Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng: Cần kịp thời xử lý!

Cập nhật: 22-11-2021 | 10:17:35

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, sau khi trở về trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động dần trở lại như cũ thì tình trạng thanh thiếu niên tham gia vào những vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng. Nhằm hạn chế loại tội phạm này, công an các địa phương đã chủ động hơn trong công tác phòng ngừa.


Một nhóm đối tượng tham gia đánh nhau bị Công an TP.Thuận An phát hiện, xử lý

Gây án vì mâu thuẫn nhỏ

Thời gian gần đây, Công an TP.Thuận An đã kịp thời ngăn chặn, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến các nhóm đối tượng thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Điển hình qua công tác tuần tra vũ trang, Công an phường Thuận Giao đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một nhóm đối tượng mang theo dao để giải quyết mâu thuẫn.

Trước đó vào tối ngày 5-11, Nguyễn Chí Khải (17 tuổi, quê Đồng Tháp) đi cùng Nguyễn Hoàng Tâm (28 tuổi, quê Sóc Trăng) và Trần Đang Trường (18 tuổi, quê An Giang) đến tiệm internet ở khu phố Bình Thuận 2 để gặp anh Nguyễn Tấn Tài (17 tuổi, ngụ TP.Thuận An) đòi 500.000 đồng. Tại đây, Khải và Tâm đánh anh Tài rồi bỏ đi.

Để giải quyết cho xong, Tài hẹn gặp Khải nói chuyện. Hôm sau, Khải, Tâm, Trường rủ thêm 3 đối tượng mang theo 3 cây dao đến điểm hẹn với Tài thì bị lực lượng tuần tra Công an phường Thuận Giao phát hiện đưa về trụ sở làm việc. Công an TP.Thuận An đã tiến hành làm việc với Khải, Tâm, Trường và các đối tượng liên quan và đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, Phan Văn Đầy (17 tuổi) đã rủ thêm Phạm Công Chánh (20 tuổi), Nguyễn Minh Hào (17 tuổi) cùng quê An Giang và Lê Văn Thương (21 tuổi, quê Hậu Giang) mang theo hung khí để “nói chuyện” với đối thủ.

Cụ thể vào ngày 7-11, Đầy rủ Chánh, Hào, Thương cùng các đối tượng chưa rõ lai lịch mang theo hung khí đến khu phố 1B, phường An Phú tìm đánh anh Trần Thanh Thảo. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, nhóm Đầy nhìn thấy anh Kiệt (18 tuổi) điều khiển xe máy chở theo bạn của Thảo đến khu vực đường An Phú 15 nên đuổi theo. Thấy anh Thảo cùng với bạn đang đứng tại đây, Đầy và Chánh cầm dao tự chế chém bị thương anh Em (17 tuổi) và Kiệt, rồi bỏ chạy. Sau đó, anh Kiệt và Em được người thân đưa đi cấp cứu, đồng thời trình báo vụ việc cho cơ quan công an. Qua điều tra xác minh, Công an TP.Thuận An đã bắt giữ Đầy, Chánh, Hào và Thương để điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 6-11, Công an TP.Thuận An cũng đã tạm giữ 6 đối tượng có hành vi sử dụng dao, mã tấu để đánh nhau gây thương tích mà nguyên nhân xuất phát từ tiếng nẹt pô xe máy. Theo điều tra, vào khoảng 19 giờ ngày 4-11, Võ Thanh Lâm (ngụ TP.Thuận An) điều khiển xe máy đi qua đoạn đường Thuận Giao 29, khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao. Lúc này, Nguyễn Văn Phúc (33 tuổi, ngụ TP.Thuận An) đang ngồi nhậu trong nhà cho rằng Lâm có ý nẹt pô xe gây ồn nên lấy xe máy chở con trai là Nguyễn Văn Vỹ (14 tuổi) đuổi theo Lâm để đánh nhưng không kịp nên trở về nhà nhậu tiếp.

Bực tức do bị Phúc đuổi đánh, Lâm rủ thêm 4 đối tượng mang theo dao tự chế, mã tấu, tuýp sắt… quay trở lại. Vừa thấy Phúc, cả nhóm xông vào tấn công. Phúc đóng cửa trốn vào trong nhà. Thấy vậy, Lâm cùng nhóm bạn dùng gạch, đá ném vào nên Phúc lấy dao tự chế ra chống cự. Trong lúc đánh nhau cả Phúc và Lâm đều bị thương tích. Được biết, đối tượng Nguyễn Văn Phúc từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Đối tượng Võ Thanh Lâm có tiền án về tội giết người, cướp tài sản.

Tội phạm hình sự ngày càng trẻ hóa

Trước đó, trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội cũng đã xảy ra nhiều vụ việc hết sức manh động liên quan đến đối tượng là thanh thiếu niên. Các vụ án trên nhanh chóng được làm rõ nhưng đã để lại hậu quả không hề nhỏ. Cụ thể như vụ trộm và giết người xảy ra trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vào tối 30-8. Sau 9 giờ khẩn trương điều tra, truy xét, ngày 31-8, nghi phạm Nguyễn Chí Hải (sinh năm 2005, ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng) đã bị bắt.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nạn nhân là ông Lê Tiến M. (63 tuổi, ngụ cùng xã với Hải). Vào khoảng 22 giờ tối 30-8, Hải đột nhập vào nhà của ông M. với ý định trộm cắp tài sản. Bị chủ nhà phát hiện, Hải dùng dao đâm nhiều nhát vào người nạn nhân rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Ông M. tử vong ngay sau đó do bị thương tích nặng.

Sau khi bị bắt, Hải khai nhận do cần tiền tiều xài nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của những hộ dân trên địa bàn. Để thực hiện ý định trên, Hải mang theo 2 con dao nhằm chống trả khi bị chủ nhà phát hiện.

Trước tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, công an các địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm. Trong đó phát huy vai trò của gia đình, các tổ chức đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục đối tượng này. Một trong những giải pháp trọng tâm mà Ban chỉ đạo 138 tỉnh đề ra nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian tới là tập trung đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm liên quan “tín dụng đen”, đặc biệt là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội...

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong quý III-2021, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 93 vụ (giảm 58 vụ, tương đương 38,41% so với cùng kỳ). Trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 21 vụ (giảm 4 vụ = 16%); án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng: 72 vụ (giảm 54 vụ = 42,86%). Đáng chú ý nổi lên là án giết người, giết người do mâu thuẫn xã hội, chống người thi hành công vụ trong khu cách ly, do bị nhắc nhở không tụ tập ăn nhậu trong khu cách ly, công nhân mâu thuẫn đánh nhau trong các công ty làm việc “3 tại chỗ”… Cơ quan chức năng đã tập trung điều tra khám phá, làm rõ 90 vụ (đạt tỷ lệ 96,77%), bắt xử lý 132 đối tượng.

T.PHƯƠNG - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên