Tổ tuần tra đặc biệt 171: “Cú đấm thép” vào tội phạm đường phố

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:25:42

Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng các Tổ tuần tra đặc biệt 171 Công an (CA) tỉnh Bình Dương đã khẳng định là lực lượng tinh nhuệ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đường phố, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Theo đánh giá, từ khi các Tổ 171 đi vào hoạt động, tội phạm đường phố đã bị “thu hẹp đất sống”, số vụ việc vi phạm pháp luật được kéo giảm.

Tổ tuần tra đặc biệt 171 Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát về đêm để chủ động tấn công tội phạm đường phố. Ảnh: NGỌC HÀ

Xuất phát từ nhu cầu thực tế

Ngày 31-10-2022, Tổ tuần tra đặc biệt (Tổ 171) được thành lập và “tung” vào hoạt động với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ban đêm nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), ATGT trên địa bàn tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, cán bộ, chiến sĩ của Tổ 171 đã khắc phục khó khăn, hạn chế để chủ động nắm bắt tuyến, địa bàn phức tạp, thu thập thông tin về tội phạm để tổ chức tuần tra kiểm soát, tuần tra vũ trang có trọng tâm, trọng điểm.

Hoạt động của Tổ 171 có sự phân công, phân cấp, phối hợp với CA các xã, phường, thị trấn, Đồn CA KCN… Qua đó đã kịp thời trao đổi thông tin trong phòng, chống tội phạm. Mặt khác, Tổ 171 đã tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tập trung xử lý các loại tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy, tội phạm tàng trữ vũ khí, quân dụng và mua bán, vận chuyển pháo nổ, hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, trong lúc làm nhiệm vụ đã nắm bắt thông tin và kịp thời ngăn chặn các vụ tụ tập chạy xe thành đoàn gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Với “cú đấm thép” là các Tổ 171 từ tỉnh đến cơ sở đã tạo sức răn đe đối với các loại tội phạm hình sự. Theo thống kê, từ ngày 31-10-2022 đến ngày 31-1-2023 toàn tỉnh xảy ra 125 vụ vi phạm về trật tự xã hội, giảm 148 vụ so với 3 tháng trước đó. Trong đó, các loại tội phạm giảm sâu như: Trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Riêng tội phạm về ma túy đã phát hiện, triệt xóa 152 vụ bắt 331 đối tượng. Tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra.

Trung tá Thượng Văn Lành, Tổ trưởng Tổ 171 số 1, thuộc CA tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát ban đêm lực lượng đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ chất ma túy trái phép. Ngoài ra, Tổ 171 cũng đã xử lý mạnh tay nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Đánh giá hiệu quả của Tổ 171 sau thời gian đi vào hoạt động, lãnh đạo CA tỉnh cho rằng từng cán bộ, chiến sĩ tham gia các Tổ 171 với tinh thần trách nhiệm cao. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác, tuân thủ sự điều hành, phân công nhiệm vụ của tổ trưởng; nghiêm túc chấp hành điều lệnh CA nhân dân, văn hóa ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ. Từng cán bộ, chiến sĩ có tinh thần nhiệt huyết cao trong chiến đấu, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ đó tác động đến nhận thức của toàn xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và nâng cao sự tin tưởng của người dân.

Tổ 171 tuần tra kiểm soát các trường hợp lưu thông đêm khuya để phòng chống tội phạm. Ảnh: QUỲNH ANH

Nhằm đánh giá hiệu quả của Tổ 171, ngày 8-2, CA tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết sau hơn 3 tháng đưa mô hình này vào hoạt động. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh chủ trì hội nghị. Theo báo cáo hiện CA Bình Dương đang duy trì hoạt động 23 Tổ 171 (5 tổ cấp tỉnh và 18 tổ cấp huyện). Các tổ này có sự tham gia của nhiều lực lượng như: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy… Thời gian qua đã phát huy được hiệu quả đáng mừng và ngày càng được người dân tin tưởng.

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng phòng CSGT, CA tỉnh cho biết, các Tổ 171 luôn trong tư thế sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều thể hiện quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh và xuyên suốt tất cả các ngày trong tuần nhằm bảo đảm ANTT, mang lại sự bình yên cho người dân. Qua 3 tháng triển khai đồng bộ, quyết liệt, các Tổ 171 với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc quy trình, kế hoạch công tác và các quy định pháp luật đã giúp tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có xu hướng giảm; tạo sức răn đe các loại tội phạm hình sự không dám manh động thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt là tội phạm lưu động trên đường.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết của Tổ 171, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên biểu dương, đánh giá cao kết quả, nỗ lực, quyết tâm của cán bộ chiến sĩ đã góp phần giữ vững tình hình ANTT, kéo giảm tội phạm. Giám đốc CA tỉnh đề nghị trong thời gian tới các Tổ 171 tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; tập trung xử lý kịp thời các loại tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy, tội phạm về lĩnh vực kinh tế, môi trường, tội phạm tàng trữ vũ khí, quân dụng và mua bán, vận chuyển pháo nổ, hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng... 

Toàn tỉnh hiện có 23 Tổ 171, trong đó cấp tỉnh có 5 tổ; cấp huyện có 18 tổ. Từ khi thành lập đến nay, các Tổ 171 đã tổ chức 1.441 ca tuần tra kiểm soát với 14.432 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác đã tiến hành kiểm tra 16.454 phương tiện, phát hiện và lập biên bản hơn 7.000 trường hợp vi phạm; tạm giữ 3.245 các loại giấy tờ như chứng nhận đăng kiểm, giấy phép lái xe và 5.524 phương tiện các loại.
Về vi phạm về hình sự, đã phát hiện 76 vụ, 245 đối tượng, tạm giữ 1.034 tang vật, 10,7 triệu đồng, 46 mô tô, 9 ô tô. Phát hiện 40 vụ vi phạm về ma túy với 70 đối tượng; phát hiện 2 vụ về vi phạm kinh tế với 3 đối tượng; giải tán 56 nhóm với 295 đối tượng tụ tập ăn uống về đêm…

QUỲNH ANH - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=676
Quay lên trên