Tình hình giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán 2024: Bảo đảm an toàn, thông suốt

Cập nhật: 15-02-2024 | 08:43:29

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an (CA) và Giám đốc CA tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã triển khai trực chiến 100% quân số (từ ngày 8-2-2024 - tức 29 tháng Chạp âm lịch đến hết ngày 14-2-2024 - tức mùng 5 tháng Giêng âm lịch)… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà tình hình an toàn giao thông (ATGT) trong những ngày qua an toàn, thông suốt.

 Lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh triển khai kế hoạch đến lực lượng CSGT toàn tỉnh. Ảnh: QUỲNH ANH

 Tuần tra “xuyên đêm, xuyên tết”

Thượng tá Ngô Trọng Sáng, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết những ngày qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với các lực lượng khác tổ chức trực ban, tuần tra khép kín 24/24 giờ “xuyên đêm, xuyên tết” trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ đối với người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, ô tô cá nhân; tuyệt đối không để tình trạng ô tô nhồi nhét khách; tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT), đấu tranh phòng, chống tội phạm và tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân… Quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm phải thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không ngoại lệ”; tuyệt đối không để tình trạng ô tô “nhồi nhét” khách. Đơn vị, địa phương nào để “sót lọt” phải xem xét trách nhiệm đối với các tổ TTKS trên tuyến.

Đại diện Phòng CSGT cho biết những ngày qua tình hình trật tự ATGT được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc; TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra, bảo đảm cho nhân dân vui xuân đón tết an toàn.

Theo dự báo, sau tết là thời gian nhiều người trở lại làm việc nên các xe tuyến tỉnh sẽ hoạt động nhiều, liên tục, do đó lực lượng Cảnh sát trật tự sẽ tuần tra trên tuyến Quốc lộ 13 và xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ sai quy định, xe dù bến cóc để bảo đảm trật tự ATGT.

Đặc biệt, việc tổ chức kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn được thực hiện “xuyên đêm giao thừa, xuyên những ngày tết”; quyết tâm kiểm soát chặt, không vì lý do ngày tết mà xem nhẹ tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe, an toàn của người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA tại kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân năm 2024.

Theo ghi nhận của P.V, trong những ngày tết, lực lượng CSGT có mặt trên đường về đêm vừa bảo đảm trật tự ATGT, nhắc nhở các lái xe bảo đảm tỉnh táo, đi đúng tốc độ để xử lý tốt các tình huống, phòng ngừa tai nạn, vừa giúp đỡ người dân trên đường. Theo Thượng tá Ngô Trọng Sáng, các tổ công tác đã chủ động thực hiện tốt phương án TTKS trên các tuyến trọng điểm, các cửa ngõ giáp ranh để kiểm soát tình hình, giảm TNGT; chủ động nắm tình hình và phân luồng từ xa, kịp thời điều tiết khi lưu lượng phương tiện đông để hạn chế tối đa ùn tắc giao thông, không để ùn tắc kéo dài.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà từ ngày 7-2 (28 tết) đến 12-2 (mùng 3 tết), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý hơn 1.300 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 4,4 tỷ đồng, tước 514 giấy phép lái xe (GPLX), tạm giữ 706 phương tiện. Trong đó, lỗi vi phạm nồng độ cồn là 603 trường hợp; xử phạt với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng, tạm giữ 603 phương tiện, tước 364 GPLX; 159 trường hợp vi phạm tốc độ, phạt tiền 513 triệu đồng. So với cùng kỳ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, số vụ việc bị phát hiện, xử lý tăng hơn 600%.

Luôn trong thế chủ động

Trong những ngày cận tết và trong tết, để giao thông trên tuyến Quốc lộ 13 bảo đảm thông suốt, lực lượng Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông TTKS xử lý các trường hợp vi phạm.

Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết hơn 1 tháng triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát trật tự đã tổ chức 34 cuộc TTKS với hơn 119 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, lập biên bản 185 trường hợp vi phạm với số tiền phạt trên 140 triệu đồng. Từ ngày 2-2 đến 8-2 (tức 23 đến 29 tết âm lịch) là thời gian nhiều xe khách tuyến tỉnh dừng đón khách dọc dường, vì vậy lực lượng Cảnh sát trật tự phối hợp với CSGT ra quân TTKS lập biên bản 31 trường hợp vi phạm, trong đó có 12 trường hợp xe ô tô khách đón trả khách không đúng nơi quy định, 1 trường hợp xe khách chở quá số người quy định.

Thượng tá Ngô Trọng Sáng, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết để giao thông 7 ngày tết thông suốt, an toàn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí lực lượng, phương tiện TTKS, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, vệ sinh mặt đường trong dịp Tết Nguyên đán, các công trình giao thông bảo đảm tốt công tác dọn vệ sinh sạch sẽ, không để vật liệu cản trở giao thông ảnh hưởng đến việc đi lại và an toàn của người tham gia giao thông. Tại các điểm diễn ra các hoạt động vui chơi, lễ hội, lực lượng CSGT cũng phối hợp phân công đứng chốt điều tiết, không để xảy ra ùn tắc. “Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, tình hình trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trong 7 ngày tết trên toàn tỉnh được duy trì ổn định, thông suốt, TNGT giảm so với cùng kỳ, không xảy ra TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng”, Thượng tá Ngô Trọng Sáng nhấn mạnh.

Theo đánh giá từ lực lượng chức năng, để người dân chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp dưới nhiều hình thức. Cụ thể là đã tuyên truyền qua phát thanh, truyền hình, báo với 20 tin, bài về hoạt động của lực lượng CSGT trong cao điểm tết. Ngoài ra, lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với Đội CSGT - Trật tự CA huyện Bàu Bàng tổ chức ra quân tuyên truyền nhắc nhở; tiếp sức và phát 500 phần quà gồm nước uống, thực phẩm cho hơn 300 công nhân, người dân, trẻ em về quê đón tết đi qua địa bàn.

7 NGÀY, PHẠT GẦN 1.600 TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Từ ngày 8-2 đến 14-2, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí 321 tổ công tác với 2.206 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua TTKS, phát hiện gần 1.600 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; tước có thời hạn 664 GPLX; tạm giữ gần 900 phương tiện. Trong đó, lỗi vi phạm nồng độ cồn 772 trường hợp, phạt với số tiền hơn 4 tỷ đồng, tước 480 GPLX, tạm giữ 772 phương tiện…

 Lực lượng Cảnh sát trật tự phối hợp cùng CSGT tuần tra kiểm soát việc dừng đỗ phương tiện vận chuyển hành khách tuyến QL.13.  Ảnh: Q.ANH

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên