“Tình Bác sáng đời ta”

Cập nhật: 19-05-2022 | 10:11:52

(BDO) Bác Hồ đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là nguồn cảm hứng vô tận của biết bao văn nghệ sĩ Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Những tác phẩm văn học nghệ thuật về Hồ Chí Minh thật bình dị trong sáng, gây xúc động mạnh mẽ với công chúng. 


Tranh sơn mài “Gia đình Bác Hồ ở Kim Liên” của họa sĩ Lê Khánh Thông đoạt giải nghiệm thu tài trợ khu vực 7 Đông Nam bộ năm 2014.

Như lời Bác Hồ đã dạy “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, các văn nghệ sĩ Bình Dương và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa đều tích cực trong sáng tác và biểu diễn. Với họ, sáng tác và biểu diễn về Hồ Chí Minh là dịp thể hiện niềm tự hào, lòng kính yêu và biết ơn vô vàn vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. 

Trong các chương trình văn hóa nghệ thuật ở Bình Dương, các đơn vị và các thí sinh đều dành ít nhất một tiết mục để thể hiện tình cảm với Bác. Các tiết mục, các chương trình càng dày đậm nỗi niềm thương nhớ Bác vô cùng hơn vào những ngày tháng 5, khi khắp nơi thi đua lập thành tích mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, với mong muốn dâng lên Người những món quà ý nghĩa nhất. Những ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Dấu chân phía trước”, “Những bông hoa trong vườn Bác”, “Mưa xuân trên quê hương”, “Miền Nam nhớ mãi ơn Người”…

Trong văn học nghệ thuật Việt Nam, hình ảnh Bác Hồ kính yêu luôn là đề tài muôn thuở. Đặc biệt, trong tâm tưởng của mỗi người thì Bác Hồ luôn là một hình ảnh đẹp không có gì sánh được. Vì thế, tác giả Lê Thị Bạch Huệ, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã bày tỏ niềm hạnh phúc, vinh dự và tự hào khi được chia sẻ với mọi người về những vần thơ chan chứa nghĩa tình về vị cha già vĩ đại của dân tộc qua tác phẩm mới sáng tác “Tiếng võng quê hương”: “…Nhịp võng cất cao lời tổ quốc/ “Chiến thắng mùa xuân” thật tuyệt vời/ Trong gió cờ sao bay phấp phới/ Đậm tình Bác gửi khắp muôn nơi!”.


Các tiết mục văn nghệ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được dàn dựng công phu và biểu diễn rất đặc sắc. 
Trong ảnh: Các ca sĩ và diễn viên Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh thuộc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh với tiết mục “Từ Làng Sen”.

Trong tác phẩm tranh sơn mài “Gia đình Bác Hồ ở Kim Liên” của Lê Khánh Thông, chúng tôi cảm nhận sự ấm áp, gần gũi, đầy khí chất của một gia đình nhà nho nghèo ở Làng Sen (nay là Kim Liên). Đây là bức tranh đoạt giải nghiệm thu tài trợ khu vực 7 Đông Nam bộ năm 2014. Ngoài tranh này, họa sĩ Lê Khánh Thông còn có nhiều tranh về Bác như: Bác Hồ với quê hương Nghệ Tĩnh, gia đình Bác Hồ, niềm vui của dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Văn Mên và các dũng sĩ nhỏ tuổi được gặp Bác Hồ…

Chia sẻ về 2 ca khúc “Nguyện theo gương Bác” và Khắc ghi lời Bác dạy” từng đoạt giải thưởng trong cuộc thi này, anh Phạm Thanh Phong, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết, qua tìm hiểu và sáng tác về Bác, tôi càng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó vận dụng vào cuộc sống thực tiễn, tự thân xây dựng lối sống trong sáng, lành mạnh, luôn nêu gương và tích cực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản thân Thanh Phong luôn cố gắng và cẩn trọng khi sử dụng ngôn từ và giai điệu để viết về Bác, mặc dù viết về Bác là đề tài rất khó. Bên cạnh đó, “lòng cảm thấy rất tự hào bởi Bác là một vĩ nhân, là tấm gương sáng cho dân tộc Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung phải học tập và noi theo”, anh Phong nói thêm.

Đặc biệt trong cuộc thi Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đã thu hút được đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, các cơ quan báo chí, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo trong tỉnh tích cực tham gia. 

Tài năng và nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là niềm cảm hứng sáng tác bất tận cho rất nhiều văn nghệ sĩ. Và không chỉ giới âm nhạc trong nước tìm tòi sáng tạo để thể hiện hình tượng Hồ Chí Minh cao đẹp sinh động, mà giới âm nhạc nước ngoài cũng tìm thấy ở Người một nguồn đề tài hấp dẫn và thành kính. 

Mới đây trên các trang mạng xã hội đã đăng tải nhiều video clip của các bạn trẻ dành tình cảm thiêng liêng với Bác Hồ. Trong đó thu hút nhiều lượt xem là video clip về một nam thanh niên có khả năng vẽ chân dung Bác Hồ bằng nhiều chất liệu. Bên cạnh các chất liệu thông thường, thanh niên này còn có thể vẽ chân dung Bác bằng lá cờ tổ quốc, bằng tiền, bằng ngôi sao, bằng chữ “Việt Nam”… 

Với những tình cảm chân thành và dạt dào cảm xúc, các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác Hồ của các văn nghệ sĩ sẽ được gìn giữ và nhân lên gấp bội theo thời gian. Qua đó, các thế hệ ngày nay và mai sau sẽ hiểu ngày càng rõ hơn về thân thế và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người, để tự bản thân nỗ lực và phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để được sáng lên từ trong tư tưởng đến hành động.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên