Tình trạng ứng dụng công nghệ thông tin để phạm tội ngày càng phức tạp

Cập nhật: 26-07-2024 | 09:04:33

 Theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố 526 vụ, 1.112 bị can liên quan đến nhóm tội xâm phạm trật tự xã hội; so với cùng kỳ tăng 21 vụ, giảm 216 bị can. Xảy ra nhiều nhất là các vụ cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đánh bạc… “Đáng lưu ý, tội phạm có tổ chức vẫn xảy ra với nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm hơn, có một số vụ án gây bức xúc dư luận xã hội”, báo cáo nhận định.

Cũng theo VKSND tỉnh, nhóm tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, sở hữu và môi trường được khởi tố trong 6 tháng đầu năm tăng 67 vụ, 34 bị can so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều nhất là các tội trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cướp giật… Trong đó có các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với các thủđoạn tinh vi, phức tạp, sử dụng máy tính, các ứng dụng công nghệ thông tin để phạm tội.

Báo cáo của VKSND tỉnh cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, tình hình tội phạm tăng 162 vụ so với cùng kỳ năm trước; VKSND 2 cấp tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh trong việc phân loại, giải quyết tin tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên