Tình người ấm áp trong những ngôi nhà chữ thập đỏ

Cập nhật: 05-10-2022 | 07:58:30

 Nhằm góp phần chăm lo các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong công tác vận động và huy động nguồn lực để hỗ trợ họ sớm có được căn nhà ấm áp ổn định cuộc sống. Đây là một trong những hoạt động nhân đạo ý nghĩa, mang lại niềm vui, động lực giúp các gia đình khó khăn tiếp tục nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Lương Mạnh Hà (thứ 6 từ trái qua) ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một vui mừng khi được hỗ trợ xây nhà CTĐ

 Những căn nhà ấm áp

Những ngày mưa gió này, gia đình ông Lương Mạnh Hà ở khu phố 6, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã trở nên ấm áp hơn. Từ cuối tháng 9 vừa qua, gia đình ông không còn cảnh phải che chắn, bày đồ hứng nước khi mưa đến như những ngày trước nữa bởi đã có một căn nhà khang trang, vững chắc để ở. Căn nhà mới của gia đình ông Hà có diện tích 45m2, tổng kinh phí xây dựng 90 triệu đồng. Đó là kết quả chung sức từ nhiều nguồn vận động tạo nên, trong đó Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng, phần còn lại do địa phương vận động và gia đình đóng góp thêm.

Ông Hà hiện đang làm bưu tá bưu điện, lương cũng chỉ đủ sống. Vợ ông bị chấn thương dây chằng, hiện đang bán bánh mì để kiếm thêm thu nhập cùng chồng lo cho gia đình. Trong gia đình ông còn có mẹ vợ bị liệt nửa người, 2 con đang đi học (một cháu đang học năm 2 đại học, một cháu đang học lớp 12). Vì thế, dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng nhiều năm qua gia đình ông vẫn không có đủ điều kiện để sửa chữa hay xây nhà mới. Chia sẻ với chúng tôi trong ngày nhận nhà mới, ông Hà cho biết cả gia đình ông sống trong căn nhà xập xệ đã lâu lắm rồi, nay nhờ lãnh đạo Hội CTĐ các cấp quan tâm nên gia đình mới có được một căn nhà kiên cố để ở nên rất xúc động.

Gia đình bà Kiều Thị Phương Thảo, ở ấp Cây Dâu, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên cũng được nhận nhà CTĐ trong đợt này. Biết được hoàn cảnh của bà Thảo, Hội CTĐ tỉnh đã vận động Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ kinh phí để sửa nhà cho gia đình bà sớm ổn định cuộc sống. Căn nhà được bàn giao có diện tích gần 47m2, tổng kinh phí xây dựng 105 triệu đồng, trong đó Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình bà Thảo hết sức khó khăn, có 1 con đang học lớp 7, cả vợ chồng đều đi làm thuê nên tằn tiện lắm cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Vì thế, khi nhận bàn giao nhà mới, ông Nguyễn Tấn Sơn - chồng bà Thảo, đã không giấu được cảm xúc nghẹn ngào, xúc động. Từ đây, gia đình ông đã có ngôi nhà kiên cố, ấm áp để cả nhà cùng sinh hoạt. Ông Sơn chia sẻ: “Được quan tâm sửa sang lại căn nhà, gia đình tôi có điều kiện ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc để có cuộc sống ngày càng tốt hơn” .

Hỗ trợ các gia đình khó khăn ổn định chỗ ở

Thời gian qua, mô hình xây nhà CTĐ cho người nghèo, khó khăn về nhà ở đã được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận dụng, triển khai có hiệu quả. Đây là mô hình hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện chương trình công tác hội trong năm 2022, Hội CTĐ thành phố được giao chỉ tiêu vận động xây dựng 3 căn nhà CTĐ. Đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã vận động xây dựng và bàn giao 9 căn, trong đó Tỉnh hội hỗ trợ xây dựng 3 căn, số còn lại do Thành hội và Hội CTĐ các phường vận động.

Bà Hồng cho hay: “Việc vận động nguồn lực xây dựng mới, sửa chữa nhà CTĐ giúp các gia đình khó khăn ổn định về chỗ ở có ý nghĩa hết sức thiết thực, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, tạo thêm niềm tin, động lực cho các gia đình vươn lên, sớm ổn định cuộc sống. Vì thế, hoạt động này luôn được các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thành phố quan tâm hỗ trợ, tích cực thực hiện. Hiện nay, các phường Hiệp An, Phú Lợi cũng đang vận động kinh phí sửa chữa nhà CTĐ cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương”.

Cùng với các chương trình, hoạt động nhân đạo mà các cấp Hội CTĐ đã thực hiện, công tác xây dựng, sửa chữa nhà CTĐ nhằm hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn ổn định chỗ ở trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả hết sức thiết thực và ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết những căn nhà CTĐ không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp” mà còn thể hiện sự quan tâm sẻ chia, chung sức của cả cộng đồng dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi một căn nhà được xây xong, bàn giao cho các gia đình sử dụng là nguồn động viên to lớn để bà con có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Với vai trò là cầu nối và điều phối trong công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động, chương trình an sinh xã hội mang tính phát triển bền vững, mang lại niềm vui, hạnh phúc và sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn cho các hộ khó khăn, giúp họ có điều kiện từng bước vươn lên trong cuộc sống. Những căn nhà CTĐ được xây dựng từ sự chung sức của cộng đồng đã và đang giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở sớm ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

 Trong giai đoạn 2017-2021, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm xây tặng 207 ngôi nhà CTĐ trị giá trên 13,8 tỷ đồng, hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo, khó khăn trong và ngoài tỉnh ổn định về chỗ ở. Trong năm nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục vận động nguồn lực xây tặng 50 căn nhà CTĐ với tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên