Tình nguyện thường xuyên và lâu dài

Cập nhật: 10-06-2023 | 09:31:03

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tình nguyện thường xuyên, lâu dài và nâng cao chất lượng, gắn với bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương…

Duy trì hoạt động tại chỗ

Vì môi trường xanh và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một hoạt động thường xuyên của tổ chức Đoàn Thanh niên. Hoạt động này đã trở thành phong trào rộng khắp trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), phát huy tinh thần tuổi trẻ qua các hoạt động thiết thực. Như tên gọi của phong trào, “Ngày chủ nhật xanh” của chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023 đã lan rộng ở những góc phố, tuyến đường, từ đô thị đến nông thôn.


Đoàn viên thanh niên TP.Dĩ An ra quân “Ngày chủ nhật xanh”

Trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt và tuyến đường, hẻm thanh niên, hơn 120 ĐVTN phường Dĩ An (TP.Dĩ An) đã tham gia thực hiện các phần việc dọn dẹp vệ sinh, xóa, tháo gỡ biển quảng cáo sai quy định trên các trụ điện. Tại phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên), Phường đoàn đã tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền người dân phát quang bụi rậm, đổ bỏ các vật chứa nước đọng quanh nhà để loại bỏ lăng quăng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” và chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đồng loạt thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” hưởng ứng chiến dịch TNTN hè năm 2023. Trong đó, Tỉnh đoàn thực hiện trồng 100 cây sao, cây dầu trên khuôn viên trường Tiểu học Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên); thực hiện công trình “Thay áo mới cho bức tường cũ” và ra mắt “Tuyến hẻm văn minh đô thị” tại đường Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, (TP.Thuận An).

Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6). ĐVTN tại 10 xã, thị trấn dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy tại các tuyến kênh, mương; ra quân trồng và chăm sóc vườn cây nhớ ơn Bác, vườn cây thanh niên… Qua đây, Đoàn Thanh niên địa phương duy trì các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện.

BVMT là nội dung trọng tâm trong phong trào tuổi trẻ vì văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới. Đây là phong trào chủ lực và nổi bật của tổ chức Đoàn các cấp. Để triển khai hiệu quả, đạt được mục tiêu, các cơ sở Đoàn, Hội đã tập trung thực hiện vào các phần việc đẩy mạnh truyền thông về mục đích, ý nghĩa của “Ngày chủ nhật xanh”; đồng thời tổ chức các đội thanh niên tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh các điểm phát sinh rác thải, cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh, triển khai các tuyến đường hoa nông thôn mới. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình “Chống rác thải nhựa” như chung cư giảm thiểu rác thải nhựa, chợ dân sinh giảm rác thải nhựa và mô hình văn phòng xanh…

Phát huy vai trò các khối thanh niên

Công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được các khối thanh niên toàn tỉnh tham gia nhằm mang lại dấu ấn; kêu gọi, vận động và tuyên truyền mỗi người dân cùng chung tay tham gia. Thực hiện triển khai của Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tham gia lễ xuất quân chiến dịch TNTN hè và phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) tổ chức “Liên quân 3 màu áo”…

Cùng với đó, tại 9 huyện, thị xã, thành phố, cán bộ, ĐVTN chi đoàn cơ sở quân sự, công an đã phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn thực hiện các phần việc thanh niên sôi nổi, thiết thực trong “Ngày chủ nhật xanh”. Hoạt động là dịp để tuổi trẻ trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến cho đơn vị, quê hương bằng những việc làm cụ thể.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh, Đoàn ĐVTN trong tỉnh tập trung phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các khối thanh niên trong tỉnh tham gia BVMT nhằm phát triển quy mô, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện. Các khối thanh niên sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị; xây dựng, nhân rộng các mô hình, công trình BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời duy trì các đội hình thanh niên và đa dạng hình thức tuyên truyền để người dân góp sức hành động vì môi trường sống xanh - sạch- đẹp.

Vì môi trường xanh và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một hoạt động thường xuyên của tổ chức Đoàn Thanh niên. Hoạt động này đã trở thành phong trào rộng khắp trong ĐVTN, phát huy tinh thần tuổi trẻ qua các hoạt động thiết thực…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên