Tình nguyện vì thanh niên công nhân

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

Trong suốt 30 ngày tình nguyện của Tháng Thanh niên, các tổ chức Đoàn đã làm rất nhiều việc có ý nghĩa cho thanh niên công nhân (TNCN) như tổ chức Ngày hội thanh niên Việt Nam, tuyên truyền, tư vấn pháp luật, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Các hoạt động này vừa mang ý nghĩa thiện nguyện, vừa kéo được TNCN đến gần hơn với các tổ chức Đoàn - hội.   Các y, bác sĩ tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho TNCN

Từ khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho TNCN...

Với ý nghĩa nâng cao sức khỏe cho TNCN, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Đoàn khối Doanh nghiệp, Công ty TNHH Sabmiller Việt Nam tổ chức chương trình tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho TNCN. Trong khuôn viên của Công ty Vitafood KCN Mỹ Phước 2, Bến Cát, hàng trăm TNCN đã có mặt từ rất sớm dưới cơn mưa, chờ đợi đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Chị Nguyễn Hoài Phương, một TNCN cho biết: “Mấy ngày tôi không ăn được cơm, hễ ăn vào là bụng đau thắt. Tôi đã mua thuốc uống nhưng không hết, bác sĩ cho biết tôi bị đau dạ dày. Có đơn thuốc, giờ đây tôi rất an tâm”. Hay như chị Dương Thị Tuyết, công nhân bao bì cho hay: “Tôi bị ho, sốt, thắt lưng lại hay đau nhức. Được biết có đoàn y, bác sĩ đến tôi mừng lắm nên dù trời mưa tôi cũng quyết đến”. Các bệnh nhân lần lượt đến bàn bác sĩ thổ lộ căn bệnh của mình. Mỗi bệnh nhân là một bệnh khác nhau, từ nặng đến nhẹ và họ đều được đội tình nguyện y, bác sĩ khám, chẩn đoán bệnh, phát thuốc và dặn dò tỉ mỉ.

Có thể khẳng định đây là hoạt động thiết thực nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt với lực lượng TNCN. Anh Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Đây là dịp để chúng ta thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn trong công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho TNCN. Hơn nữa, hoạt động này khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong Tháng Thanh niên này”. Ngày hội thực sự trở thành ngày vui, hấp dẫn bởi hơn 300 TNCN đã được nghe ông Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về cách điều trị, phòng tránh một số bệnh hay gặp như: bệnh dạ dày, bệnh viêm gan, các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản...

...đến tư vấn, trợ giúp pháp lý 

Một trong những hoạt động có ý nghĩa khác diễn ra trong suốt Tháng Thanh niên là việc tuyên truyền pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý tại chỗ cho TNCN. Thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TNCN”, Thị đoàn Dĩ An phối hợp với Ban Chỉ đạo đề án đã tổ chức những buổi tư vấn, giải thích thắc mắc của TNCN về các vấn đề liên quan đến công việc trong các công ty, xí nghiệp như chế độ tiền lương, thưởng, chế độ độc hại, bảo hiểm xã hội, tăng ca được hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của mình.

Trò chuyện với chúng tôi, bạn Lê Thị Hòa, công nhân may trong KCN Sóng Thần II nói: “Em đem thắc mắc đến chương trình là vì sao tiền lương tăng, tiền thưởng lại giảm xuống”. Ngoài những thắc mắc gắn liền với lợi ích của TNCN, những vấn đề “nhạy cảm khó nói” như sức khỏe sinh sản vị thành niên, hôn nhân gia đình, cách phát hiện và phòng ngừa một số bệnh qua đường tình dục HIV/AIDS... cũng được TNCN đem đến các cuộc tư vấn.

Không dừng lại ở đó, chương trình còn định hướng nghề nghiệp cũng như tạo điều kiện cho TNCN phát triển khả năng, sở trường của mình thông qua một gian hàng giới thiệu việc làm miễn phí, tư vấn học nghề cho TNCN. Những ngành nghề phổ biến, đáp ứng nhu cầu xã hội như may mặc, sửa chữa điện thoại di động, trang điểm cô dâu, uốn tóc, điện tử dân dụng, điện lạnh... thu hút nhiều TNCN với ước mong lập nghiệp. Đến với chương trình, TNCN không chỉ hiểu thêm về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn có cách nhìn nhận đúng về nghề nghiệp, việc làm của mình trong tương lai.

30 ngày tình nguyện ngắn ngủi để nói hết tinh thần xung phong tình nguyện của thanh niên, những việc làm thiết thực ấy đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN tại quê hương thứ 2 của họ. 

TRỊNH HOÀNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên