền biển để kiểm tra, đôn đốc và nắm tình hình.

1,3 triệu cử tri tỉnh Hải Dương đã đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, tại 2.038 đơn vị bầu cử, 1.984 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh.

Đúng 7 giờ, trên 970 khu vực bỏ phiếu của tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt tiến hành lễ khai mạc và đón nhận những lá phiếu đầu tiên của cư tri tham gia bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Trước đó, được sự cho phép của Hội đồng bầu cử Trung ương, 21 khu vực bầu cử thuộc thị trấn Trường Sa, các xã Song Tử Tây và Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã tiến hành bầu cử sớm hơn cả nước một tuần so với luật định.

Cùng với cử tri cả nước hơn 1.069.745 cử tri tỉnh Bình Dương, trong đó có hàng ngàn cử tri là công nhân lao động tại các khu công nghiệp đã đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Hơn 1 triệu cử tri trong tỉnh Quảng Nam đi bỏ phiếu tại 1.636 khu vực bỏ phiếu để bầu ra các đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đến 8 giờ sáng, toàn tỉnh đã có 60% cử tri đi bỏ phiếu. Đặc biệt, một số tổ bầu cử tại các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Đông Giang, đến 7 giờ 10 phút, 100% cử tri đã đi bỏ phiếu.

Mặc dù 7 giờ mới đến giờ bỏ phiếu, nhưng theo ghi nhận tại các điểm bỏ phiếu của tỉnh Quảng Trị người dân đã có mặt từ rất sớm. Khoảng 70% cử tri đã có mặt trước giờ bỏ phiếu. Trong đợt bầu cử này, tỉnh Quảng Trị có 930 điểm bỏ phiếu với tổng số 414.258 cử tri tham gia bỏ phiếu. Do tiếp tục thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân huyện, phường nên ngoại trừ đảo Cồn Cỏ, cử tri Quảng Trị chỉ bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2 cấp là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân thành phố hoặc bầu đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn.

Gần 1,9 triệu cử tri trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu đi bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu Đại biểu Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Ủy ban Bầu cử tỉnh Đồng Nai cho biết, đến thời điểm này cử tri trên địa bàn toàn tỉnh vẫn đang tiếp tục đến các điểm bỏ phiếu để tiến hành bầu cử.

Theo tin điện của các phóng viên TTXVN thường trú tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tính đến 9 giờ sáng, tại hàng ngàn khu vực bỏ phiếu, cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên