Tỏa sáng những “Sao tháng giêng”

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

“Sao tháng giêng” là giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn trao tặng cho những sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Đoàn. Năm nay Bình Dương có 3 sinh viên vinh dự được nhận giải thưởng này.

Nguyễn Thị Huyền: “Xung kích” trong mọi phong trào

Sôi nổi, dễ gần gũi là những gì chúng tôi cảm nhận được khi lần đầu tiên gặp Nguyễn Thị Huyền, sinh viên trường Đại học Bình Dương. Cũng chính nhờ tính sôi nổi, dễ hòa đồng mà Huyền đã dẫn dắt lớp luôn đi đầu khoa trong các hoạt động Đoàn do Đoàn trường và Tỉnh đoàn phát động. Huyền chia sẻ: để vận động các bạn tham gia các phong trào, trước hết bản thân Huyền phải gương mẫu. Huyền còn nhớ trước đây, khi trường mới mua thêm cơ sở Hoàng Hoa Thám, lúc đó nơi đây còn lắm ngổn ngang cây cối, đất đá, Đoàn trường phát động đoàn viên tham gia lao động khu vực này. Biết các bạn còn e ngại, Huyền đã xắn tay áo, lao vào quét dọn, đào đất... thấy vậy các bạn khác cùng hưởng ứng theo. Sau đợt đó, lớp Huyền được các lớp khác khen hết lời vì sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Hè những năm trước, khi Đoàn trường phát động chiến dịch hè tình nguyện về Đồng Tháp, Huyền cũng thể hiện tinh thần xung kích, đăng ký đi ngay mà không đắn đo, dù biết về nơi ấy là đối mặt với những gian nan, cực khổ. Ở bất kỳ phong trào hoạt động Đoàn nào Huyền cũng là người tiên phong để khuyến khích các bạn khác tham gia. Có những phong trào các bạn còn tỏ ra rụt rè, Huyền động viên các bạn phải rèn luyện tính tự tin, bản lĩnh để sau này khi ra đời không phải bỡ ngỡ hoặc vấp ngã trong những điều kiện khó khăn.

Chính nhờ sự năng nổ tích cực của Huyền, hàng năm, tuy lớp có tổ chức bầu lại bí thư, nhưng lần nào Huyền cũng nhận được sự tín nhiệm của các bạn trong lớp. Và cũng nhờ sự dẫn dắt của Huyền, 3 năm qua lớp của Huyền được đánh giá xuất sắc trong phong trào Đoàn.

Tham gia hoạt động Đoàn tốt, Huyền còn học giỏi. Điều đáng quý Huyền là công dân của tỉnh Bình Phước, nhưng khi về Bình Dương em đã cố gắng học tập giỏi, rèn luyện tốt. Em tâm sự: Đâu cũng là quê hương mình. Bình Phước đã nuôi em trưởng thành, Bình Dương là nơi để em phấn đấu tốt, thể hiện sức trẻ: sống phải biết rèn luyện và cống hiến.

Đỗ Thị Lan: Học giỏi để có cơ hội việc làm tốt

Cũng là người từ nơi xa đến Bình Dương học tập, nhưng quê của sinh viên Đỗ Thị Lan, trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương ở tít mãi tỉnh Thanh Hóa. Lan kể: “Nhà em nghèo lắm, vì thế em phải nỗ lực nhiều để không uổng công cha mẹ oằn vai lo cho em ăn học”. Lan tự đề ra cho mình mục tiêu phải học thật giỏi, như vậy em mới có được cơ hội làm việc tốt về sau, cũng như đáp lại sự kỳ vọng của gia đình. Và Lan đã học giỏi thật, điểm trung bình các môn học đều trên 8. Không chỉ học giỏi cho bản thân, với cương vị là lớp phó học tập, Lan còn chia sẻ kinh nghiệm và dìu dắt những bạn khác trong lớp cùng tiến. Xét hoàn cảnh và nỗ lực của em, trường đã 2 lần trao tặng học bổng dành cho sinh viên nghèo học giỏi.

Trong suốt 3 năm học, Lan tận dụng những thời gian trống để học thêm Anh văn, vi tính và các chứng chỉ chuyên ngành. Để có tiền trang trải cho việc học thêm những chứng chỉ trên, Lan phải đi dạy kèm và làm thêm những công việc khác. Hè vừa rồi em còn xin đi làm công nhân 2 tháng, kiếm được số tiền kha khá, giúp gia đình em đỡ đi một phần gánh nặng trong năm học này.

Trong lớp Lan còn là phó bí thư, lớp phó học tập và hội trưởng hội sinh viên lớp. Lan đã vận động các bạn tham gia các hoạt động Hội - Đoàn, thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt”, sống là làm việc theo gương Bác, tổ chức giao lưu với các lớp về phương pháp học tập... riêng bản thân em luôn là người đi đầu trong các hoạt động. Nhìn dáng người bé nhỏ vậy nhưng Lan khoe đã 2 lần hiến máu nhân đạo và tham gia chiến dịch hè tình nguyện tận Cà Mau.

Nguyễn Đức Dũng: Người bí thư chi đoàn năng động

Nguyễn Đức Dũng, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một là thành viên nam duy nhất trong số 3 sinh viên được nhận giải thưởng “Sao tháng giêng” năm nay. Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một vốn có truyền thống học tập tốt, nhưng Dũng đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên để giành được giải thưởng vì sự nỗ lực không ngừng về học tập và rèn luyện của mình. Cũng như Lan, hoàn cảnh gia đình Dũng khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, em cũng vừa đi học vừa nhận dạy kèm. Dũng nói: Dạy kèm rất có ích, em vừa có tiền trang trải các khoản sinh hoạt phí, vừa giúp em rèn luyện, tích lũy thêm kinh nghiệm làm thầy.

Vừa học giỏi, vừa là bí thư chi đoàn lớp, Dũng phát động phong trào học nhóm để giúp nhau cùng tiến, mà Dũng luôn là người đầu tàu trong phong trào này. Theo Dũng, ngành các em học là đào tạo ra những người thầy, nên ngay từ bây giờ những người thầy tương lai phải học giỏi, sau này mới đào tạo ra lớp học sinh có đủ kiến thức để xây dựng và cống hiến cho quê hương đất nước. Trong lớp Dũng chia ra các nhóm học tập, riêng nhóm của Dũng, cuối năm các thành viên đều đạt loại khá trở lên, còn kết quả chung cả lớp chỉ có 1 bạn đạt trung bình khá.

Với vai trò là bí thư lớp, Dũng còn thể hiện trách nhiệm qua việc phát động các bạn cùng tham gia các phong trào Đoàn. Nhờ có sẵn uy tín, Dũng nói gì các bạn cũng nghe cả, hễ Đoàn trường có tổ chức bất kỳ hoạt động nào cũng không thể thiếu sự tham gia của lớp Dũng. Trong các cuộc thi văn nghệ, hóa trang, nghiệp vụ sư phạm... lớp của Dũng đều giành được giải thưởng, bản thân Dũng cũng nhiều lần được nhà trường khen thưởng về thành tích học tập và hoạt động Đoàn.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X