Tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực

Cập nhật: 10-06-2024 | 09:11:16

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), đến nay tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Bàu Bàng được kiềm chế, số người chết được kéo giảm.

 Công an huyện Bàu Bàng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

 Hiệu quả xử lý vi phạm theo chuyên đề

Trong những tháng đầu năm 2024, huyện Bàu Bàng là một trong những địa phương trong tỉnh có số vụ TNGT tăng cao, diễn biến phức tạp. Cụ thể trong quý I-2024, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 30 vụ TNGT (tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm 2023), làm chết 11 người (không tăng, giảm), bị thương 36 người (tăng 32 người), hư hỏng hỏng 47 phương tiện các loại.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh đã chỉ đạo CA các địa phương, trong đó có huyện Bàu Bàng ứng trực 100% quân số để huy động lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ, không để tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ATGT diễn biến phức tạp. Từ chỉ đạo trên, CA huyện Bàu Bàng đã tham mưu Thường trực Huyện ủy, UBND huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm ATGT với mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Một trong những giải pháp trọng tâm là tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT theo chuyên đề.

Thiếu tá Trần Lê Quốc Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) CA huyện Bàu Bàng, cho biết đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát liên tục trên các tuyến đường được phân cấp quản lý. Trong quá trình kiểm tra, đơn vị thực hiện theo phương châm “không để sót, lọt vi phạm khi tuần tra” và việc xử lý là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Đội CSGT-TT CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 572 ca tuần tra kiểm soát, với trên 5.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm đối với 5.100 trường hợp, tạm giữ có thời hạn 809 giấy phép lái xe. Trong đó đáng chú ý, Đội CSGT-TT CA huyện đã phát hiện 1.730 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, 5 trường hợp vi phạm ma túy. Trong công tác kiểm tra tải trọng xe, Đội CSGT-TT CA huyện đã lập biên bản 242 trường hợp vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe… với tổng số tiền xử phạt hơn 2,3 tỷ đồng. 

Đặc biệt, trong thời gian qua, CA huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của công nhân, học sinh khi tham gia giao thông trên đường với các lỗi phổ biến, như: Đi không đúng phần đường, làn đường; chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, vượt không đúng quy định… Kết quả, lực lượng CSGT-TT CA huyện đã phát hiện, xử lý vi phạm đối với 152 trường hợp học sinh vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 214 triệu đồng, tạm giữ 152 phương tiện các loại.

Tai nạn giao thông được kiềm chế

Song song với việc kiên quyết xử lý vi phạm trật tự ATGT, CA huyện Bàu Bàng còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn. Để làm tốt công tác này, CA huyện tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật theo hướng tăng cường trao đổi giữa báo cáo viên với người nghe.

 

Từ thông tin người dân cung cấp, Công an huyện Bàu Bàng đã xác minh, xử lý một trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Trong 5 tháng đầu năm 2024, CA huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp về ATGT tại trường học được 4 cuộc với trên 2.800 lượt học sinh, thầy cô tham dự; tổ chức trao 125 mũ bảo hiểm cho học sinh. Đồng thời, các trường học còn cho 2.715 học sinh ký cam kết không vi phạm ATGT; 2.715 lượt phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho con em khi chưa đủ điều kiện. Ngoài ra, CA huyện còn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 2 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường, góp phần bảo đảm ATGT cho học sinh và phụ huynh khi tan trường.

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm ATGT mà tình hình TNGT trên địa bàn huyện trong những tháng gần đây được kiềm chế. Cụ thể trong 5 tháng năm 2024, trên địa bàn huyện đã xảy ra 41 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 41 người, hư hỏng 67 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT tăng 18 vụ (78%); số người chết giảm 3 người (15%) và người bị thương tăng 32 người (100%). Tuy nhiên, so với tháng liền kề, số vụ TNGT và người chết đã được kiềm chế không tăng không giảm; còn số người bị thương giảm 4 người (9%).

 Qua phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm ATGT, CA huyện Bàu Bàng đã nhận được nhiều thông tin có giá trị, giúp xử lý một số trường hợp vi phạm. Điển hình từ thông tin, hình ảnh người dân cung cấp, CA huyện đã xử phạt tài xế Nguyễn Minh T. (SN 1982, ngụ Bình Dương) về hành vi điều khiển xe đầu kéo chở vật liệu dễ rơi vãi có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi, với số tiền 3 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU - PHÚ HÀO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=188
Quay lên trên