Tỉnh ủy Bình Dương:

Tổ chức hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 năm 2017

Cập nhật: 08-04-2017 | 10:01:29

Sáng qua (7-4), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng hơn 1.300 đại biểu là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, địa phương, đơn vị của tỉnh. Tham dự và trực tiếp giới thiệu nội dung chuyên đề tại hội nghị là PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

 Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo, có nhiều cách làm có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành và của đơn vị. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngày càng thể hiện rõ bằng những việc làm cụ thể như đổi mới lề lối, tác phong làm việc, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo những chuyển biến tích cực trong giải quyết những vấn đề xây dựng Đảng; đã khắc phục một phần suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ. Tuy nhiên, kết quả vẫn còn khiêm tốn, Bộ Chính trị khóa XII tiếp tục có Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Văn Cành yêu cầu các đại biểu cần xác định việc học tập, quán triệt chuyên đề năm 2017 là trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, của từng người, nhất là người đứng đầu các cấp ủy tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên; bảo đảm tất cả cán bộ, đảng viên nắm vững những nội dung cơ bản của chuyên đề, từ đó vận dụng, liên hệ với bản thân, trong 27 biểu hiện suy thoái, có biểu hiện nào, nếu có phải làm rõ nguyên nhân, có biện pháp khắc phục, sửa chữa… 

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo sự chuyển biến rất tích cực trong việc triển khai thực hiện các nội dung cụ thể, đi vào những vấn đề sát sườn của công cuộc đổi mới, đặc biệt là xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2020 với các chuyên đề rất cụ thể. Điều này đã làm xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các địa phương, bộ, ban, ngành với các việc làm cụ thể, đặc biệt là về việc học tập làm theo đạo đức, phong cách của Bác…

Tiếp đó, các đại biểu đã được PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày các nội dung trong chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm 2017. Theo PGS.TS Phạm Ngọc Anh, so với các chỉ thị trước đây, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị có 8 điểm mới. Đó là lần đầu tiên Đảng ta đặt ra vấn đề khai thác toàn bộ di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên 3 phương diện: Tư tưởng, đạo đức, phong cách một cách chỉnh thể và hệ thống; làm cho việc xây dựng văn hóa trong Đảng quy củ, phát huy tầm vóc và tầm quan trọng của vấn đề này. Thực hiện Chỉ thị 05 gắn trực tiếp với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng. Phải xây dựng cho được chương trình hành động với cán bộ, đảng viên từ thấp đến cao để đưa Chỉ thị 05 thành một chương trình hành động toàn Đảng, đi đến thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị Ảnh: C.SƠN

Việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện văn hóa trong khu dân cư, trong Đảng, đặc biệt là xây dựng văn hóa trong công sở theo phương châm liêm chính, kiến tạo, hành động, phát triển; gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, đặc biệt là hình thành được tư chất con người Việt Nam hiện nay với 7 đặc trưng căn bản là: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Thực hiện chỉ thị phải quán triệt được các nguyên tắc, trong đó có 3 nguyên tắc là “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học tập gắn với làm theo, chú trọng về mặt thực hành” để tạo ra các đột phá làm lành mạnh các quan hệ xã hội, trước hết là các quan hệ trong Đảng. Chỉ thị 05 không gắn với tư duy thời gian, nhiệm kỳ đại hội mà nó sẽ kéo dài.

PGS.TS Phạm Ngọc Anh đánh giá, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo sự chuyển biến rất tích cực trong việc triển khai thực hiện các nội dung cụ thể, đi vào những vấn đề sát sườn của công cuộc đổi mới, đặc biệt là xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2020 với các chuyên đề rất cụ thể. Điều này đã làm xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các địa phương, bộ, ban, ngành với các việc làm cụ thể, đặc biệt là về việc học tập làm theo đạo đức, phong cách của Bác. Trong quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đã coi việc học tập và làm theo Bác là điều kiện để hoàn thiện nhân cách. Tuy nhiên, dù đã có chuyển biến mạnh về nhận thức nhưng việc làm theo cả về mặt tư tưởng, lập trường để đi đến thực hiện các chủ trương, chính sách, đạo đức của Bác thấm vào cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và thực hiện theo phong cách của Bác là chưa nhiều. Vì vậy, những hiện tượng dân chưa bằng lòng, không bằng lòng, những thoái hóa vẫn còn, những bức xúc trong xã hội, nhất là trong lớp trẻ, học sinh sinh viên vẫn còn nhiều...

Việc thực hiện Chỉ thị 05 chính là giải pháp trọng điểm trong 4 nhóm giải pháp để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, tập trung chống những biểu hiện suy thoái trong Đảng hiện nay. Vì vậy, mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên soi mình vào tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để nhận diện chính xác hơn, cụ thể hơn, rõ ràng hơn những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kết hợp với 27 biểu hiện đã được chỉ ra. Cùng với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, thực hiện Chỉ thị 05 sẽ giúp cán bộ, đảng viên một lần nữa nhận thức lại, soi xét lại, soi mình lại để làm những điều không trái với mong muốn của nhân dân, lý tưởng tốt đẹp của Đảng và đặc biệt là đạo đức, nhân cách con người Việt Nam, từ đó mới có điều kiện trở thành người cán bộ tốt, là công bộc của nhân dân. 

Việc thực hiện Chỉ thị 05 chính là giải pháp trọng điểm trong 4 nhóm giải pháp để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, tập trung chống những biểu hiện suy thoái trong Đảng chúng ta hiện nay. Vì vậy, mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên soi mình vào tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để nhận diện chính xác hơn, cụ thể hơn, rõ ràng hơn những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kết hợp với 27 biểu hiện đã được chỉ ra.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã trình bày Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 31-3-2017 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng chí Lê Hữu Phước đề nghị, sau hội nghị, các ban cán sự Đảng, các đảng đoàn, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ và đồng chí bí thư các cấp ủy cần nhanh chóng tổ chức nghiêm túc việc học tập và triển khai thực hiện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cùng với ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy tại hội nghị ở địa phương, đơn vị; trong đó tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch số 27-KH/TU…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên