Tinh thần Cách mạng tháng Tám vẫn “chảy” mãi

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

(BDO) Tinh thần Cách mạng tháng Tám vẫn như còn “nóng hổi”, “sục sôi” và tiếp tục “chảy” trong lòng những người cựu chiến binh, cán bộ hưu trí. Trong không khí của những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi ghi nhận một vài cảm xúc của họ về cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc năm 1945 và ngày Quốc khánh 2-9, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam.

Bà Lưu Kim Loan, nguyên Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh: Nhớ về đồng đội thân yêu

Hàng năm, cứ đến sự kiện ngày 19-8 và 2-9, tôi lại hình dung về những năm tháng chiến tranh ác liệt và gian khổ mà dân tộc ta đã trải qua. Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công là kết quả cho tinh thần, mưu trí chiến đấu của quân dân ta.

Là một người con được sinh ra và lớn lên trong vùng cách mạng, với những gì đã được tìm hiểu qua tài liệu và lời kể của cha ông đi trước, tôi càng thấm thía hơn về sự kiện ngày 19-8 và 2-9,  ngày mà nhân dân cả nước hướng về quảng trường Ba Đình lịch sử – Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dõng dạc tuyên bố với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Cứ vào những ngày này, tôi lại nhớ đến những đồng đội đã ngã xuống, nhớ lại tình đồng chí những năm tháng chiến tranh cùng đào hầm và thực hiện những nhiệm vụ cách mạng giao phó với một niềm tin tuyệt đối rằng: “Sẽ có một ngày đất nước ta được giải phóng, con em mình sẽ được đến trường học tập và cống hiến. Xin gửi lời biết ơn trân trọng đến các đồng đội, đến thế hệ cha ông đã chiến đấu, hy sinh để có được nền hoà bình độc lập như hôm nay”.

Ông Nguyễn Văn Kiển, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Chánh Nghĩa: Phải biết phát huy truyền thống cách mạng của cha ông

 Qua sách vở, báo chí và lời kể của các thế hệ cha ông đi trước, tôi biết nhiều hơn về sự kiện Cách mạng tháng tám năm 1945. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại, có một không hai trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Cuộc Cách mạng dân tộc, dân chủ nhằm lật đổ bọn cướp nước và tay sai, giành độc lập dân tộc, thực hiện quyền bình đẳng, quyền mưu cầu hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Những ngày tháng 8 năm 1945 lịch sử, cách mạng liên tiếp giành thắng lợi tại các tỉnh thành trong cả nước. Đến ngày 25-8-1954, nhiều tỉnh thành Nam bộ đã khởi nghĩa thành công, trong đó có tỉnh Thủ Dầu Một, ghi dấu mốc chói lọi cho lịch sử cách mạng của tỉnh nhà.

Bản thân tôi, từ ngày chấp bút ghi chép biên niên sử địa phương trong những ngày còn ở quân ngũ, nay là cán bộ phụ trách công tác cựu chiến binh cấp phường, tôi đã quan tâm nhiều đến những sự kiện của cả nước và tỉnh nhà.

Dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn nhớ mãi những kỷ niệm xưa và mong mỏi các thế hệ trẻ hôm nay luôn ghi nhớ về truyền thống, lịch sử cách mạng của đất nước, của quê hương mình. Từ đó, hun đúc ý chí, tinh thần cách mạng, ra sức phấn đấu cống hiến sức trẻ cùng xây dựng đất nước giàu đẹp.

Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Trưởng Ban văn nghệ CLB Hưu trí tỉnh: Tự hào là người dân nước Việt

 

Không phải chỉ riêng tôi mà tất cả người dân Việt Nam đều náo nức đón chờ ngày Quốc khánh 2-9, ngày Tết Độc lập của cả dân tộc Việt Nam.

Trải qua bao nhiêu năm chiến tranh gian khổ, đất nước ta đã được thống nhất, lịch sử bước sang trang mới. Hiện nay, Việt Nam ngày càng phát triển, mở rộng mối quan hệ giao lưu hợp tác với các nước trên thế giới. Chúng tôi rất tự hào về sự lớn mạnh của đất nước, tự hào vì mình là người dân nước Việt Nam. Đón nhận sự kiện trọng đại của đất nước, chúng tôi tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ cha ông đã ngã xuống.

Vì thế, chúng tôi luôn răn dạy con cháu mình phải ghi nhớ công lao của bậc tiền nhân đi trước, học sử mình để hiểu dân tộc mình.

TÂM TRANG (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên