Tối ưu hóa quy trình sản xuất, đáp ứng phát triển bền vững tại Công ty Nhật Nam

Cập nhật: 25-11-2023 | 09:48:41

Công ty TNHH Ván ép - Cơ khí - Xây dựng Nhật Nam - Chi nhánh Bình Dương ý thức rõ việc triển khai sản xuất sạch hơn (SXSH) mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí vận hành, góp phần đáp ứng yêu cầu pháp luật về bảo vệ môi trường, tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp, giảm nguyên liệu, giảm chất thải và giảm rủi ro, tăng an toàn đối với môi trường và xã hội.

Bám kỹ quy trình

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty TNHH Ván ép - Cơ khí - Xây dựng Nhật Nam, nhằm hỗ trợ quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên, vật liệu và hiệu quả năng lượng tại nhà máy, công ty đã tham gia phối hợp với Trung tâm Xúc tiến, đầu tư thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh thực hiện đánh giá tổng thể SXSH; khảo sát đánh giá định lượng tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên liệu, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục.

Sản xuất ván ép tại Công ty Nhật Nam (TX.Bến Cát)

Đánh giá tổng thể SXSH cho nhà máy Công ty Nhật Nam, nhóm chuyên gia đi vào đánh giá quy trình sản xuất, hiện trạng tiêu thụ năng lượng tại công ty, nhận dạng các giải pháp SXSH, nghiên cứu khả thi các giải pháp. Với diện tích 13.000m2, đây là nhà máy sản xuất và cung cấp ván ép uốn cong, ván ép định hình với đa dạng chủng loại: Ván ép dán laminate, ván ép dán veneer, ván ép sơn PU... Nguyên liệu của quá trình sản xuất là ván lạng đã qua sơ chế thu mua từ các cơ sở chế biến gỗ lân cận được đóng gói theo từng pallet. Sau đó, các pallet này được vận chuyển về công ty bằng xe tải và cuối cùng được đưa vào kho chứa nguyên liệu bằng xe nâng hàng.

Ván lạng được phân loại thành ván lạng dùng làm lớp ngoài và ván lạng dùng làm ruột. Ván dùng làm lớp ngoài được chà nhám trước khi đến quá trình lăn keo. Các loại ván sẽ được cắt, xén và ghép theo kích thước đã định bằng máy cắt, máy ghép ván lạng từ kho nguyên liệu được công nhân di chuyển lần lượt sang máy lăn keo, với lượng keo vừa đủ được kết dính thành tấm ván lạng nằm trên bàn ghép. Những tấm ván lạng từ bàn ghép được công nhân chuyển sang khuôn ép dưới tác dụng của lực nén từ máy ép thủy lực và nhiệt từ lò hơi sẽ thành ván ép bán thành phẩm. Tùy theo yêu cầu của khách hàng về độ dày và quy cách của ván ép, ván lạng được lưu hóa trong khuôn ép từ 10 - 15 phút.

Sau quá trình lưu hóa, ván ép được đưa qua máy cắt định hình theo quy cách đặt hàng. Công đoạn này có phát sinh bụi gỗ, ván thừa, đầu mẫu, dăm bào và mùn cưa. Đối với bụi gỗ được công ty thu gom và xử lý bằng hệ thống xử lý bụi gỗ. Ván thừa và đầu mẫu được lưu chứa trong kho chứa chất thải công nghiệp để tận dụng đốt lò hơi. Dăm bào và mùn cưa được bán lại cho các đơn vị tái sử dụng.

Ván ép sau khi cắt định hình được chuyển qua máy mài, chà nhám để tăng tính thẩm mỹ và độ bền cho sản phẩm trước khi xuất kho. Tương tự quá trình cắt định hình, công đoạn này có phát sinh bụi gỗ, ván thừa, đầu mẫu, dăm bào, mùn cưa. Đối với bụi gỗ được công ty thu gom và xử lý bằng hệ thống xử lý bụi gỗ. Ván thừa và đầu mẫu được lưu chứa trong kho chứa chất thải công nghiệp để tận dụng đốt lò hơi. Dăm bào và mùn cưa được bán lại cho các đơn vị tái sử dụng.

Nỗ lực cải tiến

Trong thời gian qua, nhà máy đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất, như: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải, bố trí hệ thống hút ẩm để sấy khô sản phẩm, sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng, thu gom chất thải theo quy định. ..

Chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty, bao gồm: Bóng đèn huỳnh quang, pin thải, bã keo thải, thùng đựng keo, giẻ lau dính dầu nhớt, thùng đựng dầu nhớt. Chất thải sinh hoạt phát sinh chủ yếu từ các hoạt động của công nhân viên trong công ty. Thành phần chất thải rắn sinh hoạt bao gồm: Rác thực phẩm, thức ăn dư thừa, lon chai nhựa đựng đồ uống, bao bì nylon… khối lượng rác thải sinh hoạt tại nhà máy là 30kg/ngày.

Công ty bố trí các chụp hút bụi trực tiếp tại các máy cắt, máy mài, máy chà nhám đứng, sau đó đưa qua hệ thống lọc túi vải để xử lý bụi gỗ phát sinh. Riêng đối với máy chà nhám tay với tần suất sử dụng thấp, lượng bụi gỗ phát sinh khá ít nên công ty không thu gom và xử lý. Hơi keo phát sinh từ quá trình lăn keo và ghép ván của công ty hiện tại được phát tán tự nhiên. Khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò hơi (nhiên liệu đốt là ván thừa và đầu mẫu) được công ty lắp đặt xyclon thu bụi, sau đó cho phát tán qua ống khói Ø30mm cao 14m. Các nguồn phát thải khí nhà kính của nhà máy chủ yếu từ điện năng, nhiên liệu củi sử dụng cho lò hơi. Tổng phát thải của nhà máy là 833 tấn CO2td/năm.

Nhóm thực hiện đánh giá SXSH của nhà máy kiến nghị Ban Giám đốc Công ty Nhật Nam sớm thực hiện các giải pháp đã đề xuất thay thế lò hơi mới có công suất tương tự nhưng hiệu suất cao; bảo ôn đường ống nước ngưng; bảo ôn đường ống dẫn hơi tại vị trí bị bong tróc, hoặc chưa bảo ôn; bảo ôn mặt ngoài xung quanh khuôn ép; thay thế dần mô tơ tiêu chuẩn bằng các động cơ hiệu suất cao; chuyển đổi máy hút chân không sử dụng dầu để hiệu suất vận hành cao hơn và ít phát thải nước thải, trang bị hút bụi di động để hạn chế phát tán bụi mịn, tối ưu kích thước ván, hạn chế ván vụn, cho tro vào khu chứa có mái che; sản xuất, sơ chế tro thành nguyên liệu cho sản xuất phân bón cải tạo đất phục vụ nông nghiệp; sản xuất nấm đối kháng trichodarma sản xuất nước khử ion cho lò hơi để gia tăng hiệu suất truyền nhiệt, vệ sinh định kỳ tôn lấy sáng; thay thế dần đèn huỳnh quang bằng đèn led.

Nhóm SXSH tiến hành thu thập sơ đồ quy trình sản xuất, sau đó xác định các đầu vào và ra của từng quy trình. Kế tiếp nhóm tiến hành thu thập các số liệu từ các báo cáo của công ty về thực tiễn sản xuất, các số liệu đã được theo dõi và ghi chép hàng ngày; đồng thời tiến hành khảo sát thực tế để xác định được các đầu vào và ra của từng công đoạn, thông qua đó có thể điều chỉnh sơ đồ quy trình. Mục tiêu, đánh giá được hiện trạng tiêu thụ nguyên vật liệu, năng lượng và xác định được các phát thải của công ty, đồng thời nhận dạng và đề xuất được các giải pháp SXSH để công ty có thể áp dụng hoặc nghiên cứu áp dụng để hướng tới giảm thiểu phát thải và cải thiện quá trình sản xuất.

TIỂU MY - ANH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=268
Quay lên trên