Tỏa sáng hình ảnh người lính Cụ Hồ

Cập nhật: 23-12-2021 | 09:07:22

Chúng tôi là ngưi lính Bác H/ Mang trên mình màu xanh đt nưc/ Màu xanh quê hương, màu xanh yêu thương…. Trong không khí hân hoan ca nhng ngày cui năm, nghe ca khúc Chúng tôi là ngưi lính Bác Hồ” do Hoàng Mnh Toàn sáng tác, chúng tôi càng trân quý nhng nghĩa c cao đp ca các chiến sĩ trong quá kh và trong cuc chiến phòng, chng dch bnh Covid-19 va qua.

 Hình ảnh người lính luôn được đầu tư dàn dựng công phu và đặc sắc trong các tác phẩm văn học nghệ thuật ở Bình Dương

Phát huy truyền thống chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước của lớp lớp cha ông, các chiến sĩ thời nay luôn quả cảm, tinh nhuệ góp phần đắc lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Có những bác sĩ, chiến sĩ đã dũng cảm xông vào tâm dịch, giúp người dân giành giật sự sống với vi rút SARS-CoV-2. Có hàng ngàn bác sĩ quân y đã vào Nam, hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương trong cuộc chiến với đại dịch. Trong chiến đấu, tất cả mọi sự nhỏ nhen, đố kỵ, sự so sánh thiệt hơn không còn chỗ đứng. Duy nhất chỉ còn những điều trượng nghĩa, đó là tình đồng đội, tình quân dân, tình người, Tổ quốc.

Tri ân những người lính anh hùng trong các cuộc kháng chiến, nhiều văn nghệ sĩ đã sáng tác nhiều tác phẩm nghệ thuật ngợi ca. Những tác phẩm ấy dường như thăng hoa và lan tỏa giá trị hơn khi được biểu diễn tại các chương trình nghệ thuật vào các dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng ở Bình Dương. Hình ảnh người lính xưa tỏa sáng lung linh với những nghĩa cử đẹp trong quá khứ, với những khói lửa của đạn bom. Hình ảnh người lính thời nay tỏa sáng với những cán thương tải bệnh, lương thực trao tay, phun xịt hóa chất khử khuẩn, bảo vệ “vùng xanh” an toàn…

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, hàng năm hội đều tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về Bình Dương. Nhiều hội viên, thành viên các phân hội, chi hội, các câu lạc bộ đã tham gia sáng tác rất sôi nổi, góp nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của công chúng. Trong đó, có nhiều hội viên, thành viên rất tâm đắc với đề tài về người lính. Nhiều tác phẩm đã mang về giải thưởng giá trị, khẳng định vị thế của Bình Dương trong các sân chơi văn hóa nghệ thuật khu vực và toàn quốc.

Trong thời gian đại dịch hoành hành ở nước ta, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và một số đơn vị ở Bình Dương đã kịp thời phát động sáng tác ca khúc về đề tài phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau khi phát động, các sân chơi này đã nhận được nhiều tác phẩm. Nhiều tác phẩm được tuyển chọn, dàn dựng, hòa âm, phối khí, thu âm phát phục vụ nhân dân và cổ vũ tuyến đầu chống dịch.

Trong số những tác phẩm sáng tác về cuộc chiến chống Covid-19, có những chiến sĩ đang công tác tại Quân đoàn 4. Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Thành, Đội trưởng Đội Quân nhạc, Bộ Tham mưu Quân đoàn 4 cho biết, sau ca khúc “Chống dịch như chống giặc” được nhiều người yêu thích, anh đã sáng tác thêm ca khúc “Đồng đội tôi”. Ngoài anh Thành, anh Lưu Trường Sơn đã sáng tác ca khúc “Tạm biệt em” ngay tại tâm dịch. Các ca khúc này được dàn dựng với nhiều hình ảnh chống dịch ở các khu cách ly, phong tỏa, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương càng làm người xem trào dâng nhiều cảm xúc.

“Chúng tôi thật sự vui mừng khi mọi người được trở lại trạng thái “bình thường mới”. Đoàn quân nhạc của chúng tôi lại tiếp tục được phục vụ trong các chương trình, sự kiện ở Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh”, Trung tá Vũ Văn Thành nói.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên