Tổ hướng dẫn thủ tục hành chính Xã đoàn An Sơn (TX.Thuận An): Để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 11-11-2011 | 00:00:00

Xu thế phát triển ngày nay đã làm cho người dân ngày càng có nhu cầu tiếp cận, giao dịch với các cơ quan hành chính. Xuất phát từ thực tiễn đó, tháng 7-2010, Xã đoàn An Sơn đã có sáng kiến thành lập Tổ hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC). Sự ra đời của tổ giúp người dân địa phương giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả hơn.  Người dân được Tổ hướng dẫn TTHC tận tình giúp đỡ

 Để tạo điều kiện cho người dân đến tìm hiểu về TTHC, Tổ hướng dẫn TTHC Xã đoàn An Sơn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng để gần dân hơn. Từ đó, người dân cảm thấy thoải mái khi trình bày những thắc mắc, nguyện vọng của mình đến các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Có thể nói, đây là một trong những nhân tố thúc đẩy công tác cải cách hành chính và giải tỏa tâm lý e ngại của người dân khi đến các cơ quan hành chính.

Tổ hướng dẫn TTHC Xã đoàn An Sơn hoạt động vào thứ hai và thứ năm hàng tuần. Với 6 thành viên, các bạn luân phiên 2 người/lần để đối thoại trực tiếp với người dân. Từ đơn giản đến phức tạp, các thành viên trong tổ đã giúp người dân tìm hiểu trình tự các bước như làm hồ sơ khai sinh, đăng ký kết hôn, đơn khiếu nại, đơn xin cấp phép xây dựng nhà hoặc số nhà; đồng thời hướng dẫn người dân làm các giấy tờ liên quan và viết các loại đơn hành chính. Bên cạnh đó, tổ còn lồng ghép hoạt động của mình với tổ trợ giúp pháp lý để tuyên truyền pháp luật và giải đáp mọi thắc mắc của người dân về Luật Cư trú, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự...

Do nắm bắt rõ tâm lý của người dân, nên qua 1 năm hoạt động, Tổ hướng dẫn TTHC Xã đoàn An Sơn có nhiều thành tích đáng trân trọng. Nhờ thông hiểu thủ tục và các bước thực hiện giao dịch hành chính, người dân đã phối hợp tốt hơn với các cơ quan hành chính. Các sự việc được giải quyết nhanh, gọn, dễ dàng hơn, góp phần tiết kiệm thời gian đi lại của người dân và tránh sai sót cho cơ quan hành chính.

Bạn trẻ Võ Tiến ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho biết: “Để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hoạt động của Tổ hướng dẫn TTHC, nếu có sự gắn kết cán bộ văn phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ địa phương với các thành viên của tổ thì lòng tin của người dân tăng lên gấp bội và ở đó, mọi thông tin sẽ được công khai kịp thời với người dân”.

Hoạt động của Tổ hướng dẫn TTHC Xã đoàn An Sơn đã góp một phần vào công tác cải cách hành chính, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 gắn với thực hiện Đề án 30 của Chính phủ ở địa phương. Cụ thể là 9 tháng đầu năm nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ đã giải quyết 684 hồ sơ; trong đó có 107 hồ sơ địa chính, 425 hồ sơ tư pháp - hộ tịch và 152 hồ sơ lĩnh vực khác. Bà Dương Thái Hoa, người dân xã An Sơn cho biết: “Trước đây, do không biết quy trình thực hiện TTHC nên tôi mất nhiều thời gian đi lại để làm giấy tờ. Đến nay, Tổ hướng dẫn TTHC đã giúp tôi hiểu cách thức làm nên khi đến cơ quan Nhà nước làm thủ tục giấy tờ, tôi thấy dễ dàng và nhanh chóng hơn”.

Chị Nguyễn Kiều Hồng Hạnh, Bí thư Xã đoàn An Sơn nhận định, qua 1 năm thực hiện, chính quyền địa phương gần gũi người dân hơn, từ đó, người dân có cái nhìn cảm thông hơn với công tác hành chính. Chính vì vậy, có thể nói, mô hình Tổ hướng dẫn TTHC này cần được nhân rộng nhiều nơi, góp phần chuyển biến hơn nữa về công tác cải cách hành chính và cái chính là phục vụ người dân tốt hơn.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=333
Quay lên trên