Tòa án trả hồ sơ vụ án bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

Cập nhật: 01-06-2023 | 10:59:59

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an.

Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngày 31/5, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ vụ án "Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" từ Tòa án nhân dân cùng cấp để điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa án.

Trước đó tháng 4/2023, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, thường trú 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1; Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), Đặng Anh Quân (Tiến sỹ luật, giảng viên Đại học), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam) ra Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân, gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sỹ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sỹ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo-luật sư, thạc sỹ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sỹ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sỹ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân dù không có mâu thuẫn với những cá nhân trên, nhưng do là nhân viên và hưởng lương của Nguyễn Phương Hằng nên liên tục thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho bị can Hằng.

Bên cạnh đó, để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, Nguyễn Phương Hằng mời Tiến sỹ luật Đặng Anh Quân tham gia vào buổi livestream của mình.

Khi Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì Đặng Anh Quân tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan.

Bị can Đặng Anh Quân đã góp phần cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi hoàn tất cáo trạng, Viện Kiểm sát đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để xét xử.

Tòa án Thành phố sau đó đã phân công thẩm phán Bùi Đức Nam thụ lý, giải quyết vụ án.

Trong thời gian chuẩn bị, từ trại tạm giam, Nguyễn Phương Hằng đã làm đơn từ chối 8 luật sư bào chữa cho mình do người thân mời, chỉ còn một người bào chữa là luật sư Hồ Nguyên Lễ.

Ngày 31/5, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên