Tòa nhà xanh: Kiến trúc của thời đại

Cập nhật: 22-06-2010 | 00:00:00

Sau một chiến thắng vang dội, sau một thành công mang tính cách mạng, được lịch sử ghi nhận, người ta thường xây dựng một công trình tương xứng, nhằm khẳng định thành công với xã hội, với thời gian như: Kim tự tháp, đền Ăngko, Khải hoàn môn... Ngày nay phong cách thể hiện đó đã không còn gò bó trong các cung điện mà từng bước được “xã hội hóa” bằng các ngôi biệt thự lộng lẫy, hoành tráng, các tòa nhà chọc trời, được trang trí bằng những thiết bị sang trọng, đắt giá do chính những người thành đạt bỏ công sức, tiền của để thực hiện. Cách làm này đã được giới sành điệu gọi vui là “Chơi kiến trúc” và nhìn vào “đồ chơi” người ta có thể nhận biết người chơi thuộc đẳng cấp nào trong xã hội.

 

TGĐ Toyota Biên Hòa Bùi Khương Bửu Hoàn (thứ hai từ trái sang) tặng hoa cảm ơn ông Lê Kim Giàu, Tổng Giám đốc Công ty CP Hưng Khang - đơn vị thi công tòa nhà tại lễ khánh thành

Nhà Xanh, đẳng cấp môi trường

Đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trên quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba Vũng Tàu (siêu thị Big C) đến trước KCN Amata du khách được thỏa sức nhìn ngắm những nhà máy, những công trình xây dựng đẹp mắt và sẽ rất bất ngờ trước ngôi nhà cao tầng trong suốt được làm bằng thép và kính, vừa mới khánh thành giữa tháng 6 vừa qua. Chủ nhân công trình này là ông Bùi Khương Bửu Hoàn, Tổng Giám đốc DNTN Toyota Biên Hòa. Tòa nhà cao 8 tầng, mỗi tầng rộng 13 x 33m cùng 1 tầng hầm và showroom trưng bày ô tô, được kiến trúc sư người Canada gốc Việt thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại với 2 chất liệu chính là thép và kính, vừa tạo ra dáng dấp sang trọng, độc đáo của một tòa nhà cao tầng vừa tận dụng tối đa hiệu quả mà hai chất liệu trên mang lại là kết cấu thép và ánh sáng. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì đây là tòa nhà thép cao tầng đứng thứ hai phía Nam chỉ sau tòa nhà Diamon Plaza tại TP.HCM.

 

Tòa nhà xanh Toyota Biên Hòa

Nhìn từ ngoài vào người ta có thể “thấy hết gan ruột bên trong” của tòa nhà là kết cấu thép được sắp xếp, bố cục rất nghệ thuật để vừa phát huy tính chịu lực vừa tạo sự hấp dẫn, thẩm mỹ riêng. Cùng với thép thì kính không chỉ làm đẹp, lộng lẫy thêm cho tòa nhà mà còn tận dụng hết nguồn ánh sáng tự nhiên nhằm tiết kiệm đèn chiếu sáng bên trong tòa nhà. Không dừng lại ở đó, các tấm pin mặt trời và hệ thống thu gom nước mưa đã giúp toàn bộ hệ thống chiếu sáng dưới tầng hầm hoạt động 24/24 giờ và cả các tầng khác trong tòa nhà nếu bất ngờ bị cắt điện. Nước mưa thu gom xuống tầng hầm được sử dụng để rửa nhà, xe và được xử lý đúng chuẩn trước khi đưa ra môi trường. Với các chức năng ưu việt đó, tòa nhà Toyota Biên Hòa được đánh giá là tòa nhà xanh, có đẳng cấp và thân thiện với môi trường.

Càng có tiền càng tiết kiệm...

Một vị khách tham quan đã lên tiếng nhận xét: “Xu hướng hiện nay của người càng có nhiều tiền thì càng tiết kiệm nhưng phải độc đáo và hiệu quả”. Ngoài công năng của một showroom trưng bày, sửa chữa, bảo trì ô tô kết hợp với văn phòng làm việc, tòa nhà Toyota Biên Hòa còn là nơi tham quan, tìm hiểu công nghệ của mọi khách hàng đến với Toyota Biên Hòa. Ngồi ở phòng chờ, khách hàng có thể vừa thoải mái ngắm nhìn bao quát cả thành phố Biên Hòa, tiếp tục làm việc, trao đổi thông tin với thế giới bên ngoài vừa có thể trực tiếp theo dõi bộ phận kỹ thuật đang bảo trì, sửa chữa chiếc xe yêu quý của mình. Bên trong tòa nhà còn có các khu vui chơi dành riêng cho trẻ con với nhiều loại đồ chơi vừa mang tính vận động vừa mang tính trí tuệ. “Muốn biết tác phẩm kiến trúc của mình thành công như thế nào hãy nhìn vào gương mặt của những người đến tham quan kiến trúc đó” và tôi đã để ý nhìn thấy những người đến tham quan lễ khánh thành hôm nay ai cũng nở nụ cười thích chí cùng với vẻ tò mò, khám phá. Mục đích của chúng tôi là phục vụ tốt nhất mọi khách hàng của mình với chất lượng dịch vụ hoàn hảo”. Ông Bùi Khương Bửu Hoàn đã mượn lời một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới để bày tỏ niềm hạnh phúc của mình khi trả lời phỏng vấn các nhà báo tại lễ khánh thành tòa nhà. Còn ông Lê Kim Giàu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hưng Khang (Tân Uyên, Bình Dương), đơn vị trúng thầu thi công tòa nhà cũng không giấu được niềm hạnh phúc “Tòa nhà thể hiện phong cách kiến trúc vừa hiện đại vừa rất độc đáo, nên không chỉ đòi hỏi năng lực thi công tốt mà còn phải có kỹ thuật cao, rất chính xác, mới đáp ứng được các yêu cầu phức tạp của công trình. Chỉ cần một xê dịch nhỏ như lỗ khoan ở tầng 1 sẽ dẫn đến sai số rất lớn ở tầng trên, sẽ làm biến dạng công trình, không đúng thiết kế ban đầu”... Xu hướng xây dựng nhà thép cao tầng tuy khá mới mẻ nhưng đã bắt đầu được chào đón tại Việt Nam nhờ rút ngắn được thời gian xây dựng, tiết kiệm và quan trọng nhất là tính thân thiện với môi trường.

DUY CHÍ

Tổng Giám đốc Toyota Biên Hòa Bùi Khương Bửu Hoàn, chủ đầu tư công trình: Chúng tôi chọn Hưng Khang vì tính chuyên nghiệp và giá cạnh tranh

So với chất liệu bêtông cốt thép truyền thống thì công trình của chúng tôi vừa tiết kiệm được khoảng 15 - 20% chi phí vừa rút ngắn được thời gian thi công.

Chúng tôi chọn Công ty CP Hưng Khang làm nhà thầu thi công vì Hưng Khang từng là doanh nghiệp có kinh nghiệm đóng tàu. Mà kỹ thuật đóng tàu thì đòi hỏi rất cao về độ kín, nét thẩm mỹ và kết cấu kỹ thuật. Qua xem hồ sơ dự thầu Hưng Khang cũng thể hiện là đơn vị có kinh nghiệm, có năng lực trong ngành cơ khí, nhà thép và quan trọng hơn là trong tình hình kinh tế hiện nay sau khi thỏa mãn các yêu cầu thì giá của Hưng Khang đưa ra là hợp lý nhất, nên chúng tôi lựa chọn!

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên