Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Cập nhật: 02-11-2015 | 08:31:50

Hỏi: Hiện nay có nhiều phụ nữ đi bán dạo đĩa phim sao chép và trong đó có bán loại phim cấp 3. Vậy những người này có phạm vào tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy hay không?

NGUYỄN TUYẾT NGHĨA (TX.Dĩ An)

Trả lời: Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, đạo đức, truyền thống, thuần phong mỹ tục cũng như bản sắc văn hóa của dân tộc. Tội này được quy định tại Điều 253 BLHS:

Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Vật phạm pháp có số lượng lớn; phổ biến cho nhiều người; đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Có tổ chức; vật phạm pháp có số lượng rất lớn; đối với người chưa thành niên; gây hậu quả nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn; gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Hành vi của những người bán dạo phim “cấp 3” là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Người thực hiện hành vi này sẽ bị quy vào tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy khi họ đã bị phạt hành chính mà vẫn tiếp tục có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên