“Tốn kém ít mà lợi ích nhiều”

Cập nhật: 15-07-2024 | 08:45:22

Đôi khi có những cuộc vận động (CVĐ) phải cần “độ trễ” mới đi vào cuộc sống để phát huy tác dụng và đạt mục đích đề ra. Nhưng cũng có CVĐ ngay khi vừa mới phát động đã đón nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân nên đi thẳng vào thực tiễn một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. “Phủ xanh đô thị” hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là một CVĐ như thế.

Đến nay, hình ảnh người cuốc đất, người trồng cây, người tưới nước vào mỗi cuối tuần ở các tuyến đường hay những khu đất công, ở khuôn viên cơ quan hay trường học... đã trở nên quen thuộc ở TP.Thủ Dầu Một. Trồng cây là công việc hết sức bình thường nhưng trồng cây xanh để trở thành một hành động đẹp, một nét văn hóa của người dân đất Thủ như thời gian vừa qua là điều gì đó rất thú vị và đáng suy ngẫm. Cần biết rằng, TP.Thủ Dầu Một phát động thực hiện CVĐ này mới chỉ hơn một tháng trước.

Với thông điệp, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia trồng và chăm sóc cây xanh với tiêu chí “mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh”, thành phố đặt mục tiêu tăng cường phủ xanh để tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở các khu vực công cộng, khu dân cư và các khu vực đô thị khác; đồng thời, vận động được sự hưởng ứng cao độ, tham gia tích cực của người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố để cùng thực hiện mục đích chung là đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành “Thành phố xanh - Thân thiện” và là nơi đáng đầu tư, sinh sống và làm việc.

Với mục tiêu đó, trong năm 2024, thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh” với tổng số lượng vận động thực hiện khoảng trên 363.000 cây. Năm 2025, thành phố vận động người dân tiếp tục chăm sóc cây trồng của năm 2024 và tiếp tục tham gia phong trào “mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh” trong năm 2025 với tổng số lượng vận động thực hiện thêm khoảng 400.000 cây; triển khai công tác trồng dặm cây tại các khu đất công đã thực hiện trồng của năm 2024 và tiếp tục trồng cây tại các khu đất công mới bổ sung công nhận trong năm 2025.

Cán bộ, đảng viên TP.Thủ Dầu Một tham gia trồng cây xanh tại phường Tương Bình Hiệp

Trong giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo, thành phố tiếp tục vận động người dân chăm sóc cây trồng của những năm trước và tham gia phong trào “mỗi năm, mỗi người dân trồng thêm ít nhất một cây xanh” với tổng số lượng vận động thực hiện thêm hơn 2 triệu cây, 100% tuyến đường có vỉa hè trên địa bàn thành phố phải được trồng cây xanh; thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về cây xanh, mảng xanh đô thị theo định hướng của tỉnh với tỷ lệ che phủ cây xanh đạt từ 55% trở lên trên tổng diện tích đất của thành phố. Qua đó, làm tăng diện tích cây xanh đô thị, để khu vực Thủ Dầu Một sẽ giảm đáng kể nhiệt độ môi trường xung quanh, đồng thời tạo phong trào mạnh mẽ huy động các cấp, các ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, kinh tế - xã hội, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân chung tay trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tương lai.

 Năm 2024, TP.Thủ Dầu Một tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh” với tổng số lượng vận động thực hiện khoảng trên 363.000 cây.

TP.Thủ Dầu Một từng thực hiện rất tốt chủ trương biến những khu đất công trong các khu dân cư thành những công viên mini hay những tiểu cảnh, tạo thành nơi để người dân nghỉ ngơi, thư giãn, tập thể dục...

Tin rằng, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố và sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng nhân dân, CVĐ “Phủ xanh đô thị” hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024- 2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Những lợi ích của việc trồng cây xanh là không thể phủ nhận và ngày càng có ý nghĩa trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay. Chỉ cần mỗi người trồng ít nhất một cây xanh chắc chắn thành phố sẽ sớm được “phủ xanh”, môi trường trong lành, nâng cao chất lượng sống cho người dân như lời Bác Hồ từng dạy về lợi ích của trồng cây xanh”... Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều…”.

TRÍ DŨNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=103
Quay lên trên