Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Thứ ba, ngày 10/06/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(BDO) Chiều 9-6, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND cấp xã về việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) trong giai đoạn chuyển tiếp, vận hành thí điểm và chuẩn bị cho hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã từ 1-7-2025.

Các Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, thành phố phải bố trí cán bộ hướng dẫn người dân, tổ chức làm hồ sơ thông suốt

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm những hồ sơ TTHC còn tồn đọng trước ngày 1-7-2025 để bảo đảm việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp được kịp thời, không làm gián đoạn quy trình giải quyết, hạn chế tối thiểu những vấn đề phát sinh sau khi sắp xếp.

Trường hợp hồ sơ TTHC tiếp nhận trong khoảng thời gian cận kề với thời điểm chuyển giao việc sắp xếp hoặc TTHC đang giải quyết cho người dân, doanh nghiệp mà đến thời điểm ngày 1-7-2025 vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước ngày 1-7-2025 nhưng sau đó có phát sinh vấn đề liên quan cần giải quyết thì cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp xã mới hình thành sau sắp xếp sẽ tiếp tục giải quyết.

Đối với những vấn đề phát sinh vượt quá thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp xã thì cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác có thẩm quyền thuộc UBND tỉnh tiếp tục xem xét, giải quyết, nghiêm cấm việc không nhận hồ sơ, tự ý kết thúc hồ sơ hay trả hồ sơ trái quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dầu Tiếng luôn bố trí cán bộ hướng dẫn người dân

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, yêu cầu cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải nộp lại hồ sơ hoặc bổ sung các loại giấy tờ không cần thiết do sự thay đổi về sắp xếp tổ chức bộ máy. Đồng thời, chủ động rà soát, liên hệ trực tiếp hoặc thông báo đến người dân, doanh nghiệp có liên quan biết để nhận kết quả giải quyết TTHC đối với trường hợp đã có kết quả giải quyết TTHC (bản giấy) nhưng đến nay người dân, doanh nghiệp chưa nhận.

Đến ngày 30-6-2025, các hồ sơ TTHC đã có kết quả giải quyết (bản giấy) nhưng người dân, doanh nghiệp chưa nhận kết quả thì các cơ quan, đơn vị trước khi sắp xếp có trách nhiệm thực hiện phân loại kết quả giải quyết dựa trên nơi cư trú của cá nhân hoặc nơi đặt trụ sở giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp trước khi sắp xếp và bàn giao toàn bộ hồ sơ cho cơ quan, đơn vị tiếp nhận theo chức năng, nhiệm vụ tương ứng sau khi sắp xếp để lưu trữ và trả kết quả khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu.

Nhiều người dân xếp hàng làm TTHC trong các ngày qua tại  Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giao việc trả kết quả giải quyết TTHC đối với các hồ sơ TTHC cấp huyện hoàn thành trước 30-6-2025 nhưng người dân, doanh nghiệp chưa nhận cho Trung tâm Phục vụ hành chính công phường/xã (nơi đặt trụ sở Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các huyện, thành phố) để trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp sau ngày 1-7-2025. Đối với hồ sơ cấp xã thì giao cho Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường mới để trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về quy định, địa điểm và cách thức thực hiện hồ sơ TTHC trong giai đoạn trước và sau sắp xếp đơn vị hành chính. Các công tác chuyên môn giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn. Cùng với đó, tổ chức đội hình tình nguyện viên hướng dẫn TTHC, phối hợp Tổ Công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã/phường mới...

HỒ VĂN