Tổ tuần tra 171: Đẩy lùi tội phạm đường phố

Cập nhật: 23-11-2023 | 09:10:27

Thời gian gần đây, Tổ tuần tra đặc biệt 171 (gọi tắt là Tổ 171) Công an (CA) tỉnh và CA các địa phương liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp hình sự lưu động trên đường. Thành tích trên đã góp phần vào việc kiềm chế, kéo giảm tội phạm phát sinh vào dịp cuối năm.


Nhiều loại tội phạm đã bị các Tổ 171 Công an toàn tỉnh phát hiện, ngăn chặn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Tội phạm sớm bị… lộ tẩy!

Đêm 11-11, quá trình tuần tra phòng, chống tội phạm, Tổ 171 CA tỉnh đã phát hiện trên đường Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An một thanh niên điều khiển xe máy mặc trang phục giống lực lượng cảnh sát cơ động và có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà quay xe bỏ chạy, vì vậy nên Tổ 171 đã tổ chức truy đuổi, chặn dừng xe.

Thời điểm kiểm tra, đối tượng Đ.V.T.V. (31 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đang tàng trữ trái phép một còng số 8, một gậy ba khúc, nhiều thẻ công tác (nghi làm giả).

Tương tự, những ngày đầu tháng 11, Tổ 171 CA TP.Tân Uyên liên tiếp phát hiện các vụ tàng trữ, mua bán trái phép ma túy tại phường Vĩnh Tân. Theo CA TP.Tân Uyên, việc tuần tra phòng, chống tội phạm luôn được lực lượng CA thực hiện vào các khung giờ khác nhau trong ngày để chủ động phát hiện đối tượng nghi vấn và xử lý. Kết quả trong 10 tháng qua, các Tổ 171 CA TP.Tân Uyên đã phát hiện hơn 34.855 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, giải tán hơn 4.680 đám đông tụ tập về khuya, giải tán hơn 370 vụ gây rối nhỏ.

Trong công tác phòng chống tội phạm, đã phát hiện hơn 20 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, gần 90 đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, bắt giữ điều tra và xử lý hơn 30 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, 1 vụ tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, 10 đối tượng trộm cắp tài sản, 1 đối tượng cướp tài sản…

Tuần tra, phát hiện mang theo súng, roi điện

Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết trong 10 tháng năm 2023, Tổ 171 CA huyện Bàu Bàng đã tổ chức hơn 380 ca tuần tra với hơn 4.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện, lập biên bản đối với hơn 2.400 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông; phát hiện hơn 10 vụ, khoảng 20 đối tượng có hành vi tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép (4 gậy ba khúc, 1 súng điện, 1 roi điện…); phát hiện 7 vụ với 9 đối tượng vi phạm liên quan đến tệ nạn ma túy.


​Tổ 171 CA huyện Bàu Bàng phát hiện một đối tượng mang theo hung khí thô sơ trên đường

Trong quá trình tuần tra, Tổ 171 CA huyện Bàu Bàng cũng phát hiện, xử lý 60 đám đông với khoảng 420 người tụ tập ăn nhậu đêm khuya tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Bàu Bàng diễn ra ổn định, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đạt hiệu quả tốt.

Để đường phố bình yên

Theo CA tỉnh, từ khi thành lập các Tổ 171 đến nay lực lượng này đã phát huy hiệu quả. Việc huy động cán bộ, chiến sĩ ở các phòng nghiệp vụ CA tỉnh, đội nghiệp vụ CA các địa phương tham gia vào Tổ 171 đã tạo được sức mạnh tổng hợp để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn và tiến hành kiểm tra, nếu thuộc lĩnh vực nào thì sẽ có cán bộ, chiến sĩ có đủ trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để xử lý theo quy định, tránh bỏ lọt tội phạm và vi phạm pháp luật.

Song song đó, sự có mặt của lực lượng này trên các tuyến, khu vực trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự ở tần suất cao sẽ trấn áp mạnh các đối tượng xấu sớm từ bỏ ý định thực hiện hành vi phạm tội và nhanh chóng rời khỏi địa bàn, tạo sự an tâm cho nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, các Tổ 171 CA tỉnh đã phát hiện 190 vụ với hơn 300 đối tượng vi phạm về trật tự xã hội; trong đó cấp tỉnh phát hiện 34 vụ việc, cấp huyện phát hiện 156 vụ việc. Trên lĩnh vực tệ nạn, tội phạm ma túy, các Tổ 171 CA tỉnh đã phát hiện 118 vụ với hơn 200 đối tượng. Cũng trong quá trình tuần tra, các Tổ 171 CA tỉnh đã phát hiện 12 vụ với hơn 20 đối tượng vi phạm về kinh tế. Tổ 171 CA huyện Bắc Tân Uyên cũng đã phát hiện 1 vụ, tạm giữ 1 đối tượng có hành vi đổ giấy carton và thạch cao đã qua sử dụng xuống đường. Ngoài ra, các Tổ 171 CA tỉnh phát hiện và giải tán hơn 200 nhóm với khoảng hơn 800 đối tượng tụ tập ăn uống về đêm gây mất an ninh trật tự.

Cuối năm, nhằm phòng ngừa các loại tội phạm có xu hướng gia tăng, CA tỉnh yêu cầu các Tổ 171 tiếp tục duy trì “thế trận” tuần tra kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng manh động, liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật diễn ra trên đường phố….

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên