Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng

Cập nhật: 29-04-2010 | 00:00:00

Tai nạn giao thông xảy ra và người bị nạn nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời có thể chết. Do sợ nạn nhân sẽ chết trên xe của mình hoặc sợ phải khai báo với bệnh viện việc đưa nạn nhân đến... nên nhiều chủ xe đã khước từ cứu giúp. Vậy những người này có bị quy vào tội không cứu giúp người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng?

LÊ QUỐC BẢO (xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát)

Người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng là người lâm vào hoàn cảnh mà tính mạng của họ đang trực tiếp bị đe dọa, đòi hỏi phải có sự cứu giúp kịp thời của người khác, nếu không có sự cứu giúp này thì họ sẽ chết. Tình trạng nguy hiểm đến tính mạng có thể do khách quan đưa lại, do chính nạn nhân gây ra hoặc do người khác vô ý gây ra...

Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng được hiểu là hành vi không cứu giúp người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà người không cứu giúp thấy và có điều kiện cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết.

Tội này được quy định tại Điều 102 BLHS:

Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên