Tòa án Thái Lan lệnh bắt giữ thủ lĩnh biểu tình

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Tòa án Hình sự Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ thủ lĩnh các cuộc biểu tình đang diễn ra tại nước này Suthep Thuagsuban với các cáo buộc nổi loạn nhằm lật đổ chính phủ.

  Từ vị trí là Phó Thủ tướng Thái Lan, ông Suthep chuyển sang lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ

Theo lệnh bắt giữ của tòa án, ông Suthep Thuagsuban -  cựu nghị sĩ đảng Dân chủ và cũng là cựu Phó Thủ tướng Thái Lan – bị cáo buộc có những hành vi trái hiến pháp và xúi giục bạo loạn.

Đây là cáo buộc thứ hai nhằm vào ông Suthep sau cáo buộc trước đó về tội kích động hàng nghìn người biểu tình chiếm giữ khuôn viên Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và một số cơ quan khác hôm 25-11.

Ngoài ông Suthep, bốn nhân vật đứng đầu “Mạng lưới sinh viên và nhân dân vì cải cách Thái Lan" cũng bị tòa án ra lệnh bắt giữ với các cáo buộc đột nhập và phá hoại trụ sở cơ quan nhà nước.

Các lệnh bắt giữ được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình diễn ra trước tòa nhà chính phủ và nha cảnh sát Bangkok có chiều hướng gia tăng.

Theo thông tin tại chỗ, đã có thêm nhiều người biểu tình tham gia tấn công hàng rào an ninh trước hai cơ quan này bằng các loại vũ khí tự tạo như chai, lọ, gạch đá... Thậm chí, một thủ lĩnh biểu tình còn đe dọa sử dụng "vũ khí hóa học" tấn công lực lượng cảnh sát để trả đũa việc cảnh sát Thái Lan sử dụng vòi rồng và đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Ngoài ra, những người biểu tình còn lập trạm cấp cứu tạm thời để cứu chữa cho những người bị ngất xỉu do hơi cay, khiến nguy cơ leo thang xung đột ngày càng cao.

Trước đó, những người biểu tình ra "tối hậu thư" cho nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong vòng hai ngày phải chuyển giao quyền lực cho Hội đồng nhân dân. Tuy nhiên, bà Yingluck đã lập tức bác bỏ điều kiện này với lý do không hợp hiến, đồng thời cam kết sẽ làm mọi cách lập lại trật tự, kể cả việc đối thoại với những người biểu tình.

Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên