Tình trạng hố ga bị bít kín không thoát nước khi trời mưa: Cần xử lý nhanh để hạn chế ngập cục bộ

Cập nhật: 12-05-2022 | 07:24:34

 Chỉ mới bước vào đầu mùa mưa, nhưng trên địa bàn TP.Thuận An có một số tuyến đường hệ thống thoát nước mưa đang tồn tại nhiều bất cập gây nên tình trạng ngập úng cục bộ, trong đó có thể kể đến tình trạng các hố ga và cống thoát nước mưa không thực hiện được chức năng thoát nước!

 Hố ga thoát nước mưa trên đường Thủ Khoa Huân, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An hư hỏng, tạo “bẫy” người đi đường (hình ảnh chụp vào ngày 10-5)

 Bất cập chức năng cống thoát nước mưa

Theo người dân, tại tuyến đường Phan Đình Giót, thuộc khu phố 1B, phường An Phú, TP.Thuận An, mặc dù mới được thực hiện nâng cấp, thảm nhựa và đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm qua nhưng đang tồn tại bất cập trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cống thoát nước mưa.

Bà Nguyễn Thị Út, người dân ở địa phương, cho biết: “Hiện mặt đường Phan Đình Giót và bề mặt hố ga thoát nước mưa bằng nhau, cộng thêm đó là tình trạng người dân sinh sống hai bên mặt tiền đường “lấn” hố ga để kinh doanh, xả rác khiến miệng cống bị bít kín. Khi có cơn mưa lớn là rác thải chảy lấp đầy miệng cống gây tắc nghẽn dòng chảy, tù đọng nước làm ngập úng cục bộ”.

Cũng theo bà Út, những ngày có nắng thì miệng cống bị người dân bịt chặt để tránh mùi hôi dưới hố ga bốc lên. Tình trạng này phổ biến nhất ở một số hàng quán bị hố ga “áng ngữ” trước mặt để thuận tiện cho việc kinh doanh, khách vào quán ăn uống không hít phải mùi hôi.

Theo ghi nhận của P.V, đa phần miệng cống đều bị rác bít kín, ngoài ra một số nắp cống, thanh chắn rác bị gỉ sét hư hỏng chưa được trang bị, lắp đặt thay thế. Việc nắp cống, thanh chắn rác miệng cống chưa được thực hiện đúng theo quy định đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro liên quan đến sự an toàn của người dân nếu chẳng may gặp phải mưa lớn, nước chảy xiết sẽ rất dễ cuốn trôi lượng rác lớn bịt kín miệng cống gây ngập úng, hay thậm chí xấu hơn có thể khiến người dân lọt xuống hố ga nước mưa cuốn trôi.

Tương tự, tại đường Thủ Khoa Huân, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, trong ngày 10-5, P.V ghi nhận một số hố ga thoát nước mưa bị xuống cấp, hư hỏng “lộ thiên” giăng bẫy người đi đường. Đáng chú ý, một hố ga nằm giữa đường Thủ Khoa Huân có vị trí gần UBND phường Bình Chuẩn có dấu hiệu sụt lún “chờ hỏng” được lực lượng chức năng địa phương cắm cây, đặt thiết bị cảnh báo an toàn giao thông. Ông Nguyễn Hữu Nh., người dân ở địa phương, cho hay: “Hàng ngày lái xe qua đây tôi rất lo sợ vì đường hẹp nhưng lại có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuy nhiên có một hố ga nằm giữa đường được cảnh báo nguy hiểm như vậy đang khiến việc lưu thông khó khăn và chẳng biết sẽ xảy ra chuyện gì nếu chẳng may đi vào hố ga này. Mặt khác, vào giờ cao điểm, việc không kịp thời sửa chữa nắp hố ga trên sẽ gây mất an toàn giao thông ở khu vực này”.

Cần giải quyết để hạn chế ngập

Liên quan đến phản ánh của người dân về bất cập trong hệ thống cống thoát nước mưa trên đường Phan Đình Giót, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP.Thuận An, thừa nhận thông tin phản ánh của người dân và báo chí cung cấp là chính xác. Đơn cử như mặt đường và hố ga cống thoát nước có bề mặt ngang nhau gây khó khăn cho việc thoát dẫn nước khi có mưa lớn; một số nắp cống bị hư hỏng và chưa được trang bị thanh chắn rác để lộ ra một khoảng trống gây nguy hiểm cho người dân.

Lý giải nguyên nhân thì qua khảo sát, chính quyền địa phương nhận thấy tuyến đường này dài khoảng 800m, tuy nhiên mật độ dân cư rất lớn (khoảng 200 hộ dân) dẫn đến tốc độ đô thị hóa nhanh làm hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Một phần do một số hộ lấn chiếm hố ga hoặc bịt kín để kinh doanh và tuyến đường có một số công ty nên phương tiện vận tải có trọng tải lớn đi vào gây hư hỏng nắp cống. “Ghi nhận những thông tin phản ánh, UBND phường An Phú đã yêu cầu cán bộ giao thông nông thôn nhanh chóng khảo sát, rà soát lại những điểm bất cập của hệ thống cống thoát nước mưa trên đường Phan Đình Giót để cắt gọt, hạ thấp mặt đường tại vị trí miệng cống; trang bị các nắp cống kiên cố chịu tác động lực lớn và đầy đủ thanh chắn rác. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng tăng cường phối hợp với Ban điều hành khu phố tuyên truyền, phổ biến ý thức chấp hành nếp sống văn minh đô thị cho người dân hai bên đường để chấm dứt tình trạng “xâm lấn” hố ga thoát nước, bảo đảm cống thoát nước thông thoáng, tiết diện miệng cống bảo đảm thoát nước nhanh không gây ngập úng tại đây”, ông Sơn thông tin.

Qua trao đổi với P.V, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Nhiều nắp cống hư hỏng trên đường Thủ Khoa Huân đã được chính quyền UBND phường Bình Chuẩn ghi nhận và báo cáo đến đơn vị chức năng TP.Thuận An để có phương án sửa chữa. Đến nay, vị trí nắp cống thoát nước hư hỏng nằm gần UBND phường đã được sửa chữa”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho rằng thời gian qua đơn vị chức năng đã ghi nhận nhiều điểm hư hỏng liên quan đến hệ thống cống thoát nước mưa trên một số tuyến đường tại phường An Phú, Bình Chuẩn, An Thạnh… Qua đó, cán bộ chuyên môn đã tiến hành khảo sát và thực hiện việc sửa chữa, thay thế để bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện mưa lớn xảy ra những ngày gần đây. Tinh thần của đơn vị là luôn tiếp nhận phản ánh của cá nhân, tổ chức liên quan đến các vấn đề đô thị, đường sá thuộc thẩm quyền của Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An phụ trách để sớm xử lý, phát huy công năng sử dụng.

 Xoay quanh vấn đề xử lý tình trạng ngập úng trên địa bàn tỉnh nói chung và khu vực TP.Thuận An nói riêng, trong cuộc họp giao ban báo chí mới đây, ông Nguyễn Thanh Thuận, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải, đã nêu ra nhiều nguyên nhân gây ngập úng tại một số điểm khi có mưa lớn trong thời gian qua. Trong đó có nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, nhiều nơi hệ thống thoát nước bị lạc hậu, một số tuyến đường người dân bịt kín miệng hố ga thoát nước do sợ mùi hôi nên khi mưa lớn nước không thoát được…

Về phương hướng khắc phục, hiện Sở Giao thông - Vận tải đang phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu quy hoạch, xây dựng phương án đầu tư các công trình thoát nước theo vùng, khu vực; đặc biệt là việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thoát nước trọng điểm của tỉnh.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên