Tổ đình Phổ Quang: Tốt đời đẹp đạo

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

Hòa thượng Thích Thanh Hùng (giữa) cùng các chư tăng, Phật tử làm lễ an vị Phật

Mùa Phật đản sinh lần thứ 2554 này, cũng như các chùa trên khắp nước, Tổ đình Phổ Quang cũng treo đèn kết hoa, cũng làm vườn Lâm Tỳ Ni... bên cạnh đó, Tổ đình Phổ Quang còn tổ chức khóa tu 7 ngày có tên gọi “Bảy đóa sen” cho tất cả thiện nam tín nữ từ mùng 9 đến rằm tháng 4 âm lịch (AL), sáng 13 AL là chương trình thơ ca “Kính về Đức Phật”, chiều 14 AL sinh hoạt Bồ Tát giới cho trên 300 vị, tối 14 AL sẽ tụng kinh sám hối và lễ dâng hoa lên Đức Phật với số Phật tử dự kiến trên 1.000 người...

Chùa Phổ Quang (nay là Tổ đình Phổ Quang, tọa lạc tại 127/25/13 Cô Giang, F.1 quận Phú Nhuận TP.HCM) do Hòa thượng Thích Thiện Thông sáng lập từ năm 1938 và kể từ đó cho đến 1975 nơi đây đều có hầm nuôi giấu cán bộ hoạt động cách mạng và có hồng chung, tráp vàng để cất giấu nhiều tài liệu quan trọng cho tổ chức cách mạng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập nước nhà. Do vậy mà Tổ đình Phổ Quang đã trở thành địa chỉ đỏ và sau năm 1975 Nhà nước đã phong tặng Huân chương chống Pháp hạng Nhất, Huân chương chống Mỹ hạng Nhất cho Hòa thượng Thích Thiện Thông. Năm 2001, Hòa thượng Thích Thiện Thông viên tịch và đệ tử của ngài - Hòa thượng Thích Thanh Hùng được đề cử làm Viện chủ Tổ đình Phổ Quang cho đến nay.

Hòa thượng Thích Thanh Hùng còn cho biết thêm, sở dĩ có tên gọi là Tổ đình (Phổ Quang) chứ không phải là chùa như nhiều ngôi chùa khác bởi có rất nhiều đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Thông đã ra ngoài khai sáng và trụ trì hàng chục ngôi chùa khác trên nhiều tỉnh, thành trong nước như chùa An Lạc, Phổ Minh, Báo Ân, Kim Quang... Và các vị sư trụ trì này hàng năm đều tựu về Phổ Quang để làm giỗ sư phụ mình, thế nên mới có tên gọi là Tổ đình Phổ Quang. Tổ đình Phổ Quang hiện nay có gần 40 chư tăng, hòa thượng và những vị này không những thường xuyên tu học Phật pháp mà họ còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội giúp đồng bào bị thiên tai lũ lụt, nghèo khó và học sinh vượt khó trong gần 20 năm qua. Chỉ tính riêng trong năm 2009, Tổ đình Phổ Quang đã chi khoảng 700 triệu đồng cho nghĩa cử này để cứu trợ nạn nhân bão lụt ở Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đắc Lắc, Kon Tum... xây nhà tình thương và niệm phật đường cho đồng bào Tây nguyên, cấp hàng trăm học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, trị giá 500 ngàn đồng/suất... Đặc biệt về tinh thần, Tổ đình Phổ Quang đã quy y cho 4.000 đạo hữu người dân tộc ở Kon Tum... Và từ đầu năm 2010 đến nay, Tổ đình Phổ Quang đã trao 3 căn nhà tình thương cho đồng bào nghèo tại Kiên Giang, tài trợ gần 100 triệu đồng để xây dựng một cây câu bê tông ở huyện Chợ Lách, Bến Tre, đã chuẩn bị 300 phần quà trị giá 150 ngàn đồng/phần để phát cho người nghèo nhân mùa Phật đản (rằm tháng 4) 2554 (nhằm 2010 dương lịch), kết hợp với Ban từ thiện thăm phát 1.000 phần ăn cho bệnh nhân (BN) ở Bệnh viện Ung bứu TP.HCM dự kiến vào 16 hoặc 17 AL này (đây là việc làm thường xuyên hàng tháng hoặc 2 tháng một lần). Rồi hàng tháng, Tổ Đình Phổ Quang còn hỗ trợ cho 20 hộ nghèo mỗi hộ 20kg gạo, hỗ trợ dài hạn từ cấp I đến đại học cho 4 học sinh nghèo và 4 người này nay đã ra trường, thành đạt... Ngoài ra, Hòa thượng Thích Thanh Hùng còn chẩn bệnh, bốc thuốc cho BN tiểu đường, gan nhiễm mỡ, đau dạ dày, phong thấp... ngay tại phòng khám của chùa với phương châm phục vụ là chính với số lượng BN có ngày lên tới cả trăm người.

DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên