Tình nguyện vì an toàn giao thông

Cập nhật: 23-03-2012 | 00:00:00

Hưởng ứng Năm An toàn giao thông, thanh niên tình nguyện (TNTN) TX.Dĩ An đã tự nguyện tham gia đứng chốt điều phối giao thông, góp phần hạn chế đến mức thấp thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT), đem lại hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

 TNTN tham gia điều phối giao thông tại các chốt

Một ngày tình nguyện của các TNTN TX.Dĩ An bắt đầu từ khá sớm, sáng 5 giờ 30 phút đến 7 giờ, chiều 16 giờ đến 17 giờ 30 phút. Nhiệm vụ của các bạn TNTN là trực tiếp tham gia hướng dẫn phân luồng giao thông, giúp lực lượng chức năng giải quyết các vụ TNGT, giúp đỡ người bị nạn. Hình ảnh những chiến sĩ màu áo xanh với chiếc mũ tai bèo, tay đeo băng rôn, tay cầm cờ, đứng nghiêm trang và đôi mắt nhanh nhẹn đã quen thuộc với người đi đường ở các chốt giao thông tại Bình Thung, Tân Hiệp, Bình Trị, ngã ba Bình Đường... Hễ ai có ý định chạy ẩu, vượt đèn đỏ, đèn vàng hay dừng xe quá vạch cấm là các chiến sĩ áo xanh phất cờ ra hiệu, nhắc nhở khéo “Chị ơi, lui xuống một chút!”. Tuy không chuyên nghiệp như những chiến sĩ cảnh sát giao thông, song các bạn TNTN đã góp một phần trong việc giúp người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Dừng lại ở chốt ngã tư thị trấn Dĩ An, tâm sự cùng TNTN Nguyễn Thế Anh, bạn nói: “Tham gia đứng chốt mới biết ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn rất hạn chế. Một số người dân ngang nhiên vượt đèn đỏ, phóng nhanh, rẽ không đúng quy định. Vì thế, tuổi trẻ chúng tôi tham gia đứng chốt để giải thích cho người dân hiểu và thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ”. Song song đó, TNTN TX.Dĩ An còn phát tờ rơi, trưng bày hình ảnh về TNGT và hậu quả nghiêm trọng của nó.

Chứng kiến vụ va quẹt xe tại ngã tư đầu dốc Suối Lồ Ồ thuộc khu phố Nội Hóa, phường Bình An làm cho nhiều người có mặt không khỏi ngỡ ngàng. Hàng trăm ánh mắt dò xét của bà con địa phương hướng về 2 thanh niên mặc bộ y phục màu xanh. Điều làm mọi người tò mò không phải ở tính chất nặng, nhẹ hay thảm khốc của vụ tai nạn mà chính là những TNTN tham gia đứng chốt, điều phối giao thông. Họ ân cần đưa các nạn nhân vào nơi an toàn và thực hiện quá trình sơ cứu tại chỗ dù biết rằng người bị nạn kia hoàn toàn không có quan hệ với mình, thậm chí đây là lần gặp mặt đầu tiên. “Bất kể bạn là ai, hễ là người bị nạn, chúng tôi sẵn sàng có mặt ứng cứu, chia sẻ và giúp người đi đường vượt qua khó khăn”, đó là phương châm hoạt động của các TNTN.

Để tạo thuận lợi cho việc theo dõi phối hợp giữa các thành viên, Đội TNTN TX.Dĩ An thường xuyên tổ chức gặp gỡ trao đổi, sinh hoạt định kỳ với chủ đề “Hiểm họa rượu, bia với tai nạn giao thông”, xây dựng “Văn hóa giao thông”, “Hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông”. Nội dung chủ yếu tập trung khai thác các tình huống, tác hại của việc không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, uống rượu bia, cách ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông đò ngang, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, các đường ngang dân sinh.

Mỗi tháng một lần, các thành viên trong đội được tập hợp về các chốt để thảo luận công việc tình nguyện của mình. Từ kỹ thuật điều phối giao thông đến thái độ, hành vi ứng xử khi vận chuyển người bị nạn đều được mọi người bàn luận sôi nổi. Người đi trước truyền kinh nghiệm cho người vào sau mọi tình huống mà họ đã từng gặp phải như cách ứng cứu một số tình huống TNGT, bảo vệ hiện trường, phối hợp hiệu quả với các thành viên trong nhóm, công an viên để giải quyết vụ việc liên quan đến tai nạn...

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần tình nguyện xây dựng văn hóa giao thông, TNTN TX.Dĩ An vẫn miệt mài với công việc và để lại trong lòng người dân nhiều ấn tượng đẹp. Có thể khẳng định, những việc nhỏ bé này đã góp phần không nhỏ trong việc hạn chế TNGT, giúp người dân hiểu thêm về an toàn giao thông và Luật Giao thông đường bộ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên