Tôn vinh nét đẹp gốm Lái Thiêu

Cập nhật: 19-06-2015 | 08:28:00

Trong 2 ngày 18 và 19-6, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Thuận An tổ chức hội thi gốm, với chủ đề: Gốm Lái Thiêu xưa và nay. Các sản phẩm gốm dự thi và trưng bày sẽ phục vụ khách tham quan từ ngày 18 đến hết ngày 23-6.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Thuận An, cho biết trong ngày 17-6, Ban tổ chức đã nhận trên 300 sản phẩm gốm Lái Thiêu xưa của các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh gửi tham dự hội thi và tham gia trưng bày, bao gồm các sản phẩm gốm gia dụng, gốm hình tượng, gốm chậu, đôn voi, gốm trang trí… Ngoài ra, các công ty gốm sứ trong tỉnh như Minh Long I, Cường Phát, Trung Thành cũng gửi sản phẩm gốm Lái Thiêu nay để tham gia trưng bày.

Đông đảo nghệ nhân trong và ngoài tỉnh gửi sản phẩm
tham gia Hội thi gốm Lái Thiêu xưa và nay

Gốm Lái Thiêu được xác định mốc khởi phát khoảng trước sau năm 1860. Từ xưa, sản phẩm gốm Lái Thiêu đi vào đời sống cư dân Nam bộ sâu và mạnh. Hiện nay, sản phẩm gốm Lái Thiêu đã và đang có mặt trên khắp thị trường trong và ngoài nước. Hơn 150 năm hình thành và phát triển, sản phẩm gốm Lái Thiêu đa hình đa dạng đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, thể hiện đời sống văn hóa và tính năng động của vùng đất và con người Lái Thiêu. Gốm Lái Thiêu còn để lại nhiều sản phẩm có giá trị về kỹ thuật và mỹ thuật.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Văn hóa- Thể thao TX.Thuận An tổ chức hội thi gốm Lái Thiêu nhằm ôn lại truyền thống nghề gốm, qua đó phát huy thế mạnh, tiềm năng và sự sáng tạo của nghề gốm. Trưng bày, giới thiệu đến người xem về nét đặc thù cũng như quá trình biến đổi không ngừng của gốm Lái Thiêu là tạo sân chơi lành mạnh để các nghệ nhân gốm, những người yêu thích gốm Lái Thiêu có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về ngành nghề truyền thống. Qua đó tạo sự đoàn kết, gắn bó trong việc giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân TX.Thuận An nhằm góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên