Tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” trong thời kỳ mới

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:51:57

“Khi Tổ quốc cần, chúng tôi sẵn sàng!”. Họ chấp nhận gian khổ, hiểm nguy, dù phải hy sinh cả tính mạng cũng không chùn bước để giữ bình yên cho Tổ quốc. Và khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bằng mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ, họ xông vào tâm dịch để “Chống dịch, cứu dân”. Những hình ảnh đó đã tô thắm thêm phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Bằng mệnh lệnh trái tim, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn có mặt ở tâm dịch để “chống dịch, cứu dân”

Mệnh lệnh từ trái tim

Một năm nhìn lại, có thể khẳng định lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện tốt toàn diện các mặt công tác. Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; thực hiện tốt công tác phối hợp, nắm chắc, nhận định, đánh giá, dự báo chính xác tình hình, tham mưu xử lý đúng, trúng, kịp thời các tình huống, không để bị động bất ngờ, giữ vững an ninh trật tự, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, nổi bật nhất chính là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “Ở đâu nhân dân gặp gian khó, ở đó có cán bộ, chiến sĩ LLVT”, “Giúp dân là mệnh lệnh trái tim của bộ đội Cụ Hồ”, nhiều đợt cao điểm được mở ra. Điển hình như chiến dịch cao điểm giúp nhân dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; hay phong trào thi đua đặc biệt “Chống dịch, cứu dân trong LLVT tỉnh”. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trong dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp quên mình, không ngại hiểm nguy, gian khó, rất đáng trân trọng và tự hào. Họ chính là những “lá chắn thép” nơi tuyến đầu chống dịch; xông pha vào tâm dịch giúp đỡ nhân dân trên tinh thần “sự an toàn của nhân dân là trên hết, trước hết”.

Như trường hợp của Thượng úy quân y Nguyễn Minh Hải, Phòng khám Quân dân y thuộc Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh là một điển hình. 4 tháng cao điểm của dịch bệnh, anh trực chiến thường xuyên tại khu cách ly của Bộ CHQS tỉnh, vừa làm nhiệm vụthiêng liêng của một người lính, vừa gánh thêm trách nhiệm chăm sóc sức khỏe quân dân. Sẽ không là gì nếu anh Hải có một hậu phương vững chắc. Đằng này, vợ anh Hải mắc bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối, sức khỏe rất kém. 7 năm qua, đều đặn cứmỗi tuần 3 lần, anh phải đưa vợđến Bệnh viện Đa khoa tỉnh chạy thận. Chưa hết, những lúc không phải trực ở cơ quan, anh tranh thủ chạy Grab để kiếm thêm thu nhập bởi kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của anh. Những ngày anh tham gia làm nhiệm vụ trong khu cách ly, vợ anh trở thành trụ cột gia đình, tự đi bệnh viện chạy thận một mình, chăm sóc con cái. Tuy nhiên, thực hiện “Mệnh lệnh từ trái tim”, anh đãgác lại nỗi niềm riêng, hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc.

Trường hợp của Trung tá Nguyễn Đức Lạng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một cũng vậy. Vợ nhiễm Covid-19 được đưa đi điều trị, hai con thơ ở nhà anh đành nhờ hàng xóm coi ngó dùm. Bởi phía trước anh còn nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và chính quyền địa phương giao phó, phải hoàn thành. Trung tá Nguyễn Đức Lạng, tâm sự: “Là một người lính thì Tổ quốc cần, chúng tôi có mặt”. Trách nhiệm với Tổ quốc, nên dù “trăm mối tơ lòng”, lo vợ bệnh, con không được chăm sóc chu đáo... nhưng anh vẫn một lòng cùng anh em, cùng đồng chí quyết tâm chống dịch.

Không chỉ xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, LLVT tỉnh còn không để dân đói. Với tinh thần tập trung giúp dân nhanh nhất, nhiều nhất, hiệu quả nhất, giúp những gì dân đang cần nhất và giúp đến tận tay người dân, LLVT tỉnh đã huy động mạnh mẽ các nguồn lực, vật lực để hỗ trợ nhân dân. Các đơn vị trong LLVT tỉnh phối hợp ban, ngành địa phương tăng cường vận động, kết nối để mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, chung tay, góp sức cùng LLVT giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Theo đó, nhiều mô hình như “ATM gạo nghĩa tình quân - dân”, “Phiên chợ online 0 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng lưu động”... tặng nhu yếu phẩm thiết yếu đến tay người dân, nhất là các khu phong tỏa, cách ly, những nơi khó khăn đã ra đời.

Không để bị động, bất ngờ

Năm 2022, dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, có nhiều vấn đề thuộc về mặt trái xã hội, biến đổi khí hậu, thiên tai... sẽ tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của LLVT tỉnh.

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết thời gian tới LLVT tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 về công tác quân sự - quốc phòng địa phương, xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ; phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể nắm chắc tình hình, dự báo chính xác tình hình, kịp thời tham mưu xử lý hiệu quả các tình huống ngay từ đầu và từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy tinh thần tích cực chủ động của các cấp, các ngành, nhất là vai trò của cấp ủy, người chỉ huy; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức; LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, đơn vị đạt “3 nhất” gắn với xây dựng chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh…q

Theo thống kê, khi bước vào trận chiến chống kẻ thù giấu mặt mang tên Covid-19, Bình Dương có gần 14.000 bộ đội địa phương, dân quân tự vệ phối hợp chặt chẽ với gần 4.500 bộ đội chủ lực được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 hỗ trợ đã tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, từ công tác bảo đảm an ninh, y tế, đến chăm lo cho cuộc sống của người dân. Đặc biệt, ở các phường “khóa chặt, đông cứng”, để giúp người dân yên tâm ở trong nhà, “bộ đội Cụ Hồ” không nề hà bất cứ việc gì, từ khuân vác gạo, hàng hóa, đến đi từng nhà, vào từng con hẻm phát nhu yếu phẩm, túi thuốc, túi quà an sinh xã hội...

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên