Tòa án phải giải quyết vụ việc dân sự nếu chưa có điều luật để áp dụng

Cập nhật: 20-03-2015 | 16:07:39

(BDO) Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm khi tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) tại Hội nghị Đại biểu HĐND tỉnh lần thứ 3, nhiệm kỳ 2011 – 2016 do bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì vào sáng ngày 20-3.

Tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, đa số các đại biểu đều đồng thuận với những quy định mới trong Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) như: Quy định tinh gọn hơn về các hình thức sở hữu;  ghi nhận việc áp dụng tập quán, áp dụng tương tự pháp luật là một bước tiến trong hoạt động áp dụng pháp luật. Đáng chú ý, trong Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) lần này còn quy định  Tòa án, cơ quan có thẩm quyền khác có trách nhiệm bảo vệ quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân. Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu  góp ý cần làm rõ một số nội dung trong Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) như:  Chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự chỉ là cá nhân hay pháp nhân có hợp lý chưa? Việc bảo vệ người thứ ba ngay tình khi có tài sản tranh chấp được giải quyết như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho họ?…

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) có 26 chương, 712 điều, ít hơn 10 chương, 65 điều so với Bộ luật Dân sự hiện hành.

HĐND tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến của đại biểu để gửi đến Ban soạn thảo và tổ biên tập Bộ luật Dân sự (sửa đổi) theo quy định.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên