Tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Cập nhật: 22-07-2022 | 06:20:34

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng bức tranh cho ông Chanthaphone Khammanichanh, Phó Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam.

Ngày 21/7, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Tham dự có Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammanichanh; Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Văn Doanh; Trưởng Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào toàn quốc - Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương; Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cùng đông đảo cựu quân nhân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, hàng nghìn quân nhân tỉnh Bắc Giang đã tham gia quân tình nguyện và làm nhiệm vụ chuyên gia giúp cách mạng Lào; trong đó, hơn 1.000 người đã hy sinh trên đất Lào, hàng nghìn thương binh đã để lại một phần xương máu trên chiến trường nước bạn. Hiện nay, cựu quân tình nguyện và chuyên gia giúp Lào trong tỉnh còn hơn 3.000 người.

Để tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, thời gian tới, tỉnh tập trung triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất các nội dung hợp tác đã ký kết với tỉnh Xaisomboun (Lào) đến năm 2025 trên 6 lĩnh vực gồm: Trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm thực tế; hỗ trợ hợp tác lĩnh vực nông nghiệp; y tế; giáo dục và đào tạo; văn hóa-thể thao và du lịch; đầu tư xây dựng.

Tỉnh Bắc Giang tăng cường tuyên truyền, giáo dục về quan hệ hữu nghị giữa hai nước và hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhân dân giữa hai tỉnh; góp phần đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng sâu sắc hơn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Đại sứ quán Lào tại Việt Nam quan tâm, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai tỉnh, từ đó, ý thức rõ hơn trách nhiệm và quyết tâm trong việc bảo vệ, gìn giữ mối quan hệ vô giá này.

Phó Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammanichanh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả, kịp thời trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước Lào ngày nay.

Ông Chanthaphone Khammanichanh khẳng định trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giành độc lập của mỗi nước, nhân dân hai nước đã cùng kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ, "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa," giúp đỡ vô tư, chí tình chí nghĩa.

Trong suốt cuộc đấu tranh lâu dài, đầy hy sinh gian khổ đó, nhân dân Việt Nam đã cử những người con ưu tú đi làm nhiệm vụ quốc tế, giúp đỡ cách mạng Lào.

Nước Lào có được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Bắc Giang nói riêng.

Tỉnh Bắc Giang còn là nơi đào tạo nhiều cán bộ nguồn của Lào trong thời kỳ kháng chiến và hiện nhiều người đang giữ trọng trách trong Đảng và Chính phủ Lào.

Trao bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho mối quan hệ nhân dân trong thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào.

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/9/1962, ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày 18/7/1977 khẳng định tình đoàn kết đặc biệt trước sau như một, hợp tác, ủng hộ, quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam, là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc tăng cường và mở rộng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước trong thời kỳ mới.

Ông Chanthaphone Khammanichanh mong muốn quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bắc Giang với tỉnh Xaisomboun của Lào sẽ ngày càng thân thiết, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, đồng thời tô thắm thêm cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào và Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, các đại biểu đã tham gia Tọa đàm mối quan hệ hữu nghị, vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Tại đây, các cựu quân nhân tình nguyện và chuyên gia đã ôn lại, chia sẻ những kỷ niệm, sự hy sinh, tình cảm đối với nước bạn Lào qua những câu chuyện cảm động, qua đó, tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống giúp bạn nghĩa tình, hợp tác toàn diện, hiệu quả trên mọi mặt trận, làm cho quan hệ đặc biệt, thủy chung hiếm có giữa hai dân tộc Việt-Lào mãi xanh tươi, bền chặt.

Nhân dịp này, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Bắc Giang tặng quà cho 5 du học sinh Lào; 10 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng do có nhiều đóng góp cho mối quan hệ nhân dân trong thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên