Tọa đàm khoa học "Thực trạng mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương và ý nghĩa trong tiến trình đổi mới đất nước"  

Cập nhật: 21-10-2023 | 08:56:35

(BDO) Sáng 21-10, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học "Thực trạng mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương và ý nghĩa trong tiến trình đổi mới đất nước".

GS. TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Trưởng Tiểu ban Kinh tế Hội đồng Lý luận Trung ương đồng chủ trì buổi tọa đàm.

GS. TS Tạ Ngọc Tấn phát biểu khai mạc tọa đàm

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chúc mừng 

Tọa đàm khoa học "Thực trạng mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương và ý nghĩa trong tiến trình đổi mới đất nước" là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ hợp tác giữa Tỉnh ủy Bình Dương và Hội đồng Lý luận Trung ương thực hiện Đề án "Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050" đã được ký kết vào tháng 4-2022.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng GS.TS Nguyễn Quang Thuấn chủ trì buổi tọa đàm

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Toàn cảnh tọa đàm

Phát biểu chào mừng buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, bày tỏ vui mừng và trân trọng cảm ơn được đón tiếp các đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia của Hội đồng Lý luận Trung ương đến phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học chủ đề: “Thực trạng mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương và ý nghĩa trong tiến trình đổi mới của đất nước”. 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, kế thừa những thành quả rất quan trọng của tỉnh Sông Bé, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương luôn trăn trở, nỗ lực, bền bỉ phấn đấu, tìm cách bứt phá đi lên. Từ thực tiễn khó khăn của mình, Bình Dương đã quyết định tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, dựa trên phát huy lợi thế vị trí địa lý, nguồn lực sẵn có và tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đưa Bình Dương trở thành tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài, đứng thứ 2 cả nước với 65 quốc gia và vùng lãnh thổ chọn Bình Dương là điểm đến hấp dẫn.

Nhờ đó, Bình Dương đã chuyển mình, vươn lên trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 25 năm qua, quy mô dân số tăng gần 5 lần; quy mô nền kinh tế tăng gấp 104 lần; thu ngân sách tăng gấp 75 lần và là một trong số ít các địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương. Thu nhập bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng/người/năm, được Trung ương đánh giá là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước. 


GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Trưởng Tiểu ban Kinh tế Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại tọa đàm


PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Hành chính khu vực II phát biểu tại tọa đàm

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, từ một tỉnh chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đến nay tỷ trọng khu vực nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, công nghiệp 67% và dịch vụ 21%...  

Bình Dương đã bứt phá vươn lên trở thành điểm sáng thu hút đầu tư trong cả nước; riêng đầu tư nước ngoài, đến nay đạt trên 40 tỷ đô la Mỹ. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại. Tốc độ đô thị hóa nhanh, đạt tỷ lệ trên 84%. Nhiều năm liên tiếp gần đây, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã vinh danh Vùng Thông minh Bình Dương là 1 trong 21 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới. 

Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới; là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, trước đây tỉnh Bình Dương và Tạp chí Cộng sản đã tổ chức hội thảo khoa học "Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng". Tại đây, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đánh giá: những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội; mô hình phát triển của Bình Dương, cách làm sáng tạo của Bình Dương là một dấu ấn nổi bật trong tiến trình đổi mới của đất nước. Những thành tựu đó còn phản ánh một mô hình phát triển hết sức sáng tạo trong tiến trình đổi mới của đất nước (mà có lẽ lần đầu tiên được thực hiện ở Bình Dương), đó là: “Trung ương mở đường, địa phương kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành, người dân tham gia” trong quá trình phát triển và cũng là mô hình độc đáo, hội đủ cách tiếp cận: “Tư duy toàn cầu, tầm nhìn quốc gia, hành động địa phương”. 


PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập, phụ trách Tạp chí Cộng sản phát biểu tại tọa đàm


Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh phát biểu tại tọa đàm


PGS.TS Trần Kim Chung, Thư ký khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại tọa đàm

"Với sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo Đề án, sự điều hành của đồng chí GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương và sự tham gia của các đồng chí chuyên gia, nhà khoa học trong Đoàn công tác, chúng tôi tin tưởng rằng buổi Tọa đàm khoa học hôm nay sẽ đạt được kết quả cao nhất. Về phía tỉnh Bình Dương, tôi đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, cởi mở, tập trung nghiên cứu, tích cực phát biểu, trao đổi thông tin thẳng thắn, khách quan, khoa học, nhất là làm rõ những đặc trưng, đặc điểm, những kinh nghiệm, cách làm hay, những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề đặt ra và đề xuất kiến nghị, giải pháp qua thực tiễn công tác trên các lĩnh vực của các đồng chí...", Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh. 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, GS.TS Tạ Ngọc Tấn mong muốn các nhà khoa học tập trung trao đổi, thảo luận, bình luận, làm rõ hơn, sâu sắc hơn những đặc điểm, đặc thù, những điều kiện và đặc biệt là nguyên nhân nào dẫn đến sự thành công của Bình Dương. Từ đó, rút ra những bài học phục vụ cho nhiệm vụ tổng kết mô hình phát triển không chỉ cho tỉnh Bình Dương mà cho cả nước.

Trí Dũng-Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên