Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ, Israel phức tạp trở lại

Cập nhật: 14-09-2021 | 10:26:31

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 9h00 ngày 14/9 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 226.031.536 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 4.651.536 ca tử vong.

Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 202.670.793 người.

Mỹ có số ca tử vong trong một ngày cao nhất

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 419.978 ca mắc và 6.648 ca tử vong do COVID-19.

Mỹ là nước ghi nhận số ca mắc mới cao nhất thế giới, với 92.782 ca, và cũng là quốc gia có số ca tử vong trong một ngày cao nhất với 742 ca. Số liệu này cho thấy tình hình dịch bệnh tại Mỹ đang phức tạp trở lại.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia Mỹ nhấn mạnh số ca tử vong do COVID-19 gia tăng tại nước này chủ yếu là do biến thể Delta và những trường hợp không qua khỏi này này tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng đang độ tuổi lao động, đặc biệt là ở những người vẫn chưa tiêm vaccine.

Thống kê chính thức cho thấy số bệnh nhân tử vong dưới 55 tuổi tăng lên mức cao, gần 1.800 ca trong một tuần. Số ca tử vong trung bình trong bảy ngày tăng lên 1.600 ca/ngày, cao hơn hẳn so với mức trung bình 220 ca/ngày vào đầu tháng Bảy vừa qua.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh với 679.627 ca tử vong trong tổng số 42.091.216 ca mắc COVID-19 tại Mỹ, số ca tử vong do COVID-19 đã vượt qua con số 675.000 người thiệt mạng do đại dịch cúm năm 1918, hay còn gọi là cúm Tây Ban Nha. Mỹ đang đứng đầu thế giới về số ca mắc và ca tử vong do đại dịch COVID-19.

Theo The Wall Street Journal, tỷ lệ tiêm chủng cao ở người lớn tuổi được xem là chìa khóa giúp nhóm này tránh được nguy cơ tử vong, trong khi tỷ lệ tiêm chủng ở người trẻ tuổi hơn lại đang ở mức thấp. Điều này cho thấy Mỹ cần nhanh chóng tiêm chủng cho càng nhiều người mới càng nhanh chóng khống chế được dịch bệnh.

Israel: Hệ số lây nhiễm tăng trở lại

Tại Israel, hệ số lây nhiễm (R) COVID-19 ngày 13/9 một lần nữa tăng trở lại mức một sau nhiều ngày có dấu hiệu giảm, mặc dù số ca mắc mới trong ngày trước đó đã giảm mạnh từ 10.183 ca xuống còn 7.686 ca.

Trong 10 ngày sau khi khai giảng năm học mới 2021-2022, hệ số R luôn thấp hơn mức một, dấu hiệu mang lại hy vọng khả năng dịch bệnh đã đạt đỉnh và đang trên đà suy giảm khi Israel đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng mũi vaccine thứ ba cho mọi người dân đủ điều kiện.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Trung tâm Phổ biến thông tin về dịch bệnh COVID-19 của Israel, hệ số R có khả năng sẽ gia tăng trở lại trong những ngày tới, khi người Israel bước vào những ngày nghỉ lễ quan trọng trong năm như lễ Sám Hối (Yom Kippur), lễ Lều Tạm (Sukkot)... Việc hệ số R tăng trên mức một chủ yếu là do người dân tụ tập trong không gian kín như trường học và tổ chức các hoạt động chào mừng Năm Mới của người Do Thái.

Theo Viện nghiên cứu y học quốc gia Israel, 81.000 ca dương tính đang điều trị, trong đó 50% trong số này là học sinh và khoảng 15.000 học sinh, sinh viên đang phải cách ly, học trực tuyến tại nhà.

Anh: 99% trường hợp tử vong chưa tiêm đủ hai mũi vaccine

Tại Anh, nghiên cứu mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết khoảng 99% trường hợp tử vong do COVID-19 tại xứ England là những người chưa tiêm đủ hai mũi vaccine.

Nghiên cứu đầu tiên của ONS về các ca tử vong dựa trên tình trạng tiêm chủng cho thấy, trong số hơn 50.000 ca tử vong do COVID-19 tại vùng England trong năm nay, chỉ có 59 trường hợp là những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 và không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu này, số người tử vong do COVID-19 dù đã tiêm đủ hai mũi vaccine chỉ chiếm 1,2% (640 người) trong tổng số ca tử vong, nhưng ONS cho biết nhiều người trong số này có thể đã mắc COVID-19 trước khi tiêm mũi hai.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ của việc tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, vì vậy đặt ra câu hỏi liệu tiêm mũi vaccine tăng cường có thực sự cần thiết.

Nhiều nhà khoa học Anh cho rằng tiêm mũi tăng cường cho những người bình thường không mang lại nhiều lợi ích, trong bối cảnh nước này đã bắt đầu tiêm mũi thứ ba cho những người có hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, các cố vấn y tế hàng đầu của Chính phủ Anh khuyến nghị tất cả trẻ em từ 12-15 tuổi tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 để tránh gián đoạn việc học tập.

Lời khuyên nói trên được cho là sẽ mở đường cho kế hoạch tiêm phủ vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi ở Anh, sau khi Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) - cơ quan tư vấn về vaccine của Chính phủ Anh, hồi đầu tháng này khuyến nghị không tiêm vaccine cho trẻ em khỏe mạnh từ 12-15 tuổi.

Trong một bức thư, các giám đốc cơ quan y tế cho rằng việc tiêm chủng cho trẻ em có thể làm giảm nguy cơ gián đoạn học tập của trẻ tại trường học. Do đó, họ khuyến nghị các bộ trưởng đề xuất tiêm đại trà mũi một vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho tất cả trẻ em từ 12-15 tuổi hiện chưa thuộc diện bao phủ vaccine theo khuyến nghị của JCVI hiện nay.

Các cố vấn trên - đều là những bác sỹ hàng đầu ở vùng England, Scotland, Wales và Bắc Ireland, cho biết sẽ không nên cung cấp mũi vaccine thứ hai cho nhóm tuổi này cho đến ít nhất là mùa Xuân 2022 vì họ sẽ phải đợi thêm dữ liệu trên phạm vi quốc tế.

Chuyên gia: Không nên dùng mũi tiêm tăng cường để tái tạo khả năng miễn dịch

Liên quan đến mũi tiêm tăng cường, các chuyên gia y tế hàng đầu cảnh báo không nên sử dụng các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng cường để tái tạo khả năng miễn dịch ngừa các chủng virus lây lan trong dân rộng lớn hơn.

Trong bái báo đăng trên tạp chí y khoa The Lancet, các nhà khoa học, trong đó có cả chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, cho rằng vaccine có tác dụng tốt chống lại bệnh thể nặng từ biến thể chính đến biến biến thể Delta.

Họ kết luận: “Các bằng chứng hiện tại không cho thấy nhu cầu tiêm tăng cường trong dân số nói chung, trong đó hiệu quả chống lại bệnh thể nặng vẫn ở mức cao."

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà khoa học nhấn mạnh, ngoài việc cạn kiệt nguồn cung vaccine theo nhu cầu, còn có những rủi ro liên quan đến việc tiêm tăng cường quá sớm hoặc quá thường xuyên, chẳng hạn như các tác dụng phụ do miễn dịch liên quan đến cả vaccine dựa trên công nghệ mRNA và vectơ adenovirus.

Các nhà khoa học khuyến cáo: “Nếu việc (tiêm) tăng cường không cần thiết gây ra các phản ứng có hại đáng kể, có thể có tác động đối với việc chấp nhận vaccine vượt ra ngoài vaccine ngừa COVID-19. Do đó, việc tiêm tăng cường trên diện rộng chỉ nên được thực hiện nếu có bằng chứng rõ ràng rằng điều đó là phù hợp."

Một số quốc gia sống chung an toàn với đại dịch

Một số cuộc gia đã bắt đầu với hoạt động thường nhật sống chung an toàn với đại dịch. Kể từ ngày 25/9, Hà Lan bắt đầu bãi bỏ quy định về khoảng cách 1,5m giữa mọi người. Tuy nhiên, giấy chứng nhận an toàn với COVID-19 sẽ bắt buộc với những người từ 13 tuổi trở lên, đặc biệt tại quán càphê, phòng hòa nhạc, nhà hát. Khẩu trang vẫn bắt buộc sử dụng trên phương tiện công cộng, nhất là tại các nhà ga, bến tàu.

Nhà hàng vẫn phải đóng cửa từ 0h00 tới 6h. Làm việc từ xa vẫn được khuyến khích nếu có thể. Các biện pháp phòng chống virus SARS-CoV-2 cơ bản như rửa tay thường xuyên, ho và hắt hơi vào khuỷu tay và ở nhà nếu có các triệu chứng, cũng vẫn có hiệu lực.

Ở Hà Lan, các sự kiện và lễ hội kéo dài nhiều ngày sẽ lại có thể diễn ra trong một số điều kiện nhất định với việc áp dụng giấy chứng nhận an toàn với COVID-19 và xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Tại Bồ Đào Nha, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới và số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đã giảm, kể từ ngày 13/9, người dân không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trời sau khi Quốc hội không gia hạn luật bắt buộc đeo khẩu trang trên đường phố kể từ cuối tháng 10/2020.

Tuy nhiên, Tổng cục Y tế vẫn khuyến cáo nên đeo khẩu trang trong trường hợp tụ tập đông người hoặc khi không thể tuân thủ giãn cách xã hội.

Trong khi đó, Hy Lạp bắt buộc xét nghiệm và trả phí đối với trường hợp chưa tiêm chủng. Vào ngày tựu trường truyền thống, Hy Lạp đã áp dụng việc xét nghiệm bắt buộc và tính phí đối với tất cả những người chưa tiêm chủng, bao gồm nhân viên của cả khu vực công và tư, học sinh và sinh viên, người sử dụng các phương tiện giao thông hoặc trong không gian kín, công cộng. Chi phí xét nghiệm kháng nguyên và PCR, hiện do các cá nhân phải trả, được quy định mức trần lần lượt là 10 và 60 euro.

Các nhân viên chưa được tiêm phòng sẽ cần phải nộp bản xét nghiệm điện tử mỗi tuần một lần nhưng giáo viên, học sinh cũng như tất cả những người làm công tác du lịch, văn hóa và truyền thông sẽ cần phải được xét nghiệm hai lần một tuần./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên