Tình trạng mất an toàn giao thông trên đường ĐT742: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Cập nhật: 18-11-2016 | 08:39:44

Thời gian qua, người dân ở xã Phú Chánh và xã Vĩnh Tân (thuộc TX.Tân Uyên) thường xuyên phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên đường ĐT742 qua địa bàn. Theo người dân địa phương, nguyên nhân là tuyến đường này nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn khiến đoạn đường này đang hình thành “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT).


Hàng ngày, đoàn xe tải, xe container nối đuôi dài chạy, chở nhiều loại hàng hóa lao vun vút, bấm còi inh ỏi từ Khu công nghiệp VSIP II mở rộng, hướng xã Vĩnh Tân qua xã Phú Chánh bất chấp tuyến đường nhỏ hẹp, đông người qua lại, khiến người dân lo sợ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào

Tồn tại nhiều bất cập

Có mặt tại tuyến đường ĐT742 vào lúc sáng sớm, P.V chứng kiến từng đoàn xe tải, xe container chở hàng lao vun vút, bấm còi inh ỏi từ Khu công nghiệp VSIP II mở rộng, hướng xã Vĩnh Tân qua xã Phú Chánh, bất chấp tuyến đường nhỏ hẹp, đông người qua lại. Tình trạng trên khiến nhiều người đi đường giật mình.

Anh Nguyễn Văn Linh, người dân xã Phú Chánh, cho biết: “Tuyến đường ĐT742 được đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Ngày nào cũng vậy, nhiều xe tải, xe cotainer... nối đuôi nhau chạy từ 6 giờ sáng đến 17 giờ chiều trên tuyến đường này với tốc độ nhanh và bóp còi inh ỏi. Không chỉ có vậy, đoạn đường bắt đầu từ ấp Phú Thọ (thuộc xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên) chạy qua ấp Phú Bưng, ấp Phú Trung không lắp đặt dải phân cách giữa đường nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi nhiều tài xế lái xe chạy với tốc độ cao, vượt làn, lấn tuyến”.

Dọc tuyến đường ĐT742, P.V ghi nhận tại đây đường không có hệ thống thoát nước, mặt đường cao hơn hai bên đường nên gây khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Anh Nguyễn Văn Sơn, Đội trưởng dân quân ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, cho biết: “Vào mùa mưa, do không có hệ thống thoát nước nên một số đoạn bị ngập. Cũng vì thế mà phần lề đường đã bị xói mòn, khiến nhiều người bị té ngã khi chạy xe vào lề để tránh xe lớn. Điều đáng nói là tuyến đường này nhỏ hẹp, lại có trường tiểu học. Vào giờ cao điểm, lưu lượng xe qua lại đông, các em học sinh tan học về cùng một lúc nên rất dễ xảy ra TNGT. Qua nhiều lần họp ấp, bà con sống dọc tuyến đường cho biết luôn thấp thỏm lo lắng giữa đêm xe tông vào nhà thì hậu quả khó lường”.


Hiện trường một vụ TNGT trên đường ĐT742 qua địa bàn TX.Tân Uyên.
Ảnh: M.DUY

Không chỉ người dân địa phương bức xúc, nhiều tài xế lái xe tải chở hàng qua đoạn đường này cũng tỏ ra lo âu vì có nhiều đoạn đường dốc, cua gấp, vô cùng nguy hiểm. Anh Trần Nhật Nam, lái xe đầu kéo, cho biết: “Tôi chạy xe thường xuyên ra vào Khu công nghiệp VSIP II ở xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên để chở hàng, mỗi lần lái xe đến cầu Thợ Ụt lại cảm thấy rất căng thẳng vì đoạn đường chạy qua đây rất dốc, phải cho xe “bò” từ từ để ôm cua theo đúng làn đường. Nếu tài xế đi không quen đường, chỉ cần chủ quan sẽ rất nguy hiểm”.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Theo người dân địa phương, thời gian qua, nhiều xe tải, xe chạy đường dài đi về hướng tỉnh Bình Phước hay các tỉnh khu vực Tây nguyên thường chọn tuyến đường này vì khi cho xe chạy qua đây sẽ rút ngắn được khoảng cách di chuyển và xe chạy né trạm thu phí Suối Giữa trên đại lộ Bình Dương (quốc lộ 13). Theo P.V ghi nhận, đường ĐT742 đoạn qua 2 xã Phú Chánh, Vĩnh Tân (thuộc TX.Tân Uyên) đang tồn tại nhiều bất cập. Đặc biệt, tuyến đường này liên tục xảy ra những vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container... khiến người dân lo âu. 

Trao đổi với P.V về những bức xúc, lo âu của người dân, ông Phan Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, cho biết: “Qua những lần tiếp xúc cử tri, người dân ở ấp Phú Bưng và Phú Trung đã phản ánh việc này. Một mặt chúng tôi đã kiến nghị với lãnh đạo các cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết, phân bổ ngân sách triển khai mở rộng tuyến đường từ xã Phú Chánh đến Cổng Xanh nói chung và từ ấp Phú Bưng đến cầu Thợ Ụt (đoạn giáp ranh với xã Vĩnh Tân) nói riêng. Mặt khác, UBND xã cũng kiến nghị với Sở Giao thông - Vận tải sớm khảo sát, gắn biển báo giảm tốc độ trên tuyến đường ĐT742 tại khu vực trường Tiểu học Phú Chánh. Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát tại đây để bảo đảm ATGT”.

Trong khi đó, ông Lê Hoài Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên, cho biết: “Tuyến đường ĐT742 đi qua địa bàn xã có chiều dài khoảng 7km. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo các cấp về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Để bảo đảm ATGT, địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân phát quang bụi rậm hai bên đường để tránh che khuất tầm nhìn cho người chạy xe và thuận tiện cho việc quan sát khi lưu thông qua đây. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo cho Đài truyền thanh xã tích cực tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo quần chúng nhân dân về Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân mỗi khi tham gia giao thông”.

Tai nạn giữa đêm khuya

Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng đoạn đường ĐT742 qua xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 4 người chết. Đơn cử vào khoảng 23 giờ khuya 18-7, trên đường ĐT742, đoạn qua địa bàn ấp 5, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên đã xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 2 xe đầu kéo và xe tải thùng làm 2 người tử vong.

Điều đáng nói, vụ tai nạn này xảy ra chỉ cách hiện trường vụ tai nạn vào ngày 11-7 giữa xe tải và một xe khách khiến gần chục người phải nhập viện cấp cứu khoảng 100m. 

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe tải BS 47C-036.08 do tài xế Lê Huy Hữu (SN 1982, ngụ Đắc Lắc) điều khiển chở hàng tạp hóa lưu thông hướng từ TP.Thủ Dầu Một ra đường ĐT742 về Đắc Lắc. Trên xe còn có phụ xe và hai cháu bé. Khi đến đoạn cua thì xe tải xin vượt mặt xe đầu kéo container BS 70C- 068.83 do tài xế Nguyễn Văn Đâu (32 tuổi, ngụ Tây Ninh) điều khiển lưu thông phía trước. Khi vào đoạn này, đoạn cua khá gấp hướng theo chiều ngược lại. Tại đây, xe tải bất ngờ tông trực diện vào xe đầu kéo BS 93C-030.77 chở than đá, do tài xế Nguyễn Văn Đôi (31 tuổi, ngụ Bình Phước) điều khiển container BS 93R-001.14 chạy theo chiều ngược lại. Riêng xe container BS 70C-068-83 chạy từ sau đến không xử lý kịp cũng va chạm vào thân xe đầu kéo chạy chiều ngược lại. Vụ va chạm đã làm tài xế Hữu và cháu Nguyễn Huỳnh Gia L. (SN 2013, ngụ TP.Hồ Chí Minh) bị mắc kẹt trong cabin và bị chết cháy.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên