Tôi yêu Bình Dương gợi nhớ quê hương

Cập nhật: 10-09-2022 | 17:02:26

(BDO) 2 tuần qua, chương trình Tôi yêu Bình Dương do Báo Bình Dương thực hiện đã giới thiệu về chợ Thủ và ngôi cổ tự chùa Hội Khánh đã có hàng trăm năm tuổi. Những hình ảnh thú vị về những di tích, địa danh… của vùng đất Thủ đã khơi gợi cảm xúc của những người con xứ Thủ. Và, trong số ra mắt sáng chủ nhật ngày mai (11-9), sẽ tiếp tục đưa quý độc giả đến với một địa điểm từng làm chấn động dư luận quốc tế - Nhà tù Phú lợi.

Cảm xúc vỡ òa

Một sự kiện thu hút được sự quan tâm của nhiều người trong mấy ngày qua, chính là Chương trình Tôi yêu Bình Dương đã ra mắt độc giả. Hành trình tìm về quá khứ xa xôi từ những địa danh di tích gắn liền với Đất và người Bình Dương đã chạm đến cảm xúc của nhiều bạn đọc. Trong đó có những người con ưu tú của đất Bình Dương đã thành danh nơi đất khách quê người.


Chợ Thủ Dầu Một với biểu tượng chiếc đồng hồ luôn trong ký ức của người dân xứ Thủ

Nghệ sĩ hài Hoàng Sơn, quê ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, hồi tưởng: “Tuổi thơ tôi trải dài trên con sông Sài Gòn, những buổi trưa hè lội vào vườn trái cây. Đủ trò chơi của tuổi thơ từ thả diều, đánh đáo, tắm mưa, tát cá… những ký ức không bao giờ quên về tuổi thơ. Chương trình Tôi yêu Bình Dương càng làm tôi nhớ về những đêm trăng sáng, rủ rê nhau đi xem hội cúng đình…” Anh bày tỏ muốn góp một phần tâm huyết của mình vào hành trình khám phá mảnh đất nhiều kỷ niệm tuổi thơ này.

Trong hành trình đi tìm khách mời cho chương trình, chúng tôi đã liên lạc nhiều nghệ sĩ thành danh, những doanh nhân thành đạt… sinh ra từ Đất Thủ để góp sức chương trình như diễn viên Việt Trinh, diễn viên Hollywood Johnny Trí Nguyễn, diễn viên Kiều Trinh. Rất vui vì nhiều người con thành đạt của đất Bình Dương đều mong muốn được đóng góp cho chương trình.

Chị Hồng Loan, việt kiều Úc rất xúc động khi theo dõi Tôi yêu Bình Dương. Chị kể: “Nhà tôi ngày xưa sát chùa Bà-chợ Búng. Tôi xuất ngoại từ hơn 30 năm trước, khi xem 2 tập giới thiệu về chợ Thủ và Chùa Hội Khánh, cảm xúc vỡ oà trong tôi làm tôi nhớ lại rất nhiều về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình.

Những kỷ niệm đẹp về Bình Dương không bao giờ phai nhạt trong tâm trí, chị bồi hồi nhớ lại: “Chỉ riêng chợ Búng-ngôi chợ được xây từ thời Pháp thuộc đã có rất nhiều điều đáng để nhớ, và rất đáng tự hào để giới thiệu đến với mọi người”. Theo chị Loan, ngày xưa chợ Búng có lò rèn thủ công chuyên làm dao kéo, có lò làm bánh ướt có từ hồi bà nội chị còn sống, cung cấp cho cả chợ. Ngày ấy thương lái ngược xuôi từ miền Tây về đây buôn bán, trao đổi hàng hoá trên những con kênh được đào ngang dọc ven vùng trái cây xanh mượt.


Ngôi cổ tự với hàng trăm năm tuổi

Đây là những gợi ý hết sức thú vị dành những ê kíp thực hiện chương trình. Bình Dương có rất nhiều nghề thủ công truyền thống đang dần mai một. Dù tỉnh nhà đã đầu tư không ít tâm huyết để gìn giữ, nhưng theo quy luật thị trường, một số ngành nghề đã không còn phù hợp với nhịp sống hiện đại nữa. 

Nôn nao nghe quê hương gọi về

Chị Hà An, lao động xuất khẩu Hàn Quốc. Chị đã rời Bình Dương nhiều năm, tình cờ chị xem chương trình Tôi yêu Bình Dương, đã đem lại cho chị những cảm xúc rất khó tả. Chị bồi hồi nhớ lại: “Tuổi thơ tôi đã được ngoại hát ru bằng câu ca dao “Chiều chiều mượn ngựa ông đô… Hình ảnh chợ Thủ làm tôi rất xúc động”. Cám ơn chương trình đã làm cho tôi càng thêm thương Bình Dương, càng nhớ đất Thủ. 


Nhà tù Phú Lợi, nơi từng được xem là địa ngục trần gian

Anh Trần Thanh Quốc, việt kiều Mỹ chia sẻ, “Xem Tôi yêu Bình Dương nhớ lắm. Tôi nhớ những vườn trái cây sum sê trĩu quả. Lâu lắm rồi chưa được nếm mùi vị măng cụt Lái Thiêu. Những món ăn dân dã gắn liền với tuổi thơ tôi như bánh bèo, bánh đúc… không làm sao tôi tìm lại được hương vị của quê hương. Xem chương trình xong, lòng tôi lại nôn nao muốn quay về miền quê hương sau mấy chục năm xa xứ. Tôi muốn được tắm sông, tôi mong chương trình giới thiệu nhiều hơn về vườn trái cây đặc sản của Bình Dương và những món ăn dân dã đến với kiều bào ở nước ngoài”

Bình Dương phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị nhưng vẫn kịp lưu giữ lại cho mình những làng quê mộc mạc đặc trưng của vùng Nam Bộ, những kiến trúc cổ xưa, những ngôi đình làng uy nghiêm trầm mặc. Rất nhiều bộ phim truyền hình, điện ảnh được các đạo diễn chọn Bình Dương để quay ngoại cảnh. Đây cũng là điều hết sức đáng tự hào của Bình Dương.

Hành trình Tôi yêu Bình Dương hứa hẹn còn nhiều nội dung hay và hấp dẫn hơn nữa. Và, trong chương trình sáng chủ nhật ngày mai (11-9), báo sẽ tiếp tục ra mắt một địa điểm từng được xem là “địa ngục trần gian” dưới chế độ Mỹ - Diệm, nhưng không khuất phục được ý chí sắt đá của những người cộng sản. Mời quý độc giả đón xem vào lúc 6 giờ trên báo điện tử (www.baobinhduong.vn) và các nền tảng mạng xã hội báo Bình Dương như: youtube, facebook…  

Diễn viên việt kiều Johnny Trí Nguyễn, từng đóng thế cho nhân vật trong loạt phim như  Spider-Man (đóng thế cho Green Goblin), Ella Enchanted, Starship Troopers 2: Hero of the Federation, Spider-Man 2,... hay từng làm đối thủ diễn viên hành động hàng đầu Thái Lan Tony Jaa cũng là người con sinh ra từ mảnh đất Bình Dương. Khi được mời tham gia chương trình anh rất xúc động, anh cho rằng đây là một chương trình mang nhiều ý nghĩa. Những ai yêu mến Bình Dương không thể bỏ qua chương trình này. Rất vui, khi Johnny Trí Nguyễn cũng bày tỏ mong muốn, sẽ xuất hiện với tư cách là khách mời trong một số nội dung của chương trình Tôi yêu Bình Dương do báo Bình Dương thực hiện. 

Phùng Hiếu

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên