Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 14-06-2022 | 07:04:34

Giá trị cho đi những giọt máu hồng của người hiến tặng có ý nghĩa vô cùng cao cả trong việc cứu giúp những người bệnh đang cần máu. Những người hiến máu được ví như những “anh hùng”...

Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh trong thời gian qua phát triển ngày càng sâu rộng. Ảnh: HỒNG THUẬN

Tích cực hiến máu cứu người

Người bệnh cần máu để điều trị, cấp cứu nhưng nếu không có máu để truyền kịp thời có thể nguy hại đến tính mạng. Vì thế, máu được xem là “dược phẩm” đặc biệt quý, chỉ có được từ người hiến máu, không thể sản xuất và không có chất nào thay thế được.

Xuất phát từ ý nghĩa cứu người của việc hiến máu tình nguyện (HMTN), từ nhiều năm trước, chị Đặng Thị Đào, sinh năm 1984, ngụ khu phố 5, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã tình nguyện đăng ký hiến máu để góp phần mang lại sức khỏe cho người khác. Trao đổi với chúng tôi, chị Đào cho biết cũng từ việc chăm sóc người thân điều trị bệnh ở bệnh viện, chị thấy được máu rất quý giá và nhu cầu cần máu của người bệnh rất nhiều nên chị đã tình nguyện đăng ký tham gia HMTN.

Từ lần đầu hiến máu vào năm 2013 đến nay, chị Đào đã tham gia hiến máu được 21 lần. Ngoài bản thân tham gia, chị còn vận động thêm người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thanh niên công nhân và người dân ở địa phương cùng tham gia HMTN. “Dù mỗi lần hiến không được nhiều, nhưng mỗi người tham gia hiến một ít sẽ giúp được người bệnh lúc cần. Vì thế, mỗi khi địa phương tổ chức đợt hiến máu, nếu có điều kiện, đủ thời gian mình đều đăng ký tham gia và vận động mọi người cùng tham gia”, chị Đào chia sẻ.

Những người hiến máu tình nguyện xứng đáng được cả xã hội tôn vinh vì nghĩa cử cao đẹp đầy tính nhân văn - hiến máu cứu người

Với các đơn vị tổ chức HMTN và người tham gia hiến máu trong tỉnh, nhiều người sẽ biết đến anh Dương Quang Toàn ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Anh là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh nhà và còn là người tích cực tuyên truyền, vận động nhiều người cùng tham gia vào phong trào ý nghĩa này. Trong những đợt tổ chức hiến máu cấp tỉnh và ở các địa phương, nếu không phải là người trực tiếp hiến máu, anh sẽ là một “tuyên truyền viên” năng nổ, từ việc đăng thông tin tuyên truyền, vận động mọi người đi hiến máu, đến chụp hình, viết tin đăng trên mạng xã hội để động viên những người hiến máu.

Việc làm nào anh cũng dành hết tâm huyết của mình vào đó, với mong muốn góp một chút sức mình thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng phát triển hơn và quan trọng là có thêm nhiều người hiến máu để cứu giúp người bệnh. Dù bị khuyết tật nhưng thành tích HMTN của anh rất đáng nể phục với 37 lần. Anh Toàn chia sẻ: “Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc HMTN là góp phần cứu sống người bệnh. Máu phải luôn có sẵn để tiếp cho người bệnh khi cần thiết nên mình luôn duy trì hiến máu thường xuyên. Cứ đủ thời gian hiến máu tiếp là mình tham gia ngay. Chỉ mong cho mình có sức khỏe tốt để đều đặn duy trì tham gia HMTN”.

Phong trào hiến máu ngày càng phát triển

HMTN nói thì tưởng đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được. Chỉ có những người có tinh thần tình nguyện vì cộng đồng mới sẵn sàng đem tặng món quà vô giá - những giọt máu hồng trong cơ thể của họ cho người khác. Nhờ những nghĩa cử cao đẹp của người HMTN mà hàng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

Trong thời gian qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã từng bước phát triển mạnh mẽ và trở thành phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào HMTN, hăng hái tham gia HMTN với tinh thần “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, đáp ứng tốt nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên và nhân dân trên địa bàn tham gia HMTN.

Bên cạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, công tác tôn vinh, khen thưởng những tập thể, gia đình, cá nhân có thành tích trong HMTN và vận động HMTN cũng được Hội CTĐ quan tâm, chú trọng và tổ chức hàng năm ở cả 3 cấp trong tỉnh nhân dịp 14-6 hoặc vào những dịp hội tổ chức các sự kiện lớn. Là người hiến máu và cũng là người làm công tác tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu, chị Đặng Thị Đào chia sẻ: “Việc tôn vinh không chỉ thể hiện sự tôn trọng với người hiến máu, mà còn chứa đựng giá trị về tinh thần, thể hiện sự động viên, khuyến khích mọi người tích cực tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại; thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng phát triển”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết với vai trò cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN ở các cấp, Hội CTĐ đã làm tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu được giao hàng năm thông qua chiến dịch vận động HMTN dịp tết và “Lễ hội xuân hồng”; chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”… và đã được Bộ Y tế, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen. Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các phương án vận động, tiếp nhận máu thường kỳ, đột xuất, khẩn cấp; xây dựng và quản lý danh sách người tình nguyện hiến máu theo nhóm; xây dựng câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp và câu lạc bộ người nhóm máu hiếm (Rh-). Với những người HMTN, họ xứng đáng được cả xã hội tôn vinh vì nghĩa cử cao đẹp đầy tính nhân văn - hiến máu cứu người.

Trong giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 94.953 đơn vị máu, đạt và vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động HMTN quốc gia giao. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức tiếp nhận 11.402 đơn vị máu. Ngoài ra, hội cũng vận động bồi dưỡng thêm cho người hiến máu từ 30.000 - 100.000 đồng, tổng trị giá thành tiền là trên 2,3 tỷ đồng.

HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên