Tổ chức lễ đón nhận bằng di tích cấp tỉnh Đình Tương Hiệp

Cập nhật: 26-10-2023 | 15:38:04

(BDO) Ngày 26-10, UBND  TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bình Dương tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Đình Tương Hiệp. 


Thừa ủy nhiệm của UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong (bên trái) trao bằng xếp hạng di tích và lẵng hoa chúc mừng của lãnh đạo tỉnh cho phường Hiệp An và Ban Quý tế Đình Tương Hiệp 

Đình Tương Hiệp tọa lạc tại khu phố 8, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một. Đây là ngôi đình có kiến trúc đẹp, được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng dân cư làng Tương Hiệp xưa (nay là phường Hiệp An). Đình Tương Hiệp là nơi thờ Thần Thành hoàng cùng các bậc Tiền hiền, Hậu hiền, những người đã có công với làng. Hàng năm, tại đình diễn ra nhiều hoạt động tín ngưỡng, lễ hội mang ý nghĩa truyền thống gắn liền với đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Thông qua những hoạt động này, người dân bày tỏ sự tri ân với những vị thần và những người đi trước, cầu mong bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; đồng thời gắn kết cộng đồng.


Lãnh đạo Sở VH,TT&DL và TP.Thủ Dầu Một thắp hương tại Đình Tương Hiệp

Với lịch sử hàng trăm năm tuổi, Đình Tương Hiệp trở thành di tích chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, kiến trúc nghệ thuật gắn liền với quá trình hình thành, phát triển của vùng đất này. Từ những giá trị đó, Đình Tương Hiệp đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 2068/QĐ-UBND ngày 15-8-2023.


Các đại biểu tham quan và được tặng chữ tại gian hàng thư pháp 


Gian hàng nặn tò he thu hút các em thiếu nhi

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL đề nghị TP.Thủ Dầu Một và phường Hiệp An thành lập tổ quản lý di tích Đình Tương Hiệp, đồng thời xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động bảo quản, tu bổ di tích, đặc biệt là các cấu kiện gỗ bên trong nhằm chống xuống cấp, nâng cao tuổi thọ cho di tích; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di tích. Từ đó góp phần chung tay cùng ngành VH,TT&DL giữ gìn và phát huy hiệu quả các di tích ở địa phương… 


Đình Tương Hiệp đón nhiều người đến chung vui trong dịp lễ này


Các nghệ sĩ hát bội biểu diễn chúc mừng tại lễ đón nhận bằng di tích cấp tỉnh

Trong khuôn khổ lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, như: Biểu diễn lân sư rồng; gian hàng ẩm thực với các món ăn đặc trưng của phường Hiệp An; gian hàng trò chơi dân gian... phục vụ thiếu nhi, người dân địa phương đến vui chơi, trải nghiệm.

Tin, ảnh: Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1599
Quay lên trên