Tổ chức đoàn, đội: Chăm lo cho những mầm xanh đất nước

Cập nhật: 23-06-2021 | 08:20:06

Mùa hè này, dịch bệnh Covid-19 đã gây xáo trộn không nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt của các gia đình, vì thế việc tạo sân chơi cho các em cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Quan tâm, chăm lo cho trẻ em (TE) trong dịp hè, TX.Bến Cát đã tạo các sân chơi, hoạt động phù hợp để mang đến cho các em một đời sống tinh thần lành mạnh, bổ ích...

 Thị đoàn, Hội đồng Đội TX.Bến Cát khánh thành công trình điểm sinh hoạt vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi tại xã Phú An

 Tập trung nguồn lực

Hàng năm, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn TX.Bến Cát tổ chức xuyên suốt, trong đó cao điểm là vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng thanh niên, Tháng hành động vì TE, dịp hè và Tết Trung thu. Bằng nhiều hình thức, hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn, Đội TX.Bến luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những đối tượng thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi khuyết tật, thiếu nhi mắc bệnh hiểm nghèo.

Chị Nguyễn Thị Hoài Linh, Ủy viên Ban Thường vụ Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Bến Cát, cho biết năm học 2020-2021, Hội đồng Đội các cấp thị xã đã tập trung nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tham mưu Ban Thường vụ Đoàn các cấp triển khai cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X và Đại hội Đoàn TX.Bến Cát lần thứ XII về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Theo đó, trong năm học qua, Hội đồng Đội các cấp thị xã đã chăm lo, hỗ trợ 4.212 lượt TE khó khăn trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, như: Tặng học bổng, cặp yêu thương, nhà khăn quàng đỏ, thăm hỏi tặng quà, tặng góc học tập… với tổng kinh phí thực hiện hơn 1,2 tỷ đồng. Một số đơn vị xã, phường trên địa bàn cũng duy trì tốt điểm sinh hoạt, vui chơi dành cho thiếu nhi.

Ngoài những hoạt động trên, Đoàn các cấp trên địa bàn còn tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; có biện pháp hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ, bảo vệ kịp thời các em và gia đình các em là nạn nhân của các vụ tai nạn thương tích; giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... “Có thể nói, các cấp bộ Đoàn, Đội đã thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, tạo môi trường tích cực để thiếu nhi phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần“, chị Hoài Linh nói.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoài Linh cho biết thêm, đối với Tháng hành động vì TE năm 2021, Thị đoàn Bến Cát không ban hành kế hoạch riêng cho Tháng hành động mà thực hiện lồng ghép trong 2 kế hoạch lớn vào dịp hè, đó là kế hoạch tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 và kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2021.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay Thị đoàn không tổ chức lễ khai mạc hè kết hợp phát động Tháng hành động vì TE như dự kiến ban đầu, mà thay vào đó là tổ chức lồng ghép trong chương trình lễ xuất quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021. Xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi là một trong những chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội Đoàn các cấp đã đề ra. Xác định đây là một hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển kỹ năng cho thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn TX.Bến Cát đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và kết quả từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu nhi trong toàn thị xã, thời gian qua, các công trình, điểm vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi đã được thực hiện tại các địa phương. Tính đến nay, các xã, phường đang duy trì tốt hoạt động của 4 điểm sinh hoạt, vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi. Mới đây, trong lễ xuất quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã đã khánh thành công trình Điểm sinh hoạt vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi tại xã Phú An trị giá 33 triệu đồng. Chị Linh cho hay, trong thời gian còn lại của hè 2021, Hội đồng Đội thị xã sẽ tiến hành lắp đặt thêm 3 khu vui chơi miễn phí đặt tại phường Tân Định, Thới Hòa và xã An Tây với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng để tạo thêm sân chơi cho TE tại các nơi này.

Nằm trong các hoạt động chăm lo cho TE trên địa bàn, mới đây, Thị đoàn Bến Cát đã tổ chức hành trình “Vì đàn em thân yêu”. Chương trình đã tặng học bổng cho 2 con em thanh niên công nhân vượt khó học tốt (mỗi suất 1 triệu đồng) nhằm ghi nhận những cố gắng của các em trong năm học qua; đồng thời, động viên tinh thần, cổ vũ các em tiếp tục cố gắng trên con đường học tập và rèn luyện để hướng đến một tương lai tươi sáng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị đoàn, Hội đồng Đội TX.Bến Cát cũng đã khai giảng lớp bồi dưỡng tin học trẻ năm 2021 tại Nhà Thiếu nhi thị xã nhằm tìm ra những tài năng tin học để đào tạo, bồi dưỡng và chọn ra đội tuyển xuất sắc tham gia hội thi tin học trẻ cấp tỉnh. Đây cũng là tiền đề để sắp tới gầy dựng mô hình Câu lạc bộ tin học trẻ TX.Bến Cát.

“Thông qua những hoạt động đã và đang tổ chức, chúng tôi luôn kỳ vọng các em sẽ tiếp tục theo dõi, hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các hoạt động do Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã tổ chức. Đồng thời, các em sẽ mạnh dạn chia sẻ, nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình để giúp cho các hoạt động ngày càng thiết thực hơn, đáp ứng tốt nhất những nhu cầu chính đáng của các em”, chị Hoài Linh chia sẻ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên