Tọa đàm về xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Cập nhật: 08-08-2022 | 14:20:55

(BDO) Sáng 8-8, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức tọa đàm khoa học tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực II và đồng chí Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương chủ trì tọa đàm.





Các đại biểu phát biểu tại buổi tọa đàm

Báo cáo đánh giá của Tỉnh ủy Bình Dương qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27 về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh cho thấy, đội ngũ trí thức của tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, có trình độ chuyên môn tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, trung thành với sự nghiệp đổi mới; có tinh thần trách nhiệm, có tâm huyết, muốn cống hiến, luôn hăng hái đi đầu trong học tập, sáng tạo trong lao động, sản xuất lập thân, lập nghiệp, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. 

Tuy nhiên, tỉnh cũng nhìn nhận bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh cũng còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, đội ngũ trí thức của tỉnh phát triển chưa toàn diện, cơ cấu chưa thật sự hợp lý, thiếu chuyên gia giỏi, đầu ngành ở một số lĩnh vực mũi nhọn như: Công nghệ cao, điện tử, tin học, tài chính, y tế, môi trường…Các đề tài nghiên cứu khoa học, đề án mang tính ứng dụng thực tiễn phục vụ sản xuất chưa nhiều, chưa có bước đột phá, chậm ban hành cơ chế để phát hiện, sử dụng người có đức, có tài, nhất là trí thức trẻ, có trình độ chuyên môn cao... 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu, lãnh đạo một số sở, ngành đã phát biểu làm rõ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 27 trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ trí thức trong thời gian tới. 

Tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương rà soát, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi, bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của trí thức; có chính sách ưu đãi về chế độ tiền lương, điều kiện làm việc, sinh hoạt đối với trí thức, nhất là trí thức làm việc ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, vùng phát triển nhanh về công nghiệp, đô thị, có áp lực cao về giáo dục, y tế…

Trí Dũng - Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên