Tối nay 14-3, trao giải “Cánh Diều Vàng”

Cập nhật: 14-03-2010 | 00:00:00

Tối nay 14-3, “Diều Vàng” sẽ “bay” trên sân khấu Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Liệu “Đừng đốt” của đạo diễn Đặng Nhật Minh có một lần nữa “đốt” giải sau khi đã ẵm trọn giải Vàng tại Liên hoan phim toàn quốc cách đây 3 tháng hay “Chơi vơi” của Bùi Thạc Chuyên sẽ “lội ngược dòng” và làm nên chuyện?

 

 

"Đừng đốt" tiếp tục giật giải vàng?

“Ăn” khách không… “ăn” giải

 

Nhìn vào mặt bằng 9 phim truyện nhựa dự thi “Cánh Diều Vàng” năm nay có thể dễ dàng nhận ra mặc dù áp đảo về mặt số lượng song cơ hội tranh giải của các phim tư nhân không cao. Ngoại trừ “14 ngày phép” ra mắt cách đây khá lâu và từng dự thi sân chơi “Liên hoan phim Quốc gia 16” diễn ra cuối năm 2009 tại TPHCM thì 4 phim tư nhân còn lại đều là những sản phẩm mới “ra lò” trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua: Nhât ký Bạch Tuyết, Công chúa teen & ngũ hổ tướng, Bẫy rồng, Những nụ hôn rực rỡ.

 

Ra đời vào dịp Tết với đặc trưng giải trí nhẹ nhàng, các phim trên đã đạt được thành công nhất định về mặt doanh thu song đứng về mặt giá trị nghệ thuât thì còn nhiều hạn chế. Trong khi cũng như bao sân chơi điện ảnh khác trong nước, các vị giám khảo đáng kính của “Cánh Diều Vàng” lại thường hướng sự chấm chọn vào những bộ phim có bố cục chặt chẽ, thông điệp xã hội rành mạch và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ấy là chưa kể với thành phần chấm chọn gồm toàn những gương mặt không còn trẻ như ở mùa giải năm nay thì chắc chắn khó mà có “đột biến” nào xảy ra. Bởi lẽ đó,cho dù có “làm mưa làm gió” tại các phòng vé và áp đảo về mặt doanh thu thì các phim trên cũng khó mà có cơ ẵm giải.

 

Cũng có người mạnh dạn “đặt cửa” cho “Bẫy rồng” của Hãng phim Chánh Phương song thực tế từ cách lựa chọn bối cảnh, phục trang đến các màn đánh đấm, đấu súng, đua xe…của bộ phim này khiến người ta liên tưởng đến phim hành động nước ngoài nhiều hơn là một phim võ thuật “made in” Việt Nam. Đứng về mặt phô trương các chiêu thức võ thuật Việt Nam chưa từng được khai thác qua ống kính điện ảnh thì “Bẫy rồng” tỏ ra còn kém cạnh so với “Dòng máu anh hùng” - bộ phim võ thuật trước đó cũng với êkip và nhà sản xuất này thực hiện và vì thế e khó làm nên chuyện.

 

“Đừng đốt” trong đó đã có…giải?

 

Giải Vàng lúc này xem ra chỉ còn là cuộc ganh đua của “chiến tuyến” phim Nhà nước với 4 phim: Chơi vơi (Hãng phim truyện I), Được sống, Đừng đốt (Hãng phim truyện Việt Nam), Không cân sức (Hãng phim Giải Phóng). Trong số đó, chỉ có “Không cân sức” là “lính mới”, 3 phim còn lại đều đã từng chạm trán nhau tại sân chơi “Bông Sen Vàng” năm 2009.

 

Với dàn diễn viên không “hot”, lại khai thác đề tài chính luận tương đối khô và khó - tham nhũng, “Không cân sức” được xem là “món lạ” của thị trường phim chiếu rạp. Đây cũng được xem là phim chính luận hiếm hoi gần gũi với thị trường. Tuy nhiên cách cấu tứ và thể hiện nội dung phim vẫn chưa thực sự thuyết phục người xem. Không chỉ vậy, việc đạo diễn Ngọc Phong mạnh dạn đưa vào phim nhiều cảnh phòng the nóng bỏng không được xem là phương án tối ưu trong việc giải quyết bài toán “khô và khó” nếu không muốn nói là nhiều quá hóa…phản tác dụng.

 

Cũng với cách lựa chọn đề tài người thật việc thật, “Được sống” - phim nhựa đầu tay của đạo diễn trẻ Trung Dũng khai thác câu chuyện xúc động về nhân vật “Hằng 12”, một nữ tiếp viên hàng không có nghị lực phi thường. Phim từng ra về tay trắng tại giải “Bông Sen Vàng 2009” do còn nhiều hạn chế về cách kể và kỹ thuật âm thanh, thế nên sẽ không có gì lạ nếu cánh cửa đến với giải cao tại sân chơi Diều Vàng lần này của phim là rất hẹp.

 

Không khó để nhìn ra cơ hội lúc này chia đều cho 2 ứng cử viên “nặng ký” còn lại là “Chơi vơi” và “Đừng đốt”. Nếu như thế mạnh của “Chơi vơi” là được “thử lửa” và đánh giá cao tại nhiều Liên hoan phim quốc tế thì lợi thế của “Đừng đốt” là “được lòng” cả giám khảo lẫn khán giả nhà khi dựng lại câu chuyện xúc động về nữ liệt sỹ - bác sỹ Đặng Thùy Trâm.

 

Chả thế mà có vị giám khảo sau khi xem xong “Chơi vơi” đã nhận định phim nhìn cuộc sống hơi ảm đạm và u tối, gợi một vài ý nọ ý kia nhưng chẳng toát lên được rõ ràng điều gì cả, giá trị văn học cũng không nhiều. Trong khi cả hai điều này lại hội rụ rất rõ trong “Đừng đốt”. Vả lại, với một Ban giám khảo không còn trẻ và có vẻ ít thích sự cách tân như ở mùa giải năm nay thì việc “lội ngược dòng” của “Chơi vơi” xem chừng không đơn giản và sẽ chẳng quá bất ngờ nếu “Đừng đốt” một lần nữa vươn lên giành chiến thắng.

 

Ít có chọn lựa cho diễn viên xuất sắc!

 

Không có nhiều sự lựa chọn cho gương mặt nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở giải Cánh Diều Vàng, thậm chí nếu Ban giám khảo khó tính thì rất có thể hạng mục này sẽ bị để trống. Bởi lẽ so về diễn xuất, vai diễn của các gương mặt quen đứng trước ống kính máy quay và được đặt nhiều kỳ vọng như: Hải Yến (Chơi vơi), Ngô Thanh Vân (Bẫy rồng)… còn ở mức tầm tầm, không quá khó để có thể làm tròn. So với hai vai diễn trước đó trong “Chuyện của Pao” và “Dòng máu anh hùng” từng giúp Hải Yến và Thanh Vân sánh ngang nhau lên nhận đồng giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Bông Sen Vàng 2007” thì 2 vai diễn lần này “nhẹ ký” hơn và vì thế mà cả hai chưa có dịp bộc lộ được hết tài năng diễn xuất của mình.

 

Trong khi đó, các nữ diễn viên tay ngang như: Hà Thu (Được sống), Ngọc Hiền (Không cân sức)… lại nhận phải các vai tương đối “khó nhằn” nên diễn xuất còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên không thể phủ nhận, Hà Thu trong “Được sống” đã phần nào để lại ấn tượng cho người xem bởi khuôn mặt biểu cảm cùng đôi mắt biết nói của mình. Và biết đâu đấy, như cô bé Lan Hà trong “Trái tim bé bỏng” từng vượt mặt các nữ ngôi sao điện ảnh tại “Bông Sen Vàng 2009”, Hà Thu lại nhận được sự khích lệ từ phía Hội đồng chấm chọn.

 

Hầu hết các vai chính trong phim dự thi năm nay đều nghiêng về phái nữ nên xem ra ở hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”, Jonny Trí Nguyễn của “Bẫy rồng” đang có nhiều lợi thế vì ít đối thủ cạnh tranh. Vai diễn “máu mặt” của anh trong “Bẫy rồng” đã chiếm được cảm tình của khán giả nhờ sự lạnh lùng, bặm trợn song vẫn ẩn chứa bên trong tâm hồn chất phác và trái tim đầy ắp yêu thương.

 

Ở hạng mục nam nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Linh Đan trong “Chơi vơi” và Bình Minh trong “14 ngày phép” đang là những ứng cử viên sáng giá hơn cả. Riêng Bình Minh, vai diễn này đã từng giúp anh giành giải nam phụ xuất sắc nhất tại “Bông Sen Vàng 2009”. Và liệu có bất ngờ nào xảy ra vào phút chót hay không, câu trả lời sẽ có vào 20 giờ tối nay 14-3 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

 

Theo ANTĐ

                

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên